Báo Điện tử Gia đình Mới

Dr Ernest Wong và hành trình trở thành triệu phú trước tuổi 30: Từng vỡ nợ, phá sản nhưng không từ bỏ nhờ bài học từ quyển sách giá 1 USD

Ít ai biết rằng năm 24 tuổi, cậu thanh niên Ernest Wong (Singapore) đã phải từ bỏ tất cả, chuyển đến một nơi khác và bắt đầu lại khi ở căn phòng chỉ đúng khoảng 10m2.

Những gì ông có khi ấy chỉ là đam mê với nghề dạy học chưa từng một lần dập tắt. Đâu là bí quyết giúp ông Ernest sau gần 7 năm trở thành triệu phú đô la tự thân, với lĩnh vực dường như chẳng ai nghĩ đến, khi nhắc tới hai chữ "làm giàu": Giáo dục?

Empty

1. Quyết định khởi nghiệp sau gần 4 thập kỷ?

Đã một năm kể từ khi ông bắt đầu "khởi nghiệp", đưa ra những khóa học đặc biệt tại Việt Nam. Ông có thể tóm tắt lại việc dạy học của mình như thế nào, với những tác động của làn sóng COVID-19 lần này tương đối khác so với năm ngoái?

Thực ra hoạt động dạy học của chúng tôi với 2 khoá SmartKids Boot Camp và SuperTeens Boot Camp cũng không có nhiều thay đổi. Tôi nghĩ thay đổi lớn nhất là việc chúng tôi tăng cường hỗ trợ cho học sinh của mình nhiều hơn. Nói thật thì, trong giai đoạn đại dịch COVID-19 xảy ra, học sinh là những người cần được hỗ trợ nhiều hơn cả. Tất cả đều cần phải thực hiện qua internet. Nên thách thức của chúng tôi cũng thay đổi theo.

Thời gian này, nhiều cha mẹ thường phàn nàn rằng, con cái họ chơi game nhiều hơn. Rồi họ thấy không biết cách giao tiếp với những đứa trẻ của mình. Bởi vậy, tôi tiếp tục dạy chúng về cách giao tiếp, cách tương tác với cha mẹ.

Một thách thức khác đó là một số bạn trẻ không theo kịp với việc học trực tuyến, và chúng bị bỏ lại phía sau nhiều hơn. Nhưng trong quá trình dạy, tôi đã củng cố nền tảng, đảm bảo rằng chúng có thể theo kịp bạn bè trong giai đoạn này.

Empty

Sau khi lựa chọn Việt Nam để khởi nghiệp một lần nữa, ông thấy hệ thống giáo dục ở Việt Nam có gì đặc biệt so với các quốc gia trong khu vực?

Ở góc độ nào đó, tôi nhận ra kỹ năng, kiến thức của tôi phát triển như đoàn tàu nối theo sự phát triển của Việt Nam. Tôi nghĩ đây là vấn đề cốt lõi nhất.

Tại Singapore, hệ thống giáo dục thực ra đã tương đối tốt, đạt mức nhất định. Bởi vậy, điều tôi có thể làm là tận dụng lợi thế sẵn có ở Singapore và mang nó đến Việt Nam.

Một điều tôi cũng nhận ra là trong vài năm qua, tiêu chuẩn giáo dục chung của Việt Nam đã tăng lên rất nhiều. Đây là thời điểm mà đất nước đang tiến lên phía trước. Bên cạnh đó, người Việt Nam rất ham học hỏi, luôn tò mò, và làm việc rất chăm chỉ. Đây cũng là câu trả lời khi các bạn Singapore hỏi tôi, người Việt Nam như thế nào.

Nếu có một cuộc thi với các quốc gia khu vực Đông Nam Á, thì đây chính là lợi thế cạnh tranh của người Việt Nam. Tôi tin rằng trong 10 năm nữa, đất nước sẽ vô cùng khác.

2. Triệu phú Đô La tuổi 30 và 2 con số định mệnh: 25 - 75

Được biết ông trở thành triệu phú đô la tự thân khi con rất trẻ. Ông có thể chia sẻ cột mốc đặc biệt này?

Điều thú vị là tôi phát hiện ra tôi có 1 triệu USD sau khi tôi kết hôn. Đó là năm tôi 30 tuổi. Lần ấy, khi đang ngồi trò chuyện với vợ, tôi mới nói rằng để xem chúng ta đang có bao nhiêu tiền rồi, để còn lập kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Thực ra tôi không lên kế hoạch gì cả, điều này tương đối bất ngờ. Nếu tính ra thì hành trình tôi kiếm được 1 triệu USD có lẽ mất khoảng 7 năm. Tuy nhiên, giai đoạn "nhảy vọt" có lẽ chỉ khoảng 3 năm.

Tôi nói như vậy bởi những năm đầu, tôi không có người hướng dẫn, hay nói cách khác là tôi không có thầy. Đương nhiên đó vẫn là những năm tôi học hỏi. Tôi là người ham đọc sách, hồi ấy tôi cứ ra vào các hiệu sách để tìm sách và đọc. Nghĩ lại thì tôi ghen tị với giới trẻ bây giờ. Chúng tôi khi ấy không có internet. Bây giờ thì bất cứ ai bước vào kinh doanh, tôi đều nói với họ: thị trường của bạn chính là cả thế giới.

Chúng ta từng nghĩ thị trường là thế giới theo nghĩa chúng ta làm việc và vươn mình ra toàn cầu. Nhưng thực tế, với internet, việc vươn ra thế giới là điều tương đối dễ dàng.

Quay trở lại giai đoạn đầu khi tôi khởi nghiệp, thành thật đó là một con đường dài. Tôi từng mắc sai lầm, tôi cũng đã thất bại rất nhiều, tôi còn phá sản nữa. Tôi đã từng thực sự suy sụp, nợ tiền của rất nhiều người.

Nhưng tôi không từ bỏ. Tôi tiếp tục làm và tìm kiếm thông điệp cho mình. Sau đó tôi bắt đầu xây dựng một đội ngũ và có được chiến dịch tiếp thị tốt.

Empty

Vậy đâu là thời điểm mang tính "bước ngoặt"?

Bước ngoặt chính là khi chúng tôi tìm ra được chiến dịch tiếp thị đúng đắn cho khoá học của mình. Kể từ lúc ấy, tôi liên tục nói với mọi người rằng, bạn có thể kinh doanh bất cứ thứ gì, miễn là bạn biết cách tiếp thị.

Kỹ năng tiếp thị chính là lý do tôi tồn tại được. Tất nhiên, tiếp thị sẽ là một thảm hoạ nếu bạn không có một sản phẩm tốt.

Thời gian ấy, bên cạnh tiếp thị, tôi còn áp dụng công nghệ. Chúng tôi cũng nghiên cứu về não trái, não phải khi con người học tập. Sau đó thì nghiên cứu quá trình học cấp tốc, rồi những cách học khác nhau.

Từ đó, tôi bắt đầu phát triển một hệ thống dạy học mới. Một trong số đó là cấu trúc 75-25. Nghĩa là trong một lớp học, giáo viên chỉ nói 25%, còn 75% thời gian còn lại phải là học sinh.

Với lớp học truyền thống, bạn chỉ ngồi xuống, nghe giáo viên nói, giải thích cho bạn, và bạn lặp lại. Nhưng trong lớp học của tôi, tôi chỉ nói 25% thời gian, và hầu hết là các bạn học sinh nói. Điều này thực sự tạo một môi trường giáo dục hoàn toàn khác biệt. Đến cuối mỗi buổi học, khi nhìn lại, các bạn học sinh sẽ thấy rằng: "Hey, mình đã học được một vài điều mới!".

Nhưng đây cũng chẳng phải điều tôi nhận ra chỉ trong ngày một ngày hai. Tôi đã phải tiến hành nghiên cứu về não bộ, về lập trình ngôn ngữ, về tăng tốc trong học tập…

Yếu tố cuối cùng chính là việc phân tích xu hướng. Có thể hơi chạnh lòng, nhưng bạn sẽ khó thành công nếu đi ngược lại xu hướng. Ví dụ nhé, xu hướng hiện nay là gì: là AI, là điện toán đám mây, là công nghệ… phải không? Tôi nghĩ nhờ việc theo dõi và phân tích xu hướng, tôi mới nhìn ra được điều các bạn trẻ cần nhất, chính là kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng nghệ thuật…

Vì sao lại là con số 25 và 75%?

Tôi nghĩ ý tưởng của phương pháp này từ một hôm, có một bạn học sinh đến nói với tôi là: Thầy nói nhiều quá. Điều này khiến tôi suy nghĩ. Hôm sau, tôi đến lớp và hỏi học sinh của mình: Bao nhiêu trong số các bạn muốn nói nhiều hơn trong lớp?

Rất nhiều bạn đã giơ tay. Điều này đã giúp tôi có thể thiết kế lại toàn bộ chương trình giảng dạy, khác hoàn toàn so với những lớp học trước đây.

Trong kinh doanh, nó thể coi như là việc kết hợp giữa phản hồi của khách hàng, cùng với áp dụng công nghệ để phát triển sản phẩm.

3. ‘Vỡ nợ"

Giai đoạn ông thường lui tới các hiệu sách khi ấy, đâu là quyển sách ông tìm đọc và vẫn giữ tới tận bây giờ?

How to stop worrying and start living (tạm dịch: Quẳng gánh lo đi vui sống) của Dale Carnegie. Đến bây giờ, tôi chỉ dám chắc một điều rằng, khi bạn gặp khó khăn, thì câu trả lời luôn ở ngoài kia. Hãy đi tìm một cuốn sách, hoặc nói chuyện với ai đó.

Như trường hợp của tôi, khi ấy gia cảnh tôi không giàu, rồi tôi cũng không phải là người quá xuất chúng, tôi lo đủ thứ. Và tiêu đề quyển sách đã đập vào mắt tôi ngay lập tức. Thời điểm ấy, tôi còn chẳng có đủ tiền để mua sách. Thế là tôi cứ lui lại hiệu sách để đọc quyển ấy mỗi ngày.

May mắn cho tôi là, một trong những giáo viên trường tôi khi ấy cũng là chủ tiệm sách. Và một ngày nọ, vị giáo viên này xếp lại một loạt sách giảm giá. Thế là tôi quyết định mua quyển Quẳng gánh lo đi vui sống với giá chỉ 1 USD. Đến giờ tôi vẫn giữ nó.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO