Báo Điện tử Gia đình Mới

'Gap year'- trào lưu nghỉ 1 năm trước khi học Đại học để trải nghiệm cuộc sống

Con gái lớn của cựu Tổng thống Barack Obama vừa trở thành tân sinh viên tại Đại học Harvard danh giá sau một gap year cho thấy xu thế này đang trở nên phổ biến trên toàn cầu.

gap year_cover

Sau khi tốt nghiệp Trung học, nhiều bạn trẻ chọn nghỉ 1 năm rồi mới nộp hồ sơ vào các trường Đại học 

‘Gap year’ có thể hiểu là lựa chọn một ‘gap’ - ‘khoảng trống’ về thời gian trước khi chính thức nộp đơn vào trường đại học.

Đó là 365 ngày không đến trường, bạn có thể dành nó để làm thêm, làm tình nguyện viên hay đi du lịch, theo đuổi sở thích cá nhân, làm phong phú thêm vốn sống...

Trong khi các trường Đại học ở Anh hoặc ở Úc coi gap year là một tiêu chuẩn để lựa chọn tân sinh viên, các trường Đại học ở Mỹ cũng chấp nhận gap year như là một điểm cộng trong hồ sơ xin ứng tuyển.

Một số trường Đại học Mỹ khuyến khích sinh viên ra nước ngoài học tập hoặc có thời gian ‘gap year’ ngay trong quá trình học tại trường.

Ở Việt Nam, xu hướng lựa chọn gap year chưa mấy phổ biến. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ năng động đã lựa chọn bảo lưu kết quả học tập trong quá trình học Đại học, tạm nghỉ 1 năm không đến trường để có nhiều trải nghiệm hơn trong cuộc sống.

Và đây là 10 lý do vì sao bạn nên xem xét đến gap year nếu bạn có cơ hội:

1. Bạn sẽ đạt thành tích tốt hơn sau khi trở lại trường

Nhiều sinh viên có thể lo lắng rằng giảng viên Đại học sẽ đánh giá thấp họ khi họ nghỉ 1 năm. Nhưng thực tế không hề như vậy.

Nhiều trường Đại học tại Mỹ thống kê các sinh viên có gap year thường tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường tích cực hơn, điểm số tốt hơn so với các sinh viên con lại.

gap year_2

Làm tình nguyện viên có thể là một lựa chọn trong thời gian gap year 

2. Bạn nhận ra điều mình thật sự yêu thích

Nhiều học sinh khi vừa tốt nghiệp Trung học cho rằng mình phù hợp với chuyên ngành này, sau đó một thời gian họ lại thấy họ không thực sự phù hợp, họ chuyển hướng…

Cũng có thể, khi ra trường họ lại làm việc ở một chuyên ngành hoàn toàn khác biệt.

Vì vậy, thời gian gap year có thể dành cho việc xác định bạn thực sự thích học chuyên ngành gì, lĩnh vực chuyên môn nào bạn thực sự đam mê.

Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và cắt giảm những stress không đáng có do vội vàng theo đuổi chuyên ngành mà mình không phù hợp.

3. Bạn sẽ có một cuộc phiêu lưu không bao giờ lặp lại

Hãy nghĩ xem: bạn có bao nhiêu lần 18 tuổi, không hề bị ràng buộc bởi công việc, tiền thuê nhà, gia đình riêng, con cái... Chỉ có 1 lần duy nhất trong đời phải không?

Vậy hãy sử dụng cơ hội ‘có 1-0-2’ này theo cách mà bạn thích.

4. Bạn sẽ hiểu điều gì quan trọng trong đời, trước khi có quá nhiều định kiến

Trường Đại học chắc chắn là một nơi rất vui, sôi động.

Tuy nhiên, bạn cũng dễ vướng vào suy nghĩ rằng một số mối quan hệ bạn bè, yêu đương nào đó là trung tâm của vũ trụ, không gì có thể thay thế nổi. Và khi đó, những đổ vỡ, mâu thuẫn xảy ra khiến bạn nghĩ rằng… ngày tận thế đã đến.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có 1 năm trước đó để đi nhiều nơi, nhận thấy những mặt phức tạp cũng như rực rỡ khác nhau trong cuộc sống, những khó khăn, vướng mắc đó sẽ trở nên thật dễ dàng để vượt qua.

gap year_3

Dù con đường phía trước có khó khăn đến mấy, bạn cũng sẽ dễ dàng thích nghi 

5. Bạn sẽ trở thành chuyên gia trong thích nghi với cái mới

Trong một năm nghỉ học, bạn chắc chắn phải nỗ lực để gia nhập vào một cộng đồng mới, một nhóm bạn bè mới hoặc thậm chí là một ngôn ngữ, một môi trường văn hóa mới.

Trường Đại học cũng yêu cầu những kỹ năng thích nghi tương tự. Vì thế, bạn sẽ sẵn sàng hơn để hòa nhập với môi trường giảng đường nếu bạn đã từng phải làm việc này trước đó.

6. Bạn sẽ có một cái gì đó để nói về

Bỏ qua những câu hỏi cũ mèm như ‘Bạn từ đâu đến?’ và ‘Bạn là gì?’, bạn có thể gây ấn tượng với giáo viên trường Đại học khi trả lời câu hỏi: ‘Bạn đã làm gì trong mùa hè này?’

Chắc chắn, bạn sẽ có những chia sẻ về con người, địa điểm và những ý tưởng mà các bạn cùng trang lứa có thể chưa bao giờ nghe đến.

7. Bạn sẽ có một CV tốt hơn

Thông thường, một gap year sẽ giúp bạn cảm nhận sâu sắc một nền văn hoá, một lối sống ở địa phương mà bạn đã đi qua.

Cho dù bạn làm việc ở đâu – tiệm bánh sandwich ở Ấn Độ hay đại sứ quán ở London - bạn cũng sẽ có kinh nghiệm quý báu về văn hóa địa phương.

Những kinh nghiệm này sẽ rất hữu ích nếu bạn biết cách đề cập trong CV của mình. Ví như để cho CV vào trường Đại học về kinh doanh thêm thuyết phục, bạn nên đề cập đến kỹ năng: ‘Trò chuyện được với các khách hàng từ các nền văn hoá khác nhau’.

8. Bạn sẽ bổ sung thêm những kiến thức mà trường Trung học không dạy

Ngủ trong một lều trại ở Tây Ban Nha hay lang thang trong các tòa nhà Chính phủ ở Châu Âu… Đó là những cách khác nhau mà một năm gap year có thể giúp bạn bổ sung các kiến thức trường Trung học không thể dạy bạn về văn hóa, lịch sử, chính trị, xã hội…

Đây là những ‘nấc thang’ hữu ích để bạn đạt thành tích tốt hơn trong trường Đại học.

chuyen-di

 Bạn sẽ trưởng thành lên rất nhiều, sau những chuyến đi

9. Bạn sẽ có thời gian để suy nghĩ

Cuộc sống dường như đang diễn ra quá nhanh, và trong trường đại học, mọi thứ thậm chí di chuyển nhanh hơn.

Hãy dành thời gian để suy nghĩ và hít thở, đi xe lửa đường dài từ nước này sang nước khác, đi dạo qua những thị trấn mới, đến một thư viện xa lạ… Đó là cách sống chậm và cảm nhận đầy đủ ý nghĩa của cuộc sống.

10. Bạn sẽ có thêm nhiều bạn mới

Thật vui khi sau này trong các kỳ nghỉ bạn có thể đến thăm lại một người bạn thân tại Ý hoặc một ‘cạ cứng’ ở New Zealand.

Những quan điểm độc đáo của họ về cuộc sống sẽ làm phong phú thêm vốn sống của bạn, ngay ở những năm bạn vừa bước vào tuổi 20 và mãi mãi sau này.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO