Đề xuất: Phụ nữ 41 tuổi đóng Bảo hiểm xã hội vẫn được hưởng Bảo hiểm xã hội?

Bộ LĐTB và XH vừa có đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu thay vì 20 năm như hiện nay. Nếu đề xuất được thông qua, phụ nữ 41 tuổi đóng Bảo hiểm xã hội vẫn được hưởng Bảo hiểm xã hội.

Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu.

Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu.

Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi trình Chính phủ. Điểm đáng lưu ý nhất là đề xuất giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để hưởng lương hưu từ 20 xuống 15 năm.

Đề xuất giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống 15 năm nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục nên có thời gian đóng BHXH ngắn được hưởng lương hưu.

Cụ thể, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất: Lao động nghỉ việc và đóng đủ 15 năm BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Thứ nhất, lao động nam đủ 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ 56 tuổi 8 tháng, tương ứng với tuổi nghỉ hưu. Mỗi năm sau đó, tuổi hưởng lương hưu tăng thêm 3 tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và thêm 4 tháng với nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Thứ hai, người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi quy định tại điểm a (nêu trên) và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021;

Thứ ba, người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi quy định tại điểm a nêu trên và có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò theo quy định của Chính phủ;

Thứ tư, người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Giảm đóng BHXH xuống 15 năm, mức hưởng lương hưu thế nào?

Về mức lương hưu, dự thảo đề xuất:

- Mức lương hưu được tính bằng 45% mức đóng, nếu tham gia BHXH đủ 15 năm với nữ và 20 năm đóng với nam. Sau đó, mỗi năm đóng BHXH được cộng thêm 2% vào lương hưu. Lương hưu tối đa bằng 75% mức đóng (nam đóng tối đa 35 năm, nữ tối đa 30 năm).

- Trường hợp thời gian tham gia BHXH từ 15-20 năm với nam, mỗi năm đóng được tính bằng 2,25% lương tháng tính đóng BHXH.

Như vậy, nếu đề xuất trên được thông qua thì:

- Lao động nữ tới tuổi nghỉ hưu khi có 15 năm đóng BHXH sẽ được tính lương hưu bằng 45% mức đóng;

- Lao động nam tới tuổi nghỉ hưu có thời gian tham gia BHXH 15 năm thì lương hưu được tính bằng 33,75% mức đóng.

Cách tính lương hưu thế nào?

Theo đó, lương hưu sẽ được tính theo công thức sau:

Mức lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Luật hiện hành quy định người lao động đủ tuổi nghỉ hưu trong điều kiện làm việc bình thường, đóng đủ 20 năm BHXH trở lên được hưởng lương hưu. Mức hưởng bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng.

 

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính