Báo Điện tử Gia đình Mới

Để yên cho bác sĩ ‘hiền’ – Những góc nhìn khác về nghề y của người trong cuộc

Bác sĩ đã trải qua con đường học hành vất vả, dành cả thanh xuân cho việc học mà quên đi chuyện tìm kiếm tình yêu cho mình.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng – Nickname Hung Ngo (Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) là gương mặt không xa lạ với những người tham gia mạng xã hội.

Những bài đăng của bác sĩ Ngô Đức Hùng luôn trở thành tâm điểm, với hàng chục ngàn lượt tương tác. Nhất là những câu chuyện chăm sóc sức khỏe của anh liên quan đến vấn đề thực dưỡng chữa bệnh, thải độc cơ thể, vắc-xin… đã cuốn hút nhiều người theo dõi, khen ngợi cũng nhiều mà chê bai cũng có.

Nhưng, bằng lối viết tự nhiên, ngôn ngữ sắc sảo và hơn hết là vốn kiến thức sâu rộng, bác sĩ Ngô Đức Hùng đã chinh phục được trái tim nhiều facebooker khó tính.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) - Tác giả cuốn sách “Để yên cho bác sĩ ‘hiền’”

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) - Tác giả cuốn sách “Để yên cho bác sĩ ‘hiền’”

Và trong cuốn Để yên cho bác sĩ ‘hiền’ của mình, vẫn bằng lối tự truyện với cách dẫn dắt tự nhiên đó, bác sĩ Ngô Đức Hùng đã đưa người đọc đến với những trải nghiệm thực tế trên đường đời của chính một người trong nghề.

"Để yên cho bác sĩ ‘hiền’" là cuốn sách chân thực hiếm thấy về nghề y, được viết bằng giọng văn dí dỏm, những trải nghiệm thực tế của bác sĩ Ngô Đức Hùng, từ chuyện nghề, chuyện đời, cuộc sống gia đình với nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng tựu chung là suy nghiệm về cái Tâm, về Đạo đức của người thầy thuốc.

Từ lúc còn là một đứa trẻ lẽo đẽo theo cha đi chữa bệnh, đến ngày là sinh viên y khoa, trải qua con đường học hành vất vả, dành cả thanh xuân cho việc học mà quên đi chuyện tìm kiếm tình yêu cho mình.

Rồi đến khi trở thành một bác sĩ nội trú tâm huyết với nghề, một giảng viên nghiêm khắc – “hung thần” trong các kỳ thi của Trường Đại học Y Hà Nội.

Nhưng, điểm nổi bật trong nội dung cuốn sách là những suy nghiệm chân thành và nghiêm túc về cái Tâm, về Đạo đức của người thầy thuốc.

Đó là hành trình học hành thi cử gian nan, những đêm trực triền miên để giành giật mạng sống bệnh nhân với tử thần, là khoảnh khắc hạnh phúc ngọt ngào lặng lẽ thấm vào tim khi thành công sau mỗi ca bệnh hiểm, nỗi đau khi thất bại trước những ca bệnh nan y, là nụ cười chua chát trước những nghịch lý xã hội, thoáng giễu nhại nhưng xót xa cho thân phận của người làm nghề…

Qua những trải nghiệm về công việc của mình, bác sĩ Ngô Đức Hùng đã ghi lại những suy nghiệm chân thành và nghiêm túc về cái Tâm, về Đạo đức của người thầy thuốc

Qua những trải nghiệm về công việc của mình, bác sĩ Ngô Đức Hùng đã ghi lại những suy nghiệm chân thành và nghiêm túc về cái Tâm, về Đạo đức của người thầy thuốc

Dù là tự truyện của bác sĩ Ngô Đức Hùng, nhưng cuốn sách cho ta thấy cả thế giới nghề Y trong đó: có những bậc thầy đi trước, có cả đám thầy thuốc trẻ hậu thế đi sau, có người tài đức, nhưng không phải không có những kẻ thiếu cả tài lẫn tâm, và đặc biệt, thế giới bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã mang lại cho cuốn sách bức tranh toàn cảnh thu nhỏ của xã hội phức tạp.

Vì thế, cuốn sách không chỉ là sự trải lòng của những người thầy thuốc, mà còn là tấm gương để những người ngoài ngành soi vào, để từ đó thấu hiểu, cảm thông và điều chỉnh văn hóa ứng xử nơi bệnh viện.

Với văn phong tự nhiên, ngôn ngữ sắc sảo, cuốn sách đưa độc giả đi qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc đối nghịch nhau.

Dù tác giả tâm niệm đây chỉ là viết chơi nên không trau chuốt câu chữ, nhưng với vốn ngôn từ phong phú, kiến thức sâu rộng về văn học và văn hóa, và trải nghiệm thực tế rất chân thực, cuốn Để yên cho bác sĩ ‘hiền’ hứa hẹn sẽ là cuốn sách “hot” trong năm 2018 đối với mọi lứa tuổi độc giả.

Cuốn sách Để yên cho bác sĩ ‘hiền’ của bác sĩ Ngô Đức Hùng dự kiến sẽ ra mắt ngày 3/3/2018, như một món quà gửi tặng những người làm nghề Y nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Đồng thời, cũng là món quà tặng cho những người yêu sách, muốn khám phá những điều mới mẻ, những giá trị cuộc sống qua những trang sách.

Và hơn hết, để mọi người cùng thấu hiểu với công việc của những người đang công tác trong ngành y, những con người đang ngày đêm miệt mài chiến đấu với tử thần để giành giật sự sống cho người bệnh.

TS.Đỗ Thanh Nga/Viện nghiên cứu Văn học/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO