Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn củ dền?

Bình luận

Củ dền là thực phẩm phổ biến, dân dã với người Việt, nhưng không phải ai cũng biết những lợi ích của loại củ này với sức khỏe. Dưới đây là những điều sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn củ dền.

1. Hạ huyết áp

Empty

Củ dền có tác dụng độc đáo đối với huyết áp so với các loại rau củ khác.

Nhờ hàm lượng kali và nitrat cao nên củ dền rất hiệu quả trong việc hạ huyết áp.

Chuyên gia dinh dưỡng Shannon Western, Người sáng lập Ease Nutrition Therapy giải thích: "Củ dền đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở những người uống nước ép củ dền. Điều này là do nitrat trong củ dền.

Tác động của nước ép củ dền đối với huyết áp vẫn duy trì đến ba tháng sau khi ngừng uống. Nước ép củ dền giúp tiêu thụ nhiều củ dền hơn trong một khẩu phần ăn."

2. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Củ dền chứa chất xơ đóng vai trò prebiotic nuôi các vi khuẩn thân thiện trong hệ tiêu hóa, làm tăng số lượng và sự đa dạng của vi khuẩn có lợi.

Một số nghiên cứu cho thấy prebiotic có thể tăng cường tác dụng của probiotic hay lợi khuẩn trong đường ruột.

Củ dền chứa các hợp chất như pectin và pectic oligosaccharide (POS) đã được chứng minh là có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột, giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn.

Các hợp chất khác được tìm thấy trong củ dền như betalain và phenolic có thể tăng cường axit béo chuỗi ngắn trong đường ruột, giúp làm giảm viêm, củng cố hàng rào niêm mạc ruột.

3. Hỗ trợ thải độc tự nhiên

Empty

Củ dền còn con đường thải độc tự nhiên của cơ thể - đó chính là lá gan.

Lá gan hoàn toàn có khả năng tự thải độc cho cơ thể. Thực tế, đây là một trong những chức năng chính của gan.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chế độ ăn uống không thể đóng vai trò hỗ trợ sức khỏe gan và thải độc.

Chúng ta đưa vào cơ thể hàng ngàn hóa chất và phân tử có thể gây hại cho chúng ta nếu chúng tích tụ trong cơ thể. Gan có thể loại bỏ các chất độc hại này để cơ thể không hấp thụ chúng.

Betalain là chất dinh dưỡng trong củ dền chịu trách nhiệm tăng cường hỗ trợ quá trình thải độc.

Betalain làm tăng sản xuất glutathione, một loại enzyme hỗ trợ thải độc gan một cách tự nhiên. Glutathione đang được nghiên cứu cho nhiều công dụng từ chống lão hóa đến gan nhiễm mỡ.

4. Giảm viêm

Củ dền chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp vô hiệu hóa các tế bào có khả năng gây hại. Chất chống oxy hóa đã được chứng minh là bảo vệ chống lại các tế bào ung thư.

Trái cây và rau quả nhiều màu sắc có nhiều chất chống oxy hóa. Mỗi màu đại diện cho một loại hợp chất chống viêm khác nhau, có chức năng khác nhau trong cơ thể.

Betaxanthin là một chất dinh dưỡng có trong củ dền vàng, thuộc nhóm chất chống oxy hóa betalain. Betalain được biết đến với tác dụng giảm viêm và giúp chống lại các tế bào bị oxy hóa có thể gây hại.

5. Điều hòa hệ tiêu hóa

Empty

Như bất kỳ loại rau quả nào khác, trong thành phần của củ dền có hàm lượng chất xơ nhất định.

Chất xơ hòa tan trong củ cải đường giúp kiểm soát táo bón, hỗ trợ bài tiết, ngăn ngừa một số bệnh đường tiêu hóa và ung thư.

Chất xơ cũng hoạt động như một prebiotic "nuôi" các vi khuẩn lành mạnh trong ruột của chúng ta.

6. Tăng tuần hoàn

Bạn có thể thấy các vận động viên chuyên nghiệp uống nước ép củ dền sau khi tập luyện. Điều này là do lợi ích tăng tuần hoàn của củ dền, giúp đưa máu đến các cơ cần phục hồi sau một buổi tập luyện.

Chuyên gia dinh dưỡng Mandy Tyler giải thích lợi ích tăng tuần hoàn của củ dền: "Củ dền là một nguồn nitrat, chất này được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể.

Nitric oxide ảnh hưởng đến sự giãn mạch hoặc tăng lưu lượng máu, giãn phế quản, giúp hô hấp dễ dàng hơn.

Đối với các vận động viên và những người hoạt động nhiều, lưu lượng máu đến các cơ bắp đang hoạt động tăng lên có thể mang lại lợi thế về hiệu suất.

Điều quan trọng là tiêu thụ đủ nitrat trong chế độ ăn uống để có được những tác động tích cực này, đó là lý do tại sao người ta uống nước ép củ dền"

(Theo ETNT)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn củ dền? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên