Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: 3 đối tượng tạm thời chưa được in thẻ BHYT giấy, người dân đi khám thế nào?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội thông báo, có 3 đối tượng tạm thời chưa được in thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy. Vậy người dân khi đi khám chữa bệnh sẽ thế nào?

BHXH TP.Hà Nội mới có thông báo gửi các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT, BHXH các quận, huyện, thị xã (thuộc BHXH Thành phố) thực hiện ngay một số công tác nhằm đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho người tham gia trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, đề nghị các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn TP.Hà Nội tiếp nhận và giải quyết các trường hợp người tham gia BHYT sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID–BHXH số thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT theo đúng công văn số 1493/BHXH-CSYT ngày 31/5/2021 của BHXH Việt Nam. Yêu cầu các cơ sở KCB không gây khó khăn, phiền hà cho người tham gia BHYT khi đi KCB.

BHXH Thành phố chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã, Văn phòng và các phòng Nghiệp vụ: Đối với các trường hợp gia hạn thẻ BHYT thì không in thẻ BHYT giấy mà chỉ gia hạn giá trị sử dụng trên cơ sở dữ liệu hiện đang quản lý. Trường hợp cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng, rách, thì cán bộ viên chức chủ động hướng dẫn người tham gia BHYT cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để đi KCB, chứ không in lại thẻ BHYT.

  Hà Nội tạm thời chưa in thẻ BHYT giấy đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh minh họa

Hà Nội tạm thời chưa in thẻ BHYT giấy đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh minh họa

Cơ quan BHXH tạm thời chưa in thẻ BHYT giấy đối với những trường hợp sau:

- Cấp lại thẻ BHYT khi thay đổi thông tin trên thẻ BHYT như: Mã quyền lợi hưởng, nơi đăng ký KCB ban đầu, nhân thân người có thẻ BHYT…;

- Đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Đối với người lao động báo tăng tham gia BHXH, BHYT trong các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

BHXH TP.Hà Nội yêu cầu, ngay sau khi gia hạn thẻ BHYT trên dữ liệu hiện đang quản lý thì cán bộ viên chức được phân công phải thông báo đến các đơn vị, người tham gia BHYT được biết và hướng dẫn cài đặt, sử dụng VssID.

Nếu người tham gia BHYT chưa nộp được ngay tờ khai Mẫu 1 có thể chụp ảnh tờ khai rồi gửi hình ảnh đến cơ quan BHXH và cam kết sau khi hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của UBND Thành phố thì sẽ nộp tờ khai theo đúng quy định.

Hiện nay, toàn thành phố có trên 7 triệu người tham gia BHYT, trong đó hơn 3,4 triệu người đã cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Từ ngày 1/6/2021, trên toàn quốc, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB thay thế thẻ BHYT giấy.

Nhiều BV tại Hà Nội đã tiếp nhận hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi người dân đi KCB BHYT. Do sử dụng đơn giản, tiện lợi và an toàn, nên phương thức này đang nhận được sự ủng hộ của xã hội.

Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND Thành phố, việc tạm dừng cấp thẻ BHYT giấy đối với một số trường hợp và khuyến khích tăng cường sử dụng hình thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB là phù hợp, vừa an toàn phòng, chống dịch, vừa đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO