Chương trình giáo dục phổ thông mới: Trường ngoài công lập bắt nhịp thuận lợi

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa có buổi làm việc với trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) về chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Trường ngoài công lập ưu thế ở phần trang thiết bị và đội ngũ giáo viên.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Trường ngoài công lập ưu thế ở phần trang thiết bị và đội ngũ giáo viên.

Học sinh hứng thú với Chương trình giáo dục phổ thông mới

cô giáo Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Siêu cho biết, chương trình mới phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đổi mới, có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Nội dung kiến thức có tính ứng dụng thực tế nên học sinh hứng thú tiếp nhận kiến thức, phát huy được năng lực của học sinh.

Thuận lợi lớn nhất là Chương trình trao quyền tự chủ cho nhà trường và giáo viên, giúp nhà trường và giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình. Việc có nhiều bộ sách giáo khoa giúp giáo viên có nhiều tư liệu phục vụ dạy học, nguồn học liệu phong phú, đa dạng hình thức dạy học.

Về chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cô Thúy cho biết: Cán bộ, giáo viên nhà trường được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chương trình, sách giáo khoa, những đổi mới về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Ngoài ra, nhà trường xây dựng chương trình tập huấn chuyên sâu về nhiều chủ đề dành riêng cho cán bộ quản lý, giáo viên, mời các chuyên gia hướng dẫn, chia sẻ.

Capture

Kinh nghiệm nhiều năm thực hiện chương trình Cambridge, chương trình trường học mới cũng giúp cán bộ, giáo viên nhà trường được tiếp cận với phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá mới, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của Hội đồng trường, có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu. Hệ thống các phòng học chức năng được trang bị đầy đủ, hiện đại, đạt chuẩn; các lớp học được đầu tư đổi mới không gian, đáp ứng yêu cầu của cả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình quốc tế.

Các môn tích hợp giúp tinh giản, tránh chồng chéo nội dung, giảm hợp lý số môn học; giúp học sinh liên kết các nhóm kiến thức liền mạch, xuyên suốt; học sinh có cơ hội vận dụng kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học vào giải quyết các tình huống thực tiễn, mang tính ứng dụng cao, gần gũi với cuộc sống.

Bên cạnh những thuận lợi, theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường Nguyễn Siêu cũng còn một số khó khăn. Trong đó, lớn nhất là sự thiếu ổn định về đội ngũ giáo viên, khi giáo viên vẫn có tâm lý muốn vào trường công hoặc muốn chuyển đổi công việc ngay trong hệ thống trường tư. Ngoài ra, sự chênh lệch về tuổi tác, thế hệ giáo viên cũng dẫn tới khó khăn trong tập huấn tiếp cận chương trình.

Tác động của hơn 2 năm Covid-19 tới học sinh khối lớp 3 làm cho giáo viên rất vất vả và công tác truyền thông tới phụ huynh về việc lựa chọn tổ hợp môn học ở lớp 10 còn hạn chế dẫn tới việc lựa chọn tổ hợp cảm tính cũng là 2 vấn đề được cho là khó khăn khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường Nguyễn Siêu.

Một trong những đề xuất được Hiệu trưởng và nhiều giáo viên của nhà trường trao đổi là Bộ GDĐT sớm có hướng dẫn chuẩn đầu ra của chương trình mới và phương án thi tốt nghiệp năm 2025.

Trường ngoài công lập có nhiều ưu thế triển khai chương trình mới và bắt nhịp điểm mới thuận lợi

Chia sẻ tại trường Nguyễn Siêu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Lần cải cách này rất sâu sắc, đi vào chiều rất sâu và càng thay đổi chiều sâu thì thách thức đặt ra càng lớn. Quá trình đổi mới là lâu dài. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có mục tiêu cốt lõi cần đạt tới ngay, nhưng cũng có việc chúng ta cần từng bước chuẩn bị để đạt tới. Chương trình mới đòi hỏi tư duy và yêu cầu đổi mới phương pháp của giáo viên cao hơn rất nhiều. Triển khai cái mới có khó khăn, nhưng đây là áp lực, đồng thời là động lực để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học. Để thực hiện đổi mới, việc quan trọng nhất cần làm là thay đổi tư duy, nhận thức…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Bộ trưởng đánh giá thầy cô, nhà trường đã phát huy sự chủ động, linh hoạt khi triển khai chương trình mới. Chương trình mới đòi hỏi tư duy và yêu cầu đổi mới phương pháp của giáo viên cao hơn rất nhiều. Triển khai cái mới có khó khăn, nhưng đây là áp lực, đồng thời là động lực để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học. Để thực hiện đổi mới, việc quan trọng nhất cần làm là thay đổi tư duy, nhận thức.

Bộ trưởng cho biết, với chương trình giáo dục phổ thông 2018, mỗi nhóm có thuận lợi, khó khăn riêng nhưng khối ngoài công lập đang có nhiều ưu thế triển khai chương trình mới và bắt nhịp điểm mới thuận lợi hơn. Trong khi nhiều trường công lập, nhất là ở vùng khó khăn, 2 vấn đề lớn đặt ra khi triển khai chương trình là trang thiết bị và đội ngũ giáo viên, thì trường ngoài công lập lại thuận lợi hơn. Cái khó của hệ thống ngoài công lập phần nhiều là ở chuyên môn, vấn đề đội ngũ nhưng ở khía cạnh khác so với trường công lập. 

Với những lợi thế hiện có, Bộ trưởng mong muốn trường Nguyễn Siêu phát huy hết sức có thể, trong triển khai có đánh giá từng chặng, từng nội dung, từng vấn đề. Một số nội dung trường làm tốt như dạy học tích hợp nên được phát huy, lan tỏa kinh nghiệm cho các đơn vị khác.

Bộ trưởng đồng thời lưu ý nhà trường cần làm tốt hơn công tác “phụ huynh vận”, huy động được sự chia sẻ của phụ huynh nhiều hơn nữa trong quá trình triển khai đổi mới, bởi phụ huynh đồng hành được thì giá trị gia tăng của đổi mới sẽ mạnh mẽ hơn.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tới dự lễ Kỷ niệm năm học thứ 30 của Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) và thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhà trường. 

Nguyễn Siêu là một trong 4 trường dân lập đầu tiên của cả nước được thành lập vào năm 1991 và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm học 1992-1993. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển với mục tiêu chiến lược “Vì hạnh phúc gia đình, vì tiến bộ xã hội - Thầy mẫu mực, trò chăm ngoan, học giỏi”, trường Nguyễn Siêu đã luôn giữ vững ngọn cờ tiên phong, kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của ngành Giáo dục, của thành phố Hà Nội và sự lãnh đạo của Đảng bộ của nhà trường để vượt qua mọi khó khăn, thử thách mà lớn mạnh, trở thành cánh chim đầu đàn của giáo dục ngoài công lập nước nhà trong sự nghiệp đổi mới, sáng tạo, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

Trường Nguyễn Siêu bao gồm 2 trường: Trường Tiểu học Nguyễn Siêu, Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu. Năm học 2022-2023 trường có 406 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 60 giáo viên quốc tế và 2633 học sinh. Nguyễn Siêu là ngôi trường song ngữ - đa văn hóa hàng đầu Việt Nam đào tạo công dân toàn cầu mang bản sắc Việt Nam hội nhập quốc tế.

V.Linh

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính