Báo Điện tử Gia đình Mới

'Đối phó' với tình trạng mất ngủ kéo dài bằng những nguyên liệu dễ kiếm

Mất ngủ hay khó ngủ là một chứng bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục chứng mất ngủ về đêm bằng những nguyên liệu dễ tìm, hãy thử lần lượt xem mình hợp với mẹo nào nhé.

Cách chữa mất ngủ bằng gừng

Theo Lương y Vũ Quốc Trung- Hội Đông y Hà Nội, gừng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền, có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, đặc biệt là bệnh mất ngủ. Gừng cay ấm vào 3 kinh phế, tỳ, vị có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Khi đi vào cơ thể tạo cảm giác cân bằng, thoải mái nên có thể dễ ngủ hơn. Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dặn cho thêm từ 3 đến 5 lát gừng sống vào mỗi thang thuốc mỗi khi sắc.

Theo phân tích của y học hiện đại, gừng có chứa tinh dầu 2- 3%, chất nhựa 5%, chất béo 3%, tinh bột và các chất cay như zingeron, shogaola. 

Bài thuốc trị mất ngủ bằng gừng + đường + nước

Nguyên liệu: 1/2 củ gừng tươi, 500ml nước, 1 – 2 thìa đường

Cách pha: Gừng rửa sạch, thái lát mỏng, cho vào nước đun sôi lên. Khi nước sôi, cho thêm đường vào, khuấy đều, vặn nhỏ lửa đun thêm 5 phút nữa là được.

Uống nước này làm hai lần, vào buổi trưa và buổi chiều để trị mất ngủ hiệu quả. Khi thấy nước hơi nguội có thể đun nóng lại cho ấm, uống sẽ tốt hơn.

Bài thuốc trị mất ngủ bằng gừng + muối + nước

Nguyên liệu: 1/2 củ gừng tươi, 1 thìa cà phê muối, 500ml nước ấm

Cách làm: Giã nát gừng hòa với nước ấm, cho thêm muối và khuấy đều.

Uống nước này vào buổi trưa và buổi chiều thì đêm đến sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Tri-mat-ngu-ve-dem-giadinhmoi

Cách chữa mất ngủ về đêm bằng nguyên liệu dễ tìm an toàn mà hiệu quả 

Bài thuốc trị mất ngủ bằng gừng + mật ong + chanh

Nguyên liệu: 4 – 6 lát gừng tươi, 1/2 quả chanh, 1 thìa mật ong, 500ml nước

Cách làm: Đun sôi nước, thả các lát gừng vào, vặn nhỏ lửa đun thêm khoảng 5 phút. Tắt bếp, rót nước vào cốc, đợi nước nguội bớt, cho thêm nước cốt chanh và mật ong khuấy đều lên.

Cách chữa mất ngủ bằng hạt sen

Sen là cây thuốc quý đã được biết đến từ lâu, tất cả các bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc. Trong đó, hạt sen cũng được nghiên cứu và có nhiều tác dụng khác nhau. Những năm gần đây, các nhà thực vật học đã chứng minh bằng thực nghiệm rằng trong hạt sen có chất kiềm, glucôxit thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin làm người ta dễ ngủ hơn.

Sau đây là các bài thuốc trị mất ngủ bằng cháo hạt sen

Cháo hạt sen linh chi:

Chuẩn bị: Gạo nếp 50g, hạt sen 60g, nấm linh chi 50g, đường cát trắng 30g.

Cách làm: Nấu cháo như bình thường và ăn trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ sẽ có tác dụng giúp dễ dàng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn. Hạt sen có tác dụng an thần rất tốt để chữa trị mất ngủ. Dùng món ăn bài thuốc này liên tục trong 1 tuần sẽ thấy rõ hiệu quả.

Cháo long nhãn hạt sen:

Chuẩn bị: Long nhãn 30g, hạt sen (bỏ tâm sen) 30g, gạo nếp 50g.

Cách làm: Vo gạo sạch, 2 nguyên liệu còn lại rửa sạch. Trước tiên cho gạo và hạt sen vào nấu cho tới khi gần nhừ thì cho thêm long nhãn vào ninh cho tới khi cháo nhừ, cho gia vị vừa miệng vào để ăn. Cần ăn thường xuyên sẽ giúp có giấc ngủ ngon hơn, dễ ngủ, cải thiện rõ rệt tình trạng bị mất ngủ kéo dài.

Cháo bách hợp hạt sen:

Chuẩn bị: Bách hợp, hạt sen mỗi thứ 30g, thịt heo nạc 200g.

Cách làm: Tất cả hầm nhừ, ăn hết trong 1 lần. Bách hợp có tác dụng bổ thận, mát gan, thanh lọc cơ thể, trong khi hạt sen là vị thuốc an thần tự nhiên cực tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện được tình trạng khó ngủ, mất ngủ và chữa bệnh mất ngủ kinh niên hiệu quả.

Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh

Chuối có chứa kali, một khoáng chất có tác dụng làm giãn cơ từ đó khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ hơn. Một quả chuối cỡ trung bình có chứa 487mg kali- tương đương 10% lượng chất khoáng cần thiết đối với người lớn.

Một quả chuối lớn chứa 487mg kali - bằng khoảng 10% lượng kali người lớn cần trong 1 ngày.

Một khoáng chất có giá trị khác có trong chuối là magie. Giống như kali, magiê giúp thư giãn cơ bắp của bạn. Các loại thực phẩm giàu magiê có giá trị như hỗ trợ giấc ngủ.

Chuối cũng là một nguồn cung cấp melatonin phong phú. Melatonin thường được coi là "hormone giấc ngủ" vì nó giúp tăng chất lượng giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Pineal Research, nồng độ melatonin trong máu tăng đáng kể khoảng hai giờ sau khi ăn một quả chuối.

Khi mức độ melatonin tăng lên, bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ và dễ chìm vào giấc ngủ sau đó.

Phương pháp trà chuối luộc giúp ngủ ngon:

Nguyên liệu:

- 1 quả chuối (lưu ý chọn chuối không bị phun thuốc)

- 1l nước.

- Một thìa bột quế.

Thực hiện:

- Bắc nồi nước lên bếp và bật lửa. Trong khi chờ nước sôi thì rửa sạch quả chuối và cắt bỏ phần đầu và phần đuôi quả chuối.

- Chờ đến khi nước sôi thì bỏ nguyên cả quả chuối vào.

- Tiếp tục đun sôi trong 10 phút rồi tắt bếp.

- Cho nước luộc chuối ra cốc, còn quả chuối thì cắt từng miệng nhỏ vừa ăn.

Cách sử dụng:

- Trước khi uống, bạn rắc thêm một chút bột quế. Ban nên uống trước khi bạn đi ngủ khoảng 1 giờ. Sau khi uống khoảng 10 phút, bạn nên ăn hết quả chuối luộc.

Ngoài ra bạn có thể tuân thủ theo các nguyên tắc chữa mất ngủ về đêm như sau:

1. Ngủ đúng giờ

National Sleep Foundation (Tổ chức Chăm sóc Giấc ngủ Hoa Kỳ) khuyên rằng nên thực hiện đều đặn việc đi ngủ và thức dậy đúng giờ để tránh bị mất ngủ. Bạn cũng không nên ngủ ngày quá nhiều, thay vào đó là nên thường xuyên ra ngoài hấp thụ năng lượng tự nhiên và đừng quên tắt hết đèn khi đi ngủ.

2. Ăn uống điều độ

Ăn uống điều độ, không bỏ bữa và ăn nhiều vào buổi sáng là chìa khóa giúp bạn chữa trị bệnh mất ngủ. Không nên ăn quá nhiều buổi tối, cơ thể vẫn phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn thay vì được nghỉ ngơi.

3. Cắt giảm caffeine

Chất caffeine tồn tại trong cơ thể hơn 7 tiếng và sẽ gây mất ngủ. Do đó, bạn không nên uống cà-phê vào buổi chiều muộn. Hơn nữa, caffeine còn gây lợi tiểu, chúng khiến bạn đi vệ sinh nhiều buổi tối và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Rượu cũng có tác hại tương tự.

4. Tập yoga

Yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp tâm trí và cơ thể tập trung vào giấc ngủ.

5. Không sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ ngủ

Để có được giấc ngủ ngon, bạn không nên sử dụng điện thoại di động, laptop, iPad hay xem ti-vi trên giường. Ánh sáng từ thiết bị điện tử gây kích thích trí não, khiến bạn tốn nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ.

6. Làm mát cơ thể khi đi ngủ

Khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp, cơ thể bắt đầu sản xuất melatonin. Do đó, bạn nên giữ nhiệt độ phòng ngủ khoảng từ 20-25 độ C. Tắm nước nóng trước khi đi ngủ cũng giúp giảm nhiệt độ cơ thể và ngủ dễ dàng hơn.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO