Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn khoai tây?

Bình luận

Khoai tây là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày, không chỉ có những lợi ích cho sức khỏe mà còn có công dụng làm đẹp. Dưới đây là những điều có thể sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn khoai tây.

Khoai tây là loại thực phẩm tương đối ít calo và chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, vitamin B6 và các khoáng chất.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn khoai tây?

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn khoai tây?

Tuy nhiên những lợi ích mà khoai tây mang lại trong chế độ ăn phụ thuộc vào: cách chế biến, cách kết hợp với các loại thực phẩm khác hoặc cách bảo quản.

Dưới đây là những điều có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn khoai tây một cách lành mạnh.

1. Cải thiện sức khỏe xương

Khoai tây chứa các khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi, magie và kẽm giúp cơ thể xây dựng và duy trì cấu trúc và sức mạnh của xương. 

Sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và trưởng thành collagen.

Phốt pho và canxi đều quan trọng trong cấu trúc xương, tuy nhiên quan trọng là phải cân bằng hai loại khoáng chất này để quá trình khoáng hóa xương thích hợp.

Quá nhiều hàm lượng phốt pho và quá ít canxi dẫn đến việc mất xương và góp phần gây loãng xương.

2. Duy trì huyết áp khỏe mạnh

Các chất khoáng như: kali, canxi và magie đều có trong khoai tây.

Những chất khoáng này đều đã được chứng minh là làm giảm huyết áp một cách tự nhiên. Kali là chất hỗ trợ giãn mạch hoặc mở rộng mạch máu.

3. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Công dụng của khoai tây với sức khỏe và làm đẹp

Công dụng của khoai tây với sức khỏe và làm đẹp

Khoai tây có chứa chất xơ, kali, vitamin C và vitamin B6 giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. 

Chất xơ có vai trò giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, ghiên cứu dựa trên NHANES đã tìm thấy mối liên quan của việc tiêu thụ nhiều kali và natri với việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

4. Chống viêm

Hàm lượng vitamin C trong khoai tây hoạt động như một chất chống oxy hóa làm giảm viêm.

Lượng kali và vitamin B6 giúp chống viêm trong hệ thống tiêu hóa và miệng. Canxi và magie cũng rất hữu dụng trong việc ngăn ngừa bệnh thấp khớp.

5. Giảm nguy cơ ung thư

Khoai tây cũng chứa folate, là chất tham gia vào quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA. Do đó, nó sẽ ngăn ngừa nhiều loại tế bào ung thư hình thành do đột biến trong DNA.

Lượng chất xơ từ rau quả trong đó có khoai tây cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

6. Hỗ trợ tiêu hóa

Những lợi ích mà khoai tây mang lại trong chế độ ăn còn phụ thuộc vào cách chế biến, cách kết hợp với các loại thực phẩm khác hoặc cách bảo quản.

Những lợi ích mà khoai tây mang lại trong chế độ ăn còn phụ thuộc vào cách chế biến, cách kết hợp với các loại thực phẩm khác hoặc cách bảo quản.

Chất xơ có trong khoai tây giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón đồng thời thúc đẩy sự đều đặn cho đường tiêu hóa khỏe mạnh.

7. Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ thường được công nhận là yếu tố quan trọng trong việc quản lý cân nặng và giảm cân vì chúng làm đầy hệ tiêu hóa, tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Ăn khoai tây sẽ mang lại cảm thấy no lâu hơn và ít có khả năng tiêu thụ nhiều calo hơn.

8. Tăng cường trao đổi chất

Khoai tây cung cấp vitamin B6, một chất đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng bằng cách phá vỡ carbohydrate và protein thành glucose và axit amin.

Đây là những hợp chất đơn giản có thể dễ dàng được sử dụng để tạo năng lượng cho cơ thể.

9. Cải thiện làn da

Empty

Khoai tây có hàm lượng vitamin C khá cao giúp bảo vệ da bởi vì vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương do ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và khói thuốc.

Hơn nữa, vitamin C cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất pro-collagen, tiền chất của cơ thể để tạo ra collagen, giúp làm mờ nếp nhăn và cải thiện kết cấu da tổng thể.

10. Tăng cường hệ miễn dịch

Như đã nói ở trên, khoai tây là một nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C dồi dào.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của cảm lạnh. 

(Theo Nutrition, Vinmec)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn khoai tây? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên (t/h)