Báo Điện tử Gia đình Mới

Gương hai chiều là gì, nguy hiểm như thế nào? 4 cách nhận biết gương hai chiều

Một quán cà phê hẹn hò bị phát hiện sử dụng gương hai chiều để khách nam quan sát khách nữ gây xôn xao cộng đồng mạng. Vậy gương hai chiều là gì, làm thế nào để nhận biết gương hai chiều?

Gương hai chiều là gì?

Gương hai chiều được sử dụng ở một quán cà phê hẹn hò - khách nam trong phòng đen có thể quan sát khách nữ qua tấm gương. Quán cà phê này đang nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng.

Gương hai chiều được sử dụng ở một quán cà phê hẹn hò - khách nam trong phòng đen có thể quan sát khách nữ qua tấm gương. Quán cà phê này đang nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng.

Theo Vietnamnet, gương hai chiều là loại gương mà người đứng phía bên tối thấy được phía bên sáng, nhưng phía sáng lại không nhìn ngược lại được.

Điều đó có nghĩa nếu bạn đứng trước gương hai chiều, bạn sẽ chỉ thấy hình ảnh của mình phản chiếu trong gương mà không thấy đằng sau tấm gương ấy có người đang theo dõi bạn. 

guong hai chieu phong tham van

Trang Reflectiv cho biết, gương hai chiều còn được gọi là "gương gián điệp", thường được sử dụng trong các phòng thẩm vấn.

kinh mot chieu 4

Với mục đích sử dụng cá nhân hoặc công việc, đây là giải pháp lý tưởng để giữ sự riêng tư của căn phòng mà không làm mất tầm nhìn, ví dụ dùng cho cửa sổ kính, phòng họp, văn phòng tầng trệt...

Theo Inyouths, một số khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và thậm chí cả nhà hàng được báo cáo là có những chiếc gương hai chiều như thế này. Ở các không gian công cộng, điều này là hợp pháp. Tuy nhiên, ở những khu vực riêng tư thì đây là bất hợp pháp.

nhan biet guong hai chieu 7

Mặc dù nhà hàng được cho là nơi công cộng nhưng việc đặt gương hai chiều trong nhà vệ sinh dành riêng cho mỗi giới vẫn là vi phạm pháp luật.

Gương hai chiều nguy hiểm như thế nào?

Gương hai chiều có thể ẩn chứa mối đe doạ lớn với quyền riêng tư cá nhân.

Một trong những mối nguy hiểm chính của tấm gương hai chiều là khả năng lạm dụng quyền lực.

Nếu ai đó ở phía mặt kính trong suốt, họ có thể quan sát và chụp hình, quay phim các hành động cũng như cuộc trò chuyện của những người ở phía bên kia, những người có thể không biết rằng mình đang bị theo dõi.

Điều này có thể được sử dụng để thu thập thông tin cá nhân hoặc hình ảnh nhạy cảm mà những người bị quan sát không biết hoặc không đồng ý.

Ngoài ra, nếu người ở phía mặt kính trong suốt ở vị trí quyền lực, họ có thể sử dụng thông tin thu thập được qua gương hai chiều để thao túng hoặc lợi dụng những người ở phía còn lại.

nhan biet guong hai chieu 6

Mối nguy hiểm khác là xâm phạm quyền riêng tư. Ngay cả khi người ở phía kính trong suốt không ở vị trí quyền lực hay không có ý định xấu, thì việc họ có thể quan sát hành động và cuộc trò chuyện của những người ở bên kia mà đối phương không biết hoặc không đồng ý vẫn có thể bị coi là vi phạm quyền riêng tư.

Ngoài khả năng lạm dụng quyền lực, xâm phạm quyền riêng tư, kẻ gian cũng có thể lợi dụng tấm gương hai chiều để lừa đảo. Ví dụ, họ có thể giả vờ là tấm gương, đưa ra những thông tin sai lệch cho phía bên kia, có thể dẫn tới những hậu quả nguy hại nếu người bên kia tin tưởng họ.

nhan biet guong hai chieu 8

Thêm vào đó, hình ảnh riêng tư của những người phía gương phản chiếu cũng có nguy cơ bị bán hoặc tung lên mạng trái phép.

Do đó, nắm được cách xác định gương hai chiều sẽ giúp bạn đảm bảo quyền riêng tư của mình.

Cách kiểm tra gương hai chiều hay gương thường

Bạn có thể thực hiện một số thao tác để kiểm tra xem tấm gương có phải gương hai chiều không và liệu có ai đó đang quan sát ở phía bên kia hay không.

1. Kiểm tra cách lắp gương

Empty

Tấm gương được treo trên tường hay gắn âm tường? Nếu được gắn âm tường, rất có khả năng đó là gương hai chiều. 

Còn nếu chỉ là gương treo tường, bạn cũng cần kiểm tra xem phía sau gương có phải là bức tường kín không hay có lỗ hổng để ai đó có thể nhìn lén qua đó.

2. Quan sát ánh sáng phía bạn

Empty

Hãy quan sát xem ánh sáng phía bạn có quá sáng hay không. Vì nếu là gương hai chiều thì phía phản chiếu cần sáng hơn để phía bên kia có thể nhìn xuyên qua rõ hơn.

Do đó, nếu phía phòng bạn quá sáng, dù không có đèn LED gắn với gương như hình, bạn cũng có thể cần đề phòng mình đang ở phía phản chiếu của một tấm gương hai chiều.

3. Nhòm qua mặt gương

nhan biet guong hai chieu 9

Khum hai bàn tay lại như chiếc ống nhòm để ngăn ánh sáng và nhìn qua mặt gương. Khi bạn làm vậy, nếu ánh sáng trong phòng quan sát phía bên kia sáng hơn chỗ bạn, bạn sẽ có thể nhìn xuyên qua gương vào phòng bên kia.

Nếu bạn nhìn thấy xuyên qua gương, hãy lập tức chặn hết ánh sáng trong phòng mình đang ở và gọi hay cho quản lý khách sạn để báo về vấn đề xâm phạm quyền riêng tư.

Nếu đủ gan dạ, bạn có thể thử tắt hết đèn trong phòng và chiếu đèn flash vào mặt gương. Trong trường hợp đó là gương hai chiều, ánh đèn flash có thể chiếu xuyên sang căn phòng phía bên kia của tấm gương và bạn sẽ thấy được nó.

4. Kiểm tra bằng móng tay

Empty

Dù phương pháp này đôi khi có thể không chính xác, nhưng nhiều người đã phát hiện được gương hai chiều trong phòng thay đồ hoặc nhà vệ sinh bằng cách này.

Để thực hiện, bạn hãy chĩa đầu ngón tay lênmặt gương. Nếu nhìn thấy khoảng trống giữa ngón tay và hình ảnh phản chiếu thì đó có thể chỉ là gương thường.

Tuy nhiên, nếu không thấy khoảng trống giữa ngón tay và hình ảnh phản chiếu, bạn hãy gọi ngay cho cơ quan chức năng vì đó là gương hai chiều.

nhan biet guong hai chieu (1)

Mặc dù cách kiểm tra này có hiệu quả rất nhiều lần, song vẫn có những trường hợp nó cho kết quả không chính xác do cách sản xuất của gương.

Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy quay lại cách 1 để kiểm tra loại gương được sử dụng.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO