Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Khả năng cao sẽ điều chỉnh nội dung môn tích hợp ở bậc THCS

Một số ý kiến của giáo viên nêu khó khăn và những câu hỏi liên quan tới việc dạy và học môn tích hợp ở bậc THCS trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Trong buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng và giáo viên toàn ngành ngày 15/8, một vấn đề được khá nhiều giáo viên băn khoăn chia sẻ đó những khó khăn trong việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Theo chương trình mới, học sinh THCS không còn học các môn Sinh học, Vật lý, Hoá học, Lịch sử, Địa lý như trước đây. Thay vào đó, các em học hai môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Hai môn này được gọi là môn tích hợp, liên môn.

Nhiều giáo viên băn khoăn những khó khăn trong việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS.

Nhiều giáo viên băn khoăn những khó khăn trong việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS.

Cô Hoàng Hải Vân, trường THCS Võ Thị Sáu, Khánh Hoà, cho hay việc tích hợp các môn khoa học tự nhiên và Lịch Sử Địa Lý còn thực sự còn gặp bất cập khi giáo viên chỉ được đào tạo dạy từng môn. Giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả. 

Cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên trường THCS Đặng Thai Mai, Nghệ An, cũng có ý kiến tương tự. Theo cô, giáo viên dạy đơn môn được bồi dưỡng để có thể dạy tích hợp nhưng chưa tự tin và chưa hiệu quả. Một giáo viên chuyên môn Vật lý có chứng chỉ dạy học tích hợp thì khi dạy phân môn Hóa học, Sinh học cũng chưa thể tự tin vì kiến thức môn học chưa được sâu.

Cô Hoàng Thị Thu Hương, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hòa Bình, huyện Văn Quan, Lạng Sơn băn khoăn thi Học sinh giỏi các môn tích hợp bằng bài thi đơn lẻ hay bài thi theo nội dung tích hợp?

Trả lời những kiến nghị liên quan tới việc dạy học môn tích hợp ở bậc THCS, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận việc dạy các môn tích hợp, liên môn là một trong những khó khăn nhất khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, là "điểm vướng, nghẽn, khó".

"Cũng có những nhà giáo có năng lựcđã dạy được các hợp phần nhưng phần nhiều là vẫn đang chia ra dạy theo các hợp phần riêng, mảng kiến thức riêng. Sách giáo khoa vẫn đang biên soạn với các phần riêng biệt. Nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn dẫu giáo viên đã được bồi dưỡng nhưng việc đảm nhiệm dạy môn tích hợp vẫn là thách thức rất lớn.

Căn cứ vào thực tế triển khai, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thời gian ngắn sắp tới sẽ quyết định xem xét, có thể điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc THCS. Có thể sẽ vẫn kiên trì việc dạy tích hợp ở bậc Tiểu học. Nhưng riêng với bậc THCS sẽ tham khảo thêm các ý kiến chuyên gia, cân nhắc kỹ lưỡng và khả năng cao sẽ đưa ra điều chỉnh đối với chương trình 2018 ở nội dung môn học tích hợp. 

Bộ cũng mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của các nhà giáo về việc điều chỉnh như thế nào để không gây ra xáo trộn xáo trộn, tạo thuận lợi và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục" - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thông tin.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Khả năng cao sẽ điều chỉnh nội dung môn tích hợp ở bậc THCS.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Khả năng cao sẽ điều chỉnh nội dung môn tích hợp ở bậc THCS.

Trước đó, tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội ngày 27/7, ông Sơn cho biết việc dạy môn tích hợp trước mắt sẽ có hai con đường. Một là quay về như cũ thành các đơn môn. Hai là vẫn kiên trì đổi mới, tính toán một lộ trình đến khi giáo viên cũ được tập huấn đầy đủ và sẽ hoàn tất. Ông cho rằng phải xem đây là vấn đề chuyên môn và cần quá trình triển khai chứ không phải đặt ra yêu cầu về thời gian, tháng mấy phải làm xong vấn đề này.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO