Báo Điện tử Gia đình Mới

Kết quả thi các môn vào lớp 10 Hà Nội năm 2022 sẽ như thế nào?

Hơn 104.000 thí sinh đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2022. Đề cả 3 môn được đánh giá là 'dễ thở' hơn mọi năm. Vậy phổ điểm các môn thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2022 sẽ như thế nào?

 Không khó để lấy 6,5 - 7,5 điểm môn Ngữ văn

Các thầy cô tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định, trong đề thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2022, kiến thức Văn học và Tiếng Việt trải ra ở cả hai học kì, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của Học kì II, phù hợp với tình hình “đặc biệt” của năm học 2021 - 2022.

Đề thi đã đảm bảo yêu cầu của một kì thi tuyển sinh với độ phân hoá khá tốt, giảm áp lực cho thí sinh lúc làm bài. Dự kiến kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 6.5 - 7.5 .

Trong phần I (6,5 điểm), một phần của câu hỏi 1 tương đồng với câu hỏi 1 trong phần hướng dẫn đọc hiểu văn bản trong SGK Ngữ văn 9 rất quen thuộc với học sinh. Tuy vậy, câu hỏi số 3 nhiều khả năng liên quan đến 1 văn bản thuộc phần “Khuyến khích học sinh tự đọc” trong Phụ lục 2 của Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH mà học sinh có thể lựa chọn trong lúc làm bài

Phần II (3,5 điểm): Ngữ liệu được lựa chọn không mới, đã xuất hiện nhiều lần trong các đề thi thử sức. Với ngữ liệu quen thuộc và đoạn trích rất ngắn, việc các câu hỏi thành phần và vấn đề nghị luận xã hội được nêu ra rất quen thuộc với thí sinh là điều có thể dự báo trước. Tuy nhiên, do số điểm của phần này không cao nên có thể giúp thí sinh dễ dàng lấy được điểm số tốt cho bài thi năm nay.

Cô Dương Thuỳ Linh, Trưởng bộ môn Ngữ Văn khối THCS của Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp (Hà Nội), dự đoán phổ điểm sẽ tập trung nhiều ở mức 6,5-7 điểm.

Để đạt mức từ 7,5-8 điểm trở lên, học sinh phải thể hiện được tốt kĩ năng lập luận, có cảm nhận sâu sắc trong đoạn văn nghị luận văn học và có góc nhìn tích cực, đa chiều, chỉ ra được những bài học rèn luyện thiết thực.

Kết quả thi các môn vào lớp 10 Hà Nội năm 2022 sẽ như thế nào? 0

Môn Toán dễ thở, không hiếm điểm 9-10

Cô giáo Phạm Hà Loan, giáo viên Trường THCS Đống Đa, đánh giá kiến thức câu hỏi trong đề đều nằm trong chương trình, độ khó giảm nhẹ so với đề 120 phút những năm trước song vẫn đảm bảo tính phân loại.

Theo cô Loan, để đạt mức điểm từ 8,5 trở lên phụ thuộc ở 2 ý cuối của bài Hình và bài đại số cuối cùng, song việc này không quá khó và không lạ với những học sinh giỏi đã có quá trình ôn luyện kỹ các dạng bài nâng cao.

“Với đề thi này, những học sinh trung bình và khá có quá trình ôn tập kỹ càng có thể đạt điểm từ 7 đến 8; học sinh học lực giỏi có thể đạt từ 8,5 đến 9 điểm và tôi nghĩ sẽ không hiếm điểm 9,5 và điểm 10 dành cho những học sinh thông minh, chăm chỉ”.

Các thầy cô giáo tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định cấu trúc đề năm 2022-2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2021-2022. Đây là một yếu tố thuận lợi cho việc ôn tập của các thí sinh tham gia thi tuyển sinh. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.

Môn Tiếng Anh nhiều thí sinh đạt 7 điểm trở lên

Các thầy cô Tổ Tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định, các đơn vị kiến thức được hỏi nằm trong chương trình Tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9. Đề có độ phân hóa tốt, đáp ứng yêu cầu của một đề tuyển sinh. Với đề thi này, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong SGK có thể hoàn thành 60% bài thi; tuy nhiên nếu muốn điểm cao thì cần phải mở rộng và nâng cao kỹ năng làm bài.

Mức điểm phổ biến với bài thi lần này có thể rơi vào khoảng 6-7 điểm. Và để đạt được khoảng điểm 9-10 thì thí sinh cần nỗ lực rất nhiều trong việc rèn luyện và mở rộng kiến thức.

Cô Vũ Quỳnh Anh, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS Đống Đa nhận xét, đề thi năm nay vẫn bao gồm các dạng câu hỏi quen thuộc với học sinh như phát âm, trọng âm, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, tìm lỗi sai, lựa chọn cách phản hồi phù hợp trong tình huống giao tiếp, hai dạng bài đọc hiểu, chọn câu nghĩa không đổi và dùng từ gợi ý viết thành câu hoàn chỉnh.

“Đối với học sinh trung bình, không khó để các em đạt được mức từ 5-7 điểm; đối với học sinh khá giỏi các em sẽ dễ dàng đạt được điểm 8-10, dự đoán đây cũng là phổ điểm chủ yếu trong bài thi này”, cô Quỳnh Anh đánh giá.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO