“Giá rẻ” chưa đủ hút khách
Năm 2014, trang Elite Daily đã bình chọn Việt Nam cùng 9 quốc gia khác là điểm đến có giá rẻ nhất cho du khách. “Du khách có thể đi du lịch ở Việt Nam chỉ với giá “dưới 20 USD mỗi ngày và thậm chí còn chưa cần nhiều đến vậy”- Elite Daily nêu rõ.
Trong suốt những năm sau đó, Việt Nam luôn nằm trong những danh sách bình chọn điểm đến giá rẻ bậc nhất thế giới và thực tế ngành du lịch Việt cũng từng xem yếu tố “giá rẻ” như một lợi thế cạnh tranh, ngang hàng với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên khác để quảng bá và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Vậy nhưng, cái danh xưng thiên đường du lịch giá rẻ ấy chưa đủ sức để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, mức tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói Việt Nam nhiều năm lẹt đẹt, bị bỏ lại phía sau so với các quốc gia láng giềng.
Theo thống kê, cả năm 2014, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 7,8 triệu lượt người, tổng thu đạt 230 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, Thái Lan – một quốc gia vốn có tiềm năng du lịch kém dồi dào hơn nhiều so với Việt Nam, đã đón hơn 24,7 triệu lượt vào năm 2014, cao hơn gấp 3 lần Việt Nam.
Năm 2015, Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 338.000 tỷ đồng. Trong khi khách du lịch của Thái Lan tăng vọt lên hơn 30 triệu lượt với doanh thu lên đến 50 tỉ USD – thành tích mà với Việt Nam chỉ là giấc mơ.
Theo các chuyên gia du lịch, sự khác biệt là ở chỗ du khách đến Thái Lan có vô vàn thứ để trải nghiệm để vui chơi, để giải trí, gần như không có thời gian trống, còn đến Việt Nam, du khách có muốn tiêu tiền cũng không biết đi đâu, làm gì?
Sự thiếu thốn, yếu kém về cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch ở ngay những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước đã khiến du lịch Việt Nam không thể thu hút đông du khách đến với mình.
Chưa kể, do coi trọng yếu tố giá rẻ nên nguồn thu từ du lịch cũng thấp. Khách có tiền đến nhưng Việt Nam không có dịch vụ xứng tầm để thỏa mãn nên dòng tiền không chuyển từ túi khách sang túi của chủ nhà Việt Nam.
Theo điều tra của Tổng cục Du lịch năm 2014, tổng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến du lịch của khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.114,4 USD, thấp hơn chi tiêu của du khách đến Thái Lan 1.865 USD ở thời điểm 10 năm trước, năm 2004.
Giá rẻ không phải là lợi thế, thậm chí nó còn là yếu thế, bởi chúng ta chẳng thu lợi lộc gì nhiều từ những vị khách ít tiền.
“Lột xác”, để hút khách hạng sang, khẳng định vị thế
Năm 2017, du lịch Việt Nam “lột xác” khi đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30%, doanh thu du lịch đạt gần 515.000 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016.
9 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018 và bằng cả năm 2017.
Bên cạnh dòng khách quốc tế đến từ châu Á tăng 12,5%, các dòng khách cao cấp hơn từ châu Âu cũng tăng 5,3%; khách đến từ châu Mỹ tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Có được điều này, không thể không kể đến việc Việt Nam đã có những sản phẩm du lịch cao cấp, hấp dẫn, từ những chủ đầu tư hàng đầu, làm du lịch theo cách sáng tạo, sang trọng và đẳng cấp. Bên cạnh đó là sự thay đổi vượt bậc về diện mạo hạ tầng cơ sở, sự cởi mở về chính sách visa… Những điều này đang giúp Việt Nam dần thoát khỏi hình ảnh “điểm đến giá rẻ” của thế giới.
Nhờ có sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup… Việt Nam đã khiến thế giới phải nhắc đến tên mình theo cách đầy nể phục, thông qua các giải thưởng danh giá dành cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort – Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới bốn năm liên tiếp; JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay – Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới 2018… hay gần đây nhất là hiện tượng Cầu Vàng – công trình kiến trúc độc đáo trên đỉnh Bà Nà đang làm khuynh đảo giới truyền thông quốc tế.
Đà Nẵng, từ một thành phố du lịch biển chỉ hấp dẫn dòng khách muốn kiếm chỗ đến nghỉ hè trong nước, giờ đã thành thủ phủ du lịch của miền Trung với những tổ hợp, tụ điểm vui chơi giải trí hấp dẫn như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonder, Bar Sky36…; những resort sang trọng có thể phục vụ được những đối tượng chính khách, tài phiệt lớn và đối tượng khách cao cấp thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River… hay những lễ hội đẳng cấp thế giới như Lễ hội Pháo hoa quốc tế - DIFF hấp dẫn du khách đến vui chơi suốt cả tháng hè.
Sa Pa, từ một điểm đến chủ yếu thu hút dòng khách đam mê du lịch mạo hiểm đến chinh phục Nóc nhà Đông Dương, giờ đây đã trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất Tây Bắc nhờ tuyến cáp treo đạt 3 kỷ lục thế giới và quần thể du lịch, vui chơi giải trí Sun World Fansipan Legend với vô số trải nghiệm độc đáo dành cho mọi lứa tuổi.
Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh giờ đây cũng đã trở thành thiên đường du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc nhờ hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn độc đáo như Sun World Halong Complex, Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, bãi tắm Bãi Cháy được cải tạo…
Còn với Phú Quốc, sự ra đời của cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park cùng sự xuất hiện của hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay; Premier Village Phu Quoc Resort… đã đánh dấu một vận hội mới cho đảo Ngọc vươn ra thế giới.
Những đám cưới tỷ phú liên tục được tổ chức tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay từ đầu năm đến nay là minh chứng.
Với những nỗ lực làm mới mình kể trên, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến của khách “nhà giàu”, chịu chi và chi nhiều để đổi lấy những dịch vụ đẳng cấp, khác biệt.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Điểm đến giá rẻ không phải điều du lịch Việt hướng tới tại chuyên mục Du lịch của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].