Dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới vẫn chưa thể hạ nhiệt và có thể chạm mốc 3.000 USD/ounce trong năm 2025.

Giá vàng thế giới ngày 4/10/2024 liên tục biến động mạnh

Giá vàng thế giới ngày 4/10/2024 liên tục biến động mạnh

Thị trường vàng thế giới hiện đang biến động rất mạnh. Trong ngày 4/10, kim loại quý này có thời điểm đã rơi xuống gần mốc 2.630 USD/ounce nhưng sau đó lại vụt tăng trở lại mốc 2.670 USD/ounce (tức chênh tới 40 USD).

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn đặt niềm tin vào đà tăng trưởng của vàng. Theo Ole Hansen, trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, ông bày tỏ sự lạc quan về vàng kể từ đầu năm. Trong triển vọng quý IV/2024 của mình, ông tin rằng mặt hàng kim loại quý này sẽ tiếp tục phản ứng tích cực.

“Chúng tôi dự báo giá vàng sẽ tăng thêm vào cuối năm và năm 2025, cho đến khi kim loại này có thể đạt đến mốc tâm lý quan trọng là 3.000 USD/ounce" - ông Hansen chia sẻ.

Bình luận của Hansen được đưa ra khi giá kim loại quý này tiếp tục củng cố ở mức cao. Vàng tương lai tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức giá 2.673 USD/ounce, tăng 0,13% trong ngày.

Hansen cho biết, ông hy vọng sẽ thấy một số sự củng cố của vàng trong thời gian tới và cho rằng vị thế đầu cơ tăng giá vẫn ở mức cao nhất trong 4 năm.

Bất chấp dự báo kém tích cực từ một số chuyên gia, Hansen vẫn tin tưởng thị trường vàng sẽ được hỗ trợ tốt khi Fed bắt đầu chu kỳ nới lỏng mới. Ông cũng lưu ý rằng, các nhà đầu tư đang bắt đầu quay trở lại các quỹ giao dịch được hỗ trợ bằng vàng khi lãi suất giảm.

Ngoài ra, chuyên gia này bình luận thêm rằng sự bất ổn về địa chính trị sẽ tiếp tục hỗ trợ sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Trong khi đó, Han Tan - Chuyên gia phân tích thị trường của Exinity Group đánh giá, nếu tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ cao hơn dự kiến sẽ buộc Fed phải nới lỏng chính sách và động thái đó có thể đưa giá vàng trở lại mức cao nhất mọi thời đại.

"Chúng ta có thể thấy vàng đạt 2.700 USD/ounce trong thời gian tới, miễn là kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của FED vẫn còn nguyên vẹn" - Han Tan nói thêm.

Marissa Salim - Trưởng nhóm nghiên cứu cấp cao tại Hội đồng vàng thế giới (WGC) đã viết trong báo cáo hàng tháng mới nhất của họ rằng: “Mặc dù nhu cầu chung đã giảm dần từ mức cao vào đầu năm 2024, nhưng việc tích lũy dự trữ vàng vẫn tích cực, với hoạt động tập trung ở các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi.

Bà Marissa Salim cho biết: “Tính đến hết tháng 10, các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi chiếm 70% tổng lượng mua ròng được báo cáo. Trong đó Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 25% tổng lượng mua của các ngân hàng trung ương cho đến nay”.

Ở thị trường trong nước, vàng 9999 vẫn đang duy trì ổn định ở ngưỡng 82-84 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn và nữ trang liên tiếp tục tăng mạnh và đã chạm lên mố 83,4 triệu đồng/lượng (đối với vàng nhẫn). Và thường biến động theo thị trường thế giới, vàng nội địa có thể sẽ tiếp tục lập các đỉnh mới.

Theo chuyên gia Trần Duy Phương, giá kim loại quý này trên thế giới đã tăng 30% trong năm nay, có thể là gần đạt đỉnh và sẽ có một đợt điều chỉnh giảm trước khi tăng tiếp.

Khi vàng thế giới điều chỉnh giảm giá thì trong nước cũng sẽ biến động theo. Chênh lệch giữa vàng nội địa và quốc tế đang là rất lớn (khoảng 4-5 triệu đồng/lượng) nên áp lực giảm theo khi vàng thế giới lao dốc là hợp lý. Chưa kể, giá vàng nhẫn tăng nóng khi nhà đầu tư sốt ruột muốn mua vào chờ giá tăng tiếp, vô hình trung tạo giá ảo và rủi ro.

“Người dân không nên mua vàng nếu không thật sự cần thiết. Những người đã mua vàng trước đây mà đã có lời cũng nên cân nhắc bán khi đã đạt lợi nhuận mong muốn. Mua vàng trong nước lúc này rất dễ "đu đỉnh" nếu giá thế giới đảo chiều lao dốc trong ngắn hạn”, ông Phương chia sẻ.

Hoàng Nam

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính