Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình

Trong thời gian qua, không có trường hợp tai nạn đuối nước xảy ra cả trong mùa hè và 2 đợt lũ lịch sử vừa qua tại các địa phương hưởng lợi dự án.

Quảng Bình là tỉnh ven biển miền Trung, có hệ thống sông ngòi khá dày đặc, có khí hậu nắng nóng vào mùa hè và thường xuyên lũ lụt vào mùa mưa. Chính điều này khiến cho trẻ em luôn có nhiều nguy cơ gặp rủi ro khi sống trong môi trường không an toàn.

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm Quảng Bình có 20 trẻ em tử vong do đuối nước, đặc biệt trong năm 2019 con số đó đã lên tới gần 40 em, đây là con số rất thương tâm và đáng báo động, đặc biệt số vụ đuối nước tập trung ở 2 huyện miền núi Minh Hóa, Tuyên Hóa. Những cái chết của con trẻ đã để lại nỗi đau xót cho cha mẹ, bạn bè, thầy cô và cả xã hội…

Mặc dù đuối nước thực sự là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn ở 2 huyện này, nhưng hầu hết người dân tại đây chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của nó. Đầu năm 2020, trước thực trạng những vụ tai nạn đuối nước trẻ em liên tiếp xảy ra, trở thành nổi ám ảnh của các gia đình và toàn xã hội, đặc biệt thời điểm trẻ em bước vào kỳ nghỉ hè và đại dịch Covid-19 đang diễn ra nghiêm trọng, dự án bơi an toàn Swim for Life nhận thấy rằng mối nguy hiểm từ nguy cơ tử vong do đuối nước luôn rình rập các em nhỏ tại 2 huyện này cũng như vấn đề cần phải tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về nguy cơ tai nạn đuối nước, các biện pháp phòng tránh đuối nước, sự cần thiết phải học bơi, học kỹ năng an toàn dưới nước.

Vì vậy, Dự án bơi an toàn Swim for Life đã phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Quảng Bình tiến hành các hoạt động truyền thông phòng chống đuối nước, cảnh báo tai nạn đuối nước cho trẻ em và cộng đồng ở khu vực có nguy cơ cao về tai nạn đuối nước tại 6 xã là xã Minh Hóa, xã Trung Hóa, xã Hóa Tiến thuộc huyện Minh Hóa, xã Châu Hóa, xã Thạch Hóa, xã Phong Hóa thuộc huyện Tuyên Hóa.

Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 0

Hoạt động thứ nhất là lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm và biển báo truyền thông tại các điểm “nóng”; hoạt động thứ hai là phát thanh bản tin phòng chống đuối nước, nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua hệ thống loa truyền thanh tại địa phương.

Với hoạt động lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm và biển báo truyền thông tại các điểm nguy cơ cao, Dự án bơi an toàn phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã tiến hành lắp đặt 12 biển truyền thông (mỗi xã 2 biển) tại những vị trí có đông dân cư qua lại. Nội dung của biển truyền thông nêu rõ các nguyên tắc an toàn khi ở dưới nước, cách tự cứu mình khi bị rơi xuống nước và biết cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm trong môi trường nước, cách cứu hộ gián tiếp....cùng với  43 biển cảnh báo những nơi nguy hiểm, có nguy cơ dễ xảy ra đuối nước.

Đối với hoạt động phát thanh bản tin phòng chống đuối nước, nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua hệ thống loa truyền thanh tại địa phương, có 19 thôn thuộc 6 xã đã cam kết mỗi địa điểm sẽ phát bản tin mỗi tuần tối thiểu phát 03 lần vào buổi sáng sớm và buổi chiều các ngày.

Sự thay đổi nhận thức và hành vi của trẻ em và cộng đồng trong quá trình tiếp nhận thông tin từ hoạt động truyền thông trên loa truyền thanh địa phương đã được nhóm khảo sát, đánh giá thu thập thông qua làm việc với lãnh đạo Chính quyền địa phương, Hội CTĐ, cán bộ Văn hóa xã, thông qua phỏng vấn người già, người trung niên, phụ nữ và trẻ em.

Hoạt động tuyên truyền về phòng chống, cảnh báo đuối nước trên loa truyền thanh xã, loa truyền thanh tại các thôn đã được thực hiện tùy theo từng thời điểm phù hợp, từ đó đã trang bị cho người dân, học sinh/trẻ em tại vùng nguy cơ cao những kiến thức, thông tin cơ bản như: những nguyên nhân chính dẫn đến trẻ em bị đuối nước; những nguyên tắc đảm bảo an toàn trong môi trường nước nguy hiểm.

Cùng với những nỗ lực giúp đỡ cho trẻ em và cộng đồng sinh sống tại vùng có nguy cơ cao bị đuối nước do thiếu kỹ năng bơi lội và kiến thức về an toàn trong môi trường nước nguy hiểm, chứa đựng nhiều rủi ro luôn rình rập mỗi ngày, phải khẳng định rằng, những tác động đúng hướng, phù hợp về nội dung hoạt động của Swim for Life đã góp phần quan trọng để giảm thiểu tai nạn đuối nước và nâng cao nhận thức cho cộng đồng. Và đặc biệt trong thời gian qua, không có trường hợp tai nạn đuối nước xảy ra cả trong mùa hè và 2 đợt lũ lịch sử vừa qua tại các địa phương hưởng lợi dự án.

Dưới đây là một số hình ảnh của 2 hoạt động truyền thông năm 2020 của Dự án Swim for Life:

Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 1

Họp thu thập thông tin tại UBND xã; lắp dựng biển cảnh báo nguy hiểm và biển báo truyền thông tại các điểm nguy cơ cao.

Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 2
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 3
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 4
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 5
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 6
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 7
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 8
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 9
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 10
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 11
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 12
Điểm sáng về hoạt động phòng chống đuối nước ở 2 huyện miền núi của tình Quảng Bình 13


Phỏng vấn, đánh giá hiệu quả và những tác động cụ thể về hoạt động truyền thông cũng như sự thay đổi nhận thức, hành vi của trẻ em và cộng đồng trong quá trình tiếp nhận thông tin từ hoạt động truyền thông trên loa truyền thanh địa phương.

  Team SFL: 

Team SFL: 

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO