Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn bí ngòi?

Bình luận

Nếu bạn muốn tăng cường ăn rau xanh hàng ngày thì đừng chỉ nghĩ đến món salad. Bí ngòi giàu chất dinh dưỡng và dễ chế biến sẽ là lựa chọn thông minh cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

Dưới đây là một lợi ích với cơ thể khi bạn ăn bí ngòi theo khoa học chứng minh.

1. Giảm nguy cơ ung thư

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn bí ngòi? 0

Nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh ung thư hay các nguy cơ khác thì ăn bí ngòi có thể giúp bảo vệ bạn về lâu dài.

Một phân tích nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng (Nutrients) năm 2017 xác định rằng bí ngòi không chỉ có đặc tính chống ung thư mà còn có thể tăng tỷ lệ chết của tế bào ung thư.

2. Giảm cân

Bí ngòi là một nguồn cung cấp dồi dào các loại carotenoid như lutein, beta-carotene và zeaxanthin.

Đây là những loại sắc tố thực vật thường có trong trái cây và rau củ có màu vàng, đỏ và cam.

Với những người muốn giảm cân, tăng tiêu thụ carotenoid là một lựa chọn thông minh.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng & Bệnh tiểu đường (Nutrition & Diabetes) cho thấy rằng nồng độ carotenoid trong máu tăng cao có liên quan đến việc giảm cân và giảm mỡ nhiều hơn.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn bí ngòi? 1

Ăn bí ngòi có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. 

Trong một nghiên cứu được công bố năm 2018 trên Circulation Research (Nghiên cứu Tuần hoàn máu), các nhà nghiên cứu đã quan sát 29.103 nam giới trong thời gian nghiên cứu 3 năm và thời gian theo dõi 31 năm.

Họ phát hiện ra rằng, những người có nồng độ beta-carotene huyết thanh cao hơn có tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn, cũng như tỷ lệ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cũng thấp hơn.

4. Cải thiện sức khỏe miễn dịch

Bí ngòi là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào không kém cam, quýt. Một quả bí ngòi to có thể cung cấp cho bạn 57,8 mg vitamin C, cao hơn 60% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị đối với nam giới và hơn 75% đối với nữ giới.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch: nồng độ vitamin C huyết thanh trong cơ thể đầy đủ có thể ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài khi bị ốm.

5. Điều hòa hệ tiêu hóa

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn bí ngòi? 2

Nếu hệ tiêu hóa của bạn gần đây hoạt động chậm chạp, bạn có thể bổ sung bí ngòi vào bữa ăn.

Bí ngòi không chỉ cung cập nguồn nước dồi dào mà còn có thể giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

Một quả bí ngòi cỡ trung chứa 2 gram chất xơ, tức là 8% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày, có thể làm cho quá trình tiêu hóa của bạn diễn ra đều đặn hơn ngay lập tức.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn bí ngòi? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên