Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bốt Hàng Đậu ‘biến’ thành không gian nghệ thuật, mở cửa cho khách tham quan

Bốt Hàng Đậu - công trình cổ 129 năm tuổi của Hà Nội đang được cải tạo thành không gian nghệ thuật và sẽ mở cửa cho khách vào tham quan từ ngày 17/11 đến ngày 31/12.

Tháp nước Hàng Đậu hay thường gọi là Bốt Hàng Đậu (nằm tại ngã 6 giao giữa các con phố: Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng, thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một công trình cổ 129 năm tuổi ở Hà Nội.

Bốt Hàng Đậu là một công trình cổ 129 năm tuổi ở Hà Nội

Bốt Hàng Đậu là một công trình cổ 129 năm tuổi ở Hà Nội

Sau nhiều năm không sử dụng, Bốt Hàng Đậu đang được cải tạo, sắp đặt thành một không gian nghệ thuật và lần đầu tiên sẽ mở cửa cho khách vào tham quan, trải nghiệm. Kế hoạch này nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.

Tại Bốt Hàng Đậu sẽ diễn ra trưng bày Không gian sắp đặt Nước và Di sản Tháp nước Hàng Đậu, được thực hiện bởi các kiến trúc sư và chuyên gia cải tạo.

Theo nhóm kiến trúc sư và họa sĩ thực hiện, hệ sắp đặt âm thanh sẽ tái hiện lại những âm thanh của nước trong tự nhiên. Từ đó, giúp đưa công chúng tới những chiều không gian tiềm thức trong bản thể, đánh thức mối quan hệ của con người đô thị với môi trường tự nhiên.

Hệ sắp đặt ánh sáng mở rộng thị giác về những vỏ bọc đẹp đẽ, các nguyên liệu đều được tái chế bởi rác thải đô thị, nhấn mạnh tác động của đô thị tới môi trường tự nhiên.

Qua đó, các tác giả muốn chuyển tải tới công chúng vai trò của nước trong cuộc sống cũng như sự gắn kết giữa con người với tự nhiên. Từ đó, mỗi người cần có ý thức giữ gìn môi trường tự nhiên.

Ngoài ra, trưng bày sắp đặt còn "đánh thức" một di sản đô thị đã bị "ngủ quên" nhiều thập kỷ để tạo ra một không gian sáng tạo nghệ thuật phục vụ người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Bốt Hàng Đậu với phong cách kiến trúc cổ kính đã trở thành điểm check-in lý tưởng khi đến Hà Nội

Bốt Hàng Đậu với phong cách kiến trúc cổ kính đã trở thành điểm check-in lý tưởng khi đến Hà Nội

Bốt Hàng Đậu được xây dựng vào năm 1894, là một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội do người Pháp xây dựng. Tháp nước được xây để phục vụ việc cung cấp nước sạch cho binh lính và công dân của họ trong thời gian Pháp đô hộ tại Hà Nội, cùng với việc xây dựng Nhà máy nước Yên Phụ.

Tháp nước Hàng Đậu có hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa là cột thu lôi. Tháp có đài nước khổng lồ bằng thép dung tích 1.250m3, nằm trên đỉnh 8 bức tường đá.

Hệ thống đường ống dẫn lên, xuống với những chiếc van bằng sắt vẫn nguyên vẹn, phủ đầy bụi. Đến nay, Bốt Hàng Đậu cơ bản vẫn giữ được hiện trạng như ban đầu, nhưng có 17 cửa sổ ở phía dưới tầng 1 đã được bịt kín.

Bốt Hàng Đậu với phong cách kiến trúc cổ kính đã trở thành điểm check-in lý tưởng của các tín đồ du lịch trong những năm gần đây. Với vẻ ngoài tráng lệ cùng không gian lãng mạn tựa trời Âu, Bốt Hàng Đậu trở nên sốt rần rần với các bạn trẻ thích check-in khung cảnh “sống ảo".

Cây lộc vừng thay lá tạo nên khung cảnh lãng mạn tại Bốt Hàng Đậu

Cây lộc vừng thay lá tạo nên khung cảnh lãng mạn tại Bốt Hàng Đậu

Đặc biệt, phía trước Bốt Hàng Đậu có một cây lộc vừng hay thay lá vào cuối tháng 3. Tại thời điểm này, các bạn trẻ đam mê chụp ảnh đều nô nức đến đây để check-in. Thời điểm mùa thay lá, cây lộc vừng mang lại sắc cam vàng rực rỡ, nổi bật cả một khu phố Hàng Đậu. Hình ảnh những chiếc lá vàng rơi gợi khung cảnh lãng mạn tựa như trong phim Hàn Quốc.

Chính những điều đó đã khiến Bốt Hàng Đậu ngày nay như trở nên sống lại trong những bức ảnh check-in thơ mộng của giới trẻ và trở thành một phần không thể thiếu của du lịch Hà Nội.

Ngoài di sản tháp nước Hàng Đậu, nhiều công trình khác của Hà Nội cũng sẽ được thiết kế thành không gian nghệ thuật sáng tạo như cầu Long Biên; di sản Công nghiệp Nhà máy xe lửa Gia Lâm...

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên nhằm thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO khi Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo. 

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 do UBND Thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng các đơn vị liên quan thực hiện với chủ đề “Dòng chảy” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 17 – 26/11, mang đến trải nghiệm mới mẻ và tầm nhìn Hà Nội – Thành phố sáng tạo – dành cho tất cả mọi người.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO