Sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với giáo viên toàn ngành. Đã có hơn 6.500 ý kiến được gửi đến Bộ trưởng dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, có gần 30 ý kiến trực tiếp trong buổi gặp gỡ đã được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời thẳng thắn, chân tình.
Một trong số các vấn đề nhiều giáo viên kiến nghị là về việc tổ chức các cuộc thi trong trường học.
Cô Lương Thị Thuận Ánh, nhân viên thư viện trường THCS Thị trấn Trần Văn Thời, Cà Mau, cho rằng cuộc thi nghiên cứu khoa học chưa phù hợp với trình độ học sinh THCS. Nhiều ý kiến nhận xét việc tổ chức thi như hiện nay vừa hình thức, vừa bị cuốn theo thành tích. Cô Ánh cũng kiến nghị giảm các cuộc thi không cần thiết để giáo viên tập trung dạy học.
Đồng quan điểm, cô Trần Thị Phương Thảo, giáo viên Ngữ văn, trường THCS Lê Anh Xuân, TP HCM, nói nhiều cuộc thi lúng túng trong cách tổ chức, máy móc, gây tốn kém tiền bạc, công sức mà không hiệu quả.
"Tôi nghĩ cần rà soát và sắp xếp lại các cuộc thi, trong đó quy định lộ trình, thời gian, thời lượng cụ thể để phù hợp với giáo viên, học sinh, không làm ảnh hưởng tới chuyên môn của thầy cô và thời gian học của các em", cô Thảo nói.
Trả lời các kiến nghị của giáo viên về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã có văn bản số 5814 từ năm 2017, nêu rõ danh mục các cuộc thi trong nhà trường. Với các cuộc thi này, các cơ sở giáo dục cần tham gia.
Còn lại các nhiều cuộc thi do các bộ ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức không phải bắt buộc thì lãnh đạo nhà trường, đặc biệt là vai trò của Hiệu trưởng rất quan trọng trong việc lựa chọn cuộc thi nào nên tham gia, làm sao tránh tổ chức quá nhiều, chồng chéo, hình thức, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của giáo viên, học sinh".
Cũng theo Bộ trưởng Sơn, riêng danh mục các cuộc thi do Bộ GD&ĐT quy đinh, việc có giảm nữa hay không và giảm thế nào, Bộ cần cân nhắc, tránh chuyển từ thái cực này sang một thái cực khác. "Để bỏ các cuộc thi, chúng ta đều phải có những phân tích xem rằng nó có hữu ích hay không. Như vậy, cuộc thi nào ít hiệu quả, ít ý nghĩa thì xu hướng sẽ kiên quyết tinh gọn, giảm bớt”.
Với cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thì theo Bộ trưởng, đây là cuộc thi phù hợp với xu hướng học đi đôi với hành, giáo dục STEM trong nhà trường, kích thích tư duy sáng tạo, triển khai các ý tưởng ra sản phẩm thực tế... Tuy nhiên cuộc thi cần tiếp tục đổi mới, sao cho thực chất, phù hợp lứa tuổi học sinh.
"Kinh nghiệm tổ chức cho thấy các cuộc thi này, tuy được tổ chức trong nước khá tốt nhưng khi tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế, hầu như chúng ta rất ít khi được các giải cao vì những cuộc thi này cần nền tảng tư duy, kỹ năng từ sớm. Do đó, các cuộc thi phải đặt trên nền tảng thực hành, ứng dụng của học sinh lớp dưới nữa thì mới thực sự ý nghĩa. Chúng ta cần phải có những điều chỉnh và đặt trên một nền tảng là yếu tố thực hành, hữu dụng”, Bộ trưởng Sơn khẳng định.
V.LinhBạn đang xem bài viết Giáo viên 'kêu' quá nhiều cuộc thi gây tốn kém, vất vả cho cả thầy lẫn trò tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].