Theo ghi nhận của Gia Đình Mới, tại ngõ 19 phố Tố Hữu tới cầu Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), vào giờ cao điểm luôn có những chiếc xe máy di chuyển ngược chiều trên vỉa hè.
Nếu không thấy CSGT đứng chốt trực, các chủ phương tiện “bon bon” phóng trên vỉa hè, nhưng nếu thấy bóng dáng CSGT làm nhiệm vụ, hàng trăm người đang điều khiển xe liền xuống dắt bộ để tránh bị phạt lỗi di chuyển ngược chiều, tạo nên một "binh đoàn xe dắt bộ".
Một tài xế xe ôm tại khu vực này cho biết, tình trạng này thường xuyên xuất hiện vào khung giờ cao điểm mỗi sáng, để tránh đoạn ùn tắc theo hướng đi Tố Hữu - Lê Văn Lương.
“Vào giờ cao điểm, đoạn đường này ùn tắc lắm. Nếu di chuyển theo hướng Tố Hữu – Lê Văn Lương phải mất 40 phút nên nhiều người di chuyển trên vỉa hè đường ngược chiều. Đoạn vỉa hè từ ngõ 19 Tố Hữu qua cầu Trung Văn dài từ 300 – 400m”.
Theo quan sát, phố Tố Hữu – Lê Văn Lương có một làn xe dành riêng cho buýt BRT. Làn đường riêng này rộng 1/3 làn đường, chỉ phục vụ cho các tuyến buýt BRT, các phương tiện khác không được di chuyển vào làn đó. Lượng phương tiện di chuyển rất đông nên dẫn tới tình trạng ùn, tắc mỗi khi vào giờ cao điểm.
Đại diện CSGT chốt trực tại đây cho biết: “Do chưa có chế tài xử phạt người dắt bộ phương tiện xe máy trên vỉa hè nên chúng tôi chỉ chỉ dẫn các phương tiện dắt bộ tránh gây lộn xộn”.
Anh Vũ Anh Tuấn –Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch đô thị (Trường đại học Giao thông vận tải) cho rằng: “Hiện tượng” này phản ánh thực trạng ùn tắc giao thông đã trở nên quen thuộc của Thủ đô.
Thực tế, các chủ phương tiện đã tìm cách "lách luật" bằng việc dắt bộ khiến CSGT phải "bó tay" vì chưa có chế tài xử phạt.
Nhưng tôi nghĩ, nếu có chế tài xử phạt thì chỉ giải quyết được "phần ngọn" của thực trạng này. Và lực lượng CSGT phải làm việc rất vất vả.
Cái nguyên nhân để dẫn tới tình trạng hàng đoàn người di chuyển ngược chiều, trên vỉa hè là do tình trạng tắc đường, chứ không phải hoàn toàn do người dân cố tình chọn cách di chuyển như vậy.
Sự tham gia giao thông cùng lúc của các phương tiện ô tô, xe máy, đặc biệt trên những tuyến phố không có làn đường dành riêng của ô tô, xe máy dẫn tới tình trạng các phương tiện “mạnh ai nấy đi”, di chuyển lộn xộn khiến việc lưu thông trở nên khó khăn.
Ý thức của người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông.
Tôi đồng ý với việc xử phạt những trường hợp chạy xe trên vỉa hè theo quy định Luật Giao thông đường bộ. Nhưng tôi cũng mong muốn, các cơ quan chức năng nghĩ đến các phương án bố trí, phân luồng lại giao thông .
Lực lượng CSGT nên chốt trực từ sớm tại các điểm giao nhau, vị trí quay đầu để hướng dẫn các chủ phương tiện lưu thông đúng phần đường, làn đường, tạo sự hợp lí, thuận lợi hơn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Bảo AnBạn đang xem bài viết Hà Nội: Cả đoàn xe máy dắt bộ ‘lách luật’ trước mặt, CSGT ‘bó tay ’không thể xử phạt tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].