Báo Điện tử Gia đình Mới

Đề xuất người chuyển giới nam khi sinh con được hưởng chế độ thai sản

Đây là nội dung trong Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính.

 Bộ Y tế ước tính Việt Nam có khoảng 480.000 người chuyển giới. Do các định kiến trong xã hội, người chuyển giới thường phải đối mặt với sự kì thị và phân biệt đối xử trong cuộc sống hằng ngày trên nhiều phương diện, như thực hiện các thủ tục y tế, hành chính hay xin việc làm. Điều này đòi hỏi nâng cao nhận thức của cộng đồng cũng như các khung pháp lý hiệu quả để đảm bảo quyền của người chuyển giới tại Việt Nam.

Bộ Y tế Việt Nam đã xây dựng Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, trong đó đề xuất những nội dung quan trọng liên quan tới người chuyển giới như:

Người chuyển giới không bị bắt buộc phải triệt sản khi phẫu thuật bộ phận sinh dục, trừ trường hợp tự nguyện.

Đối với người chuyển đổi giới tính nam sau khi được công nhận mà mang thai, sinh con thì được hưởng các chế độ thai sản theo quy định của pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội. Họ cũng được bảo đảm quyền kết hôn theo giới tính mới sau khi được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người chuyển giới nam khi sinh con được hưởng chế độ thai sản

Đề xuất người chuyển giới nam khi sinh con được hưởng chế độ thai sản

Can thiệp y học để chuyển đổi giới tính là một người sử dụng nội tiết tố sinh dục và/hoặc phẫu thuật ngực và/hoặc phẫu thuật bộ phận sinh dục với mong muốn chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ cơ thể đang có giới tính sinh học hoàn thiện sang giới tính khác phù hợp với nhận diện giới của họ.

Theo dự thảo Luật, có 5 điều kiện đối với người đề nghị sử dụng nội tiết tố sinh dục để chuyển đổi giới tính, trong đó, có yêu cầu phải là người độc thân; từ 16 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ hợp pháp; có nhận diện giới khác với giới tính sinh học hiện có.

Với người đề nghị phẫu thuật ngực hoặc phẫu thuật bộ phận sinh dục để chuyển đổi giới tính, dự Luật đề xuất 4 điều kiện, trong đó phải đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; đã điều trị nội tiết tố sinh dục liên tục trong 1 năm, trừ trường hợp phẫu thuật ngực từ nữ sang nam.

Ngày 28/6 vừa qua, Bộ Y tế đã trình Chính phủ xem xét hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính. Nếu được xây dựng và thông qua, Luật Chuyển đổi giới tính sẽ là cơ sở pháp lý để người có mong muốn chuyển đổi giới tính thực hiện được quyền chuyển đổi giới tính theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật Dân sự năm 2015; bảo đảm cho người chuyển đổi giới tính được sống đúng với giới tính mà họ mong muốn; thực hiện, bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của mình; chống phân biệt đối xử và bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO