Cô vui vẻ chia sẻ, đây là quán Phúc Long đầu tiên ở Hà Nội và cũng là nơi mà 3 năm trước, cô là một trong những vị khách xếp hàng để mua trà sữa trong ngày khai trương. Từ đó đến nay, Thùy Linh trở thành khách “ruột” của quán.
Cẩm Thanh (32 tuổi, Hà Nội) cũng là “tín đồ” của trà sữa Phúc Long. Như một thói quen, hầu như cô sẽ uống một ly trà đào, hoặc hồng trà của thương hiệu này trước khi đến công ty làm việc. Đôi khi cô cũng có một bữa ăn sáng rất nhanh với chiếc Hamburger hay bánh mì mà cửa hàng này phục vụ.
“Ngoài hương vị đậm, hương trà thơm thì đồ uống đa dạng là điều mình thích ở Phúc Long. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, quán trà sữa sẽ chỉ bán trà sữa, nhưng Phúc Long có các loại trà, nước trái cây, cà phê và cả bánh ngọt ăn kèm, rất tiện”, Cẩm Thanh nói.
Phúc Long Coffee & Tea được xem là thức uống “đặc sản” TP HCM và rồi trở thành đồ uống “vạn người mê” của giới trẻ cả nước. Không khó để thấy dòng người xếp hàng dài chờ thưởng thức trà, cà phê, đồ uống hay chụp hình checkin mỗi lần thương hiệu này mở cửa hàng tại các điểm mới: Hà Nội, Nghệ An, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Bình Dương…
Quy mô lên đến hơn 1000 cửa hàng và Kiosk (tính đến cuối tháng 6/2022) - sự tăng trưởng của Phúc Long là 1 trong số những minh họa cho sự lên ngôi của chuỗi trà và cà phê nội địa, nơi chốn được người trẻ Việt chọn lựa thay vì đến những cửa hàng cà phê thương hiệu nước ngoài hay giữa một “rừng” trà sữa.
Điều gì tạo nên “hiệu ứng” Phúc Long Coffee & Tea
Vị trà tươi nguyên không ở đâu có
Phúc Long là thương hiệu trà và cà phê có mặt rất lâu tại Việt Nam nhưng lại gây sốt với giới trẻ nhờ sự kết hợp hương vị trà truyền thống kết hợp với phong cách pha chế hiện đại.
Hương và vị làm nên đặc trưng của trà Phúc Long: thơm, trà đậm vị nhưng không hề chát hay có cặn. Sự tự nhiên trong trà được thương hiệu này chú trọng ngay từ những khâu đầu tiên. Những lá trà tươi sau khi thu hoạch được xử lý sạch, làm héo, phơi/ sấy khô, cho vào máy cắt, vò và nghiền. Tiếp đến, trà được sàng lọc, cho đến khi đủ kích thước tiêu chuẩn để lên men. Sau quá trình lên men, trà được đưa đi sấy khô lần nữa, ướp hương và đóng gói.
Phúc Long sẵn sàng lựa chọn cách làm luôn đòi hỏi trình độ cao và sự hoàn hảo ở tất cả các khâu, không được có bất kỳ sai sót, từ khởi đầu tuyển chọn nghiêm ngặt hái một búp và hai lá non đến giai đoạn đóng gói thành phẩm để giữ được chất riêng của trà Việt.
Có lẽ vì thế mà hương vị tươi nguyên và rất riêng của Phúc Long không thể tìm thấy ở đâu khác.
Thứ nữa, menu đồ uống của Phúc Long thực sự “chiều” được đủ đối tượng khách hàng, từ người mê vị thanh mát của trà ô long táo xanh nha đam, hay vị béo ngọt đậm đà của trà sữa Phúc Long hay dòng trà thảo mộc, trà kết hợp với trái cây như đào, vải tươi cho đến đồ uống ít đường – giảm béo, cà phê cappuccino, vanilla. Không chỉ đánh mạnh vào gu “sành” của khách hàng, chinh phục những vị khách khó tính, Phúc Long có lợi thế khi giá cả chỉ bằng 30% so với giá bán của nhiều thương hiệu đồ uống ngoại, một lợi thế đánh thẳng vào tâm lý của người dùng về đồ uống “sang”, giá “hời” hơn mà dịch vụ luôn uy tín, sẵn lòng quay lại nhiều lần.
Đến Phúc Long không chỉ là mua trà sữa, cà phê mà là “mua” phong cách sống.
Bên cạnh câu chuyện về thương hiệu hay hương vị đồ uống khác biệt, Phúc Long còn là nơi cho khách hàng nhiều trải nghiệm chứ không đơn thuần chỉ là một chuỗi cửa hàng bán trà và cà phê.
Cửa hàng Phúc Long đều nằm ở những vị trí như mơ nếu không phải là tòa nhà hiện đại thì cũng là trung tâm thương mại. Không gian quán được thiết kế với mở, vách ngăn bằng sắt với màu đen không quá kín tạo sự thoáng đãng, rộng rãi.
Chất liệu đồ nội thất đa phần là gỗ và đá với các gam màu nâu, đen, vân trắng hiện đại và tinh tế, khác biệt với những thiết kế thường thấy tại các quán trà sữa thông thường.
Các quán cà phê Phúc Long luôn gây ấn tượng với khách hàng với hệ thống bàn ghế được thiết kế cũng như sắp xếp “chiều” được nhiều nhóm khách. Đối với nhóm đông, quán có bàn dài hình chữ nhật. Với khách muốn sự riêng tư khi làm việc, gặp gỡ đối tác hoặc muốn ngắm cảnh sắc bên ngoài thì có những bàn đơn đặt sát khu cửa kính.
Một chi tiết nhỏ nhưng lại vô cùng tinh tế và hướng tới khách hàng của Phúc Long đó chính là việc thiết kế ổ cắm điện tiện lợi ở mỗi khu bàn. Cây xanh và décor theo từng chủ đề hoặc dịp lễ quan trọng trong năm cũng khiến nơi đây thành điểm checkin “sang chảnh”. Không khó hiểu khi cửa hàng của thương hiệu này thường xuyên đông kín khách, nhất là ngày cuối tuần hay các đợt nghỉ lễ.
“Siêu” tiện lợi
Tháng 5/2021, Tập đoàn Masan thông qua công ty con là The Sherpa công bố thỏa thuận mua 20% cổ phần CTCP Phúc Long Heritage (đơn vị sở hữu chuỗi đồ uống Phúc Long) với giá 15 triệu USD. Trong khuôn khổ thỏa thuận, Phúc Long và WinCommerce – một công ty thành viên khác của Masan cùng phát triển mô hình Kiosk Phúc Long thông qua mạng cửa hàng VinMart+ (hiện đã đổi tên thành WinMart+) trên toàn quốc.
Đây được xem là bước ngoặt giúp thương hiệu đến gần hơn với người dùng. Nếu không đến các trung tâm thương mại hay cửa hàng trên phố lớn thì ở ngay con ngõ nhỏ, khách hàng cũng có thể mua được món đồ uống yêu thích ở Phúc Long tại các cửa hàng WinMart+.
Masan thực sự “mát tay” khi nhìn vào những thành tựu bước đầu của Phúc Long. Sau khi mua 20% cổ phần Phúc Long vào tháng 5/2021, Masan - thông qua công ty con là The Sherpa đã có thêm 2 lần rót vốn thương hiệu trà và cà phê này. Cụ thể, ngày 9/2/2022, The Sherpa chi 110 triệu USD mua 31% cổ phần Phúc Long Heritage. Mới đây, ngày 1/8/2022, The Sherpa tiếp tục chi hơn 3.600 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD) mua 34% cổ phần Phúc Long, nâng tổng tỉ lệ sở hữu của Masan tại Phúc Long lên 85%.
Không chỉ vậy, sự sáp nhập này đang cho thấy những hiệu quả kinh doanh đáng kinh ngạc. Doanh thu của các cửa hàng flagship vào 6 tháng đầu năm 2022 và Quý 2/2022 đạt lần lượt 549 tỷ đồng và 281 tỷ đồng. Các cửa hàng flagship ghi nhận biên lợi nhận sau thế lần lượt là 25,0% và 23,6% trong 6 tháng đầu năm 2022 và Quý 1/2022 và sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long trong nửa cuối năm 2022 khi công ty đặt mục tiêu mở thêm 40-50 cửa hàng flagship. Ở mảng kiosk, Phúc Long ra mắt thực đơn mới, tuy chưa chạy marketing nhưng menu này đã giúp tăng tăng doanh thu/ngày/kiosk lên 75%.
Với những bước chuyển mình ấn tượng đầu tiên sau khi về tay “ông lớn” Masan, Phúc Long hoàn toàn có thể bứt tốc mạnh mẽ hơn trên hành trình quảng bá thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường F&B với hàng loạt thương hiệu ngoại đang ồ ạt tiến vào.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Giải mã hiện tượng Phúc Long: Đồ uống được mệnh danh “vạn người mê” và phong cách sống mới của người trẻ Việt tại chuyên mục Tiêu dùng Gia đình của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].