Báo Điện tử Gia đình Mới

Giải mã 3 lầm tưởng phổ biến về pin điện thoại và 8 mẹo sử dụng để pin bền hơn

Pin Lithium-ion là loại pin quen thuộc với đa số các thiết bị điện tử ngày nay, đặc biệt là điện thoại thông minh. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến về pin điện thoại cũng như cách sử dụng để giữ pin smartphone bền hơn.

Một số yếu tố quyết định tuổi thọ của pin điện thoại, bao gồm tuổi sản xuất và tuổi hóa học của pin.

Tuổi hóa học của pin xuống cấp dần do các yếu tố thay đổi như biến động về nhiệt độ, kiểu sạc và xả pin, cũng như cách sử dụng thiết bị nói chung.

Khi pin lithium-ion lão hóa về mặt hóa học, sẽ làm giảm khả năng sạc, tuổi thọ và hiệu suất của pin.'

Theo Apple: "Pin (iPhone) thông thường được thiết kế để lưu giữ tối đa 80% dung lượng gốc sau 500 chu kỳ sạc hoàn chỉnh khi hoạt động ở điều kiện bình thường".

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một chiếc pin điện thoại thông minh năm 2019 trung bình có thể trải qua 850 chu kỳ sạc/xả đầy trước khi giảm xuống dưới 80% dung lượng.

Điều này có nghĩa là chỉ còn lại 80% dung lượng pin ban đầu sau khoảng hai đến ba năm sử dụng. Tại thời điểm này, pin bắt đầu cạn kiệt nhanh hơn đáng kể.

3 lầm tưởng phổ biến về pin điện thoại

1. Có nên sạc điện thoại qua đêm?

Sạc điện thoại qua đêm. (Ảnh minh họa)

Sạc điện thoại qua đêm. (Ảnh minh họa)

Hầu hết điện thoại thông minh thế hệ mới sẽ mất khoảng từ 30 phút đến hai giờ để sạc đầy.

Thời gian sạc khác nhau tùy thuộc vào dung lượng pin của thiết bị – dung lượng lớn cần nhiều thời gian hơn – cũng như lượng điện mà bộ sạc cung cấp.

Sạc điện thoại qua đêm không chỉ không cần thiết mà còn làm tăng tốc độ lão hóa pin. Nên tránh các chu kỳ sạc đầy (từ 0%–100%) để tối đa hóa tuổi thọ của pin.

Samsung cho biết: “Việc sạc pin lên tới 100% quá thường xuyên có thể tác động tiêu cực đến tuổi thọ chung của pin”.

Tương tự, việc sạc đầy iPhone trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tình trạng pin. Thay vì sạc đầy 100%, bạn nên sạc pin tới 80% và không để pin giảm xuống dưới 20%.

2. Điện thoại của bạn có thể bị sạc quá mức không?

Điện thoại di động cháy khi đang sạc (Ảnh: Visual Production)

Điện thoại di động cháy khi đang sạc (Ảnh: Visual Production)

Về lý thuyết, pin lithium-ion có thể bị sạc quá mức. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro về an toàn như pin quá nóng và cháy.

Tin vui là hầu hết các điện thoại hiện đại đều có tính năng bảo vệ tích hợp giúp tự động ngăn pin sạc quá 100% – ngăn ngừa mọi hư hỏng do sạc quá mức.

Tuy nhiên, mỗi khi pin giảm xuống 99% (do có ứng dụng chạy ngầm) nó sẽ “sạc nhỏ giọt”: pin sẽ bắt đầu sạc lại để duy trì trạng thái sạc đầy.

Sạc nhỏ giọt có thể làm hao mòn pin theo thời gian. Đó là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất có các tính năng để điều chỉnh nó.

iPhone của Apple cung cấp chức năng trì hoãn việc sạc khi pin vượt quá 80%. Điện thoại Galaxy của Samsung cung cấp tùy chọn giới hạn mức sạc ở mức 85%.

3. Điện thoại của bạn có thể phát nổ khi đang sạc không?

Nguy cơ điện thoại phát nổ khi đang sạc.

Nguy cơ điện thoại phát nổ khi đang sạc.

Rất hiếm trường hợp điện thoại thông minh phát nổ do sạc quá mức, vì hầu hết smartphone ngày nay đều có tính năng tự động bảo vệ chống sạc quá mức.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, chúng ta đã thấy những báo cáo về các vụ nổ điện thoại bất ngờ. Điều này thường xảy ra do lỗi sản xuất, phần cứng kém chất lượng hoặc hư hỏng vật lý.

Pin điện thoại lithium-ion có thể trở nên nóng quá mức khi nhiệt sinh ra trong quá trình sạc không thể tiêu tan. Điều này có thể gây bỏng hoặc trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Ngoài ra, những loại pin này hoạt động hiệu quả trong phạm vi nhiệt độ từ 0 - 40 độ C. 

Chúng có thể giãn nở ở nhiệt độ môi trường cao hơn, có khả năng gây cháy hoặc nổ.

Sử dụng bộ sạc hoặc cáp không đúng, bị lỗi hoặc kém chất lượng cũng có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, nguy cơ cháy nổ và làm hỏng điện thoại.

8 mẹo sử dụng để pin bền hơn

sac dien thoai 3

Mặc dù điện thoại của bạn có thể có các cơ chế an toàn tích hợp để bảo vệ pin, nhưng thận trọng khi sử dụng sẽ giúp bảo vệ pin điện thoại bền hơn nữa.

Dưới đây là một số cách bảo vệ pin điện thoại của bạn:

1. Cài đặt các bản cập nhật phần mềm mới nhất để giúp điện thoại luôn cập nhật các cải tiến hiệu suất pin của nhà sản xuất.

2. Sử dụng bộ sạc chính hãng hoặc được chứng nhận, vì nguồn điện trong các bộ sạc ngoài thị trường có thể khác nhau và có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc.

3. Tránh để điện thoại của bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao – Apple và Samsung cho biết điện thoại của họ hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ môi trường từ 0 đến 35 độ C.

4. Giới hạn mức sạc của bạn ở mức 80% dung lượng pin và đừng để pin sụt xuống dưới 20%.

5. Không sạc điện thoại trong thời gian dài, chẳng hạn như qua đêm và ngắt sạc nếu pin đạt 100%.

6. Giữ điện thoại của bạn ở nơi thông thoáng khi đang sạc, tránh đặt điện thoại hoặc bộ sạc dưới chăn, gối hoặc cơ thể khi điện thoại được kết nối với nguồn điện.

7. Theo dõi tình trạng pin để xác định các dấu hiệu bất thường, chẳng hạn như mất quá nhiều thời gian để sạc hoặc hết pin quá nhanh.

8. Nếu bạn nhận thấy điện thoại của mình nóng lên quá mức hoặc mặt lưng điện thoại bị phồng, hãy đến trung tâm dịch vụ ủy quyền để kiểm tra và sửa chữa.

Nếu bạn muốn biết thông tin chi tiết cụ thể về điện thoại và pin của dòng máy bạn đang dùng, lựa chọn tốt nhất là làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

(Theo The Conversation)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO