Báo Điện tử Gia đình Mới

Sắp tới, đi khám bệnh chỉ cần mang Căn cước công dân, không cần mang thẻ Bảo hiểm y tế

Khi đi khám bệnh, cơ sở y tế sẽ quét mã QR code trên thẻ căn cước công dân, sau đó gửi yêu cầu đến BHXH để đối chiếu, xác nhận thông tin.

Từ ngày 1/7, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức được vận hành. Đến nay, Bộ Công an đã cấp đồng loạt hơn 98 triệu số định danh cho công dân trên toàn quốc trên hệ thống. 

Khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào hoạt động, các thông tin của người dân như thẻ BHYT, bằng lái xe… cũng được tích hợp trong chip điện tử trên thẻ căn cước công dân.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) là cơ quan đầu tiên ngoài ngành công an được kết nối, xác thực dữ liệu với hệ thống này. Hiện cơ quan này đã rà soát, đối chiếu được 8,1 triệu thông tin cá nhân tham gia BHXH từ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

  Dùng căn cước công dân gắn chip thay thẻ BHYT khi đi khám bệnh.

Dùng căn cước công dân gắn chip thay thẻ BHYT khi đi khám bệnh.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết sẽ đề xuất các ngành chức năng cho phép dùng căn cước công dân gắn chip thay thẻ Bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh. Người dân khi đi khám bệnh chỉ cần mang thẻ Căn cước công dân gắn chip, không cần mang thẻ BHYT mà bệnh viện vẫn đọc được các thông tin từ thẻ KCB của bệnh nhân.

Lộ trình chi tiết chưa được công bố, song theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội VN, các bệnh viện có thể đọc thông tin từ mã vạch QR Code trên căn cước công dân, sau đó gửi yêu cầu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để đối chiếu, xác nhận thông tin. Khám chữa bệnh theo hình thức này giống như dùng thẻ bảo hiểm y tế giấy hoặc thẻ điện tử trên ứng dụng VssID.

Việc tích hợp các thông tin của người dân như thẻ BHYT, bằng lái xe, thẻ ngân hàng... trong căn cước công dân gắn chíp sẽ khiến người dân thuận tiện khi thực hiện các dịch vụ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO