Giá xăng tăng gần 25.000 đồng/lít: 6 sai lầm khi đi xe máy gây hao xăng mà bạn cần tránh

Dưới đây là những sai lầm khi đi xe máy mà bạn cần tránh để tiết kiệm xăng trong thời kỳ giá xăng tăng cao.

1. Đổ xăng kém chất lượng

Giá xăng tăng gần 25.000 đồng/lít: 6 sai lầm khi đi xe máy gây hao xăng mà bạn cần tránh 0

Đổ loại xăng kém chất lượng, pha tạp chất có thể khiến xe máy bị hao xăng. Bạn nên đổ xăng ở những cây xăng uy tín, tránh mua xăng lẻ lề đường.

2. Không thay dầu thường xuyên

Giá xăng tăng gần 25.000 đồng/lít: 6 sai lầm khi đi xe máy gây hao xăng mà bạn cần tránh 1

Nhớt có tác dụng bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Khi chạy lâu ngày, chất lượng của nhớt sẽ giảm, độ trơn, khả năng giảm mài mòn, khả năng tản nhiệt cho động cơ càng giảm. Từ đó khiến xe nóng hơn, yếu hơn, giảm công suất, dẫn tới hao xăng.

Các hãng xe đều khuyên mọi người nên thay dầu nhớt cho xe định kỳ, giúp quá trình vận hành diễn ra ổn định, bảo vệ các chi tiết máy, đặc biệt là giảm nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển.

3. Để lốp xe non hơi

Giá xăng tăng gần 25.000 đồng/lít: 6 sai lầm khi đi xe máy gây hao xăng mà bạn cần tránh 2

Llốp xe non là một trong những “thủ phạm” gây hao xăng. Vì lúc này, bánh xe yếu hơn tiêu chuẩn, làm tăng ma sát với mặt đường, khiến xe chạy bị ì, các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường dẫn đến tiêu tốn xăng.

4. Không thay nước làm mát

Giá xăng tăng gần 25.000 đồng/lít: 6 sai lầm khi đi xe máy gây hao xăng mà bạn cần tránh 3

Xe máy có 2 kiểu làm mát động cơ phổ biến là làm mát bằng gió cưỡng bức và làm mát bằng dung dịch.

Với loại xe làm mát bằng dung dịch, bạn cần lưu ý châm nước làm mát để hộc nước không bị thiếu. Bên cạnh đó, cần súc rửa và thay mới nước làm mát sau hoảng 20.000 km/lần nhằm đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt.

5. Không bảo dưỡng bugi

Giá xăng tăng gần 25.000 đồng/lít: 6 sai lầm khi đi xe máy gây hao xăng mà bạn cần tránh 4

Bugi là bộ phận tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt, môi trường làm việc của nó rất khắc nghiệt, tần suất làm việc cao, chi phối rất nhiều đến hiệu suất của động cơ.

Theo khuyến cáo của các đơn vị phân phối bugi chính hãng thì sau mỗi 4.000 km, cần phải tháo bugi ra để kiểm tra định kỳ.

Bugi cũ, bám nhiều muội sẽ cho hiệu quả đánh lửa kém, một nguyên nhân khiến xe bị mất công suất, tăng tốc không "ngọt" và cũng có thể làm xe bị hao xăng.

6. Lọc gió bẩn

Giá xăng tăng gần 25.000 đồng/lít: 6 sai lầm khi đi xe máy gây hao xăng mà bạn cần tránh 5

Nếu đem so sánh với cơ thể của con người, thì lọc gió được xem như là lá phổi của động cơ, giúp lọc không khí từ bên ngoài vào trong thành không khí sạch, không có bụi bẩn trước khi đưa vào buồng đốt.

Lọc gió bẩn sẽ khiến lượng gió lưu thông vào trong động cơ bị giảm, khiến lượng nhiên liệu và gió bị đốt giảm đi, nên công suất sinh ra yếu hơn.

Việc công suất giảm, khiến cho người điều khiển xe phải tăng ga lớn hơn để tạo công suất mạnh và duy trì tốc độ, điều này khiến cho nhiêu liệu phải nạp vào nhiều hơn, tốn xăng hơn và nhanh nóng máy hơn.

Vì vậy bạn cần vệ sinh hoặc thay mới lọc gió định kỳ để bảo vệ xe và tiết kiệm xăng tối ưu nhất.

Hoàng Nguyên (t/h)

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính