Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Dạy con cách cứu mạng khi bị chó hung dữ tấn công

Nếu bạn giáp mặt một con chó hung dữ tấn công, phải luôn nhớ điều này.

cho-can2

Phải thật bình tĩnh

Rất nhiều nghiên cứu đã cho biết, chó có thể cảm nhận được sự sợ hãi hoặc lo lắng của con mồi và điều đó khiến chúng hung hăng hơn.

Bạn cũng không được phép hét lên hoặc tìm cách đá chó. Nếu bỏ chạy hoặc la hét, bạn sẽ khiến con vật tự tin hơn vào khả năng tấn công của mình, hay tệ hơn là có thể đe dọa con vật.

Chó - đặc biệt là những loài chó dữ bẩm sinh như Béc-giê, Pitbull, Ngao Ý... luôn muốn làm nạn nhân hoảng loạn trước khi tấn công. Chính vì thế, việc giữ bình tĩnh và kiểm soát được hành vi cơ thể sẽ làm chúng dịu lại.

Tuyệt đối không quẫy tay hay đá chân về phía con vật

Đừng nhìn vào mắt con chó để nó không cảm thấy bạn có khả năng đe dọa, hãy nhìn sang hướng khác. Nắm chặt bàn tay để tránh việc kích động con vật. Con chó có thể đến gần, thậm chí sẽ ngửi bạn, nhưng sẽ không cắn.

Tránh nhìn thẳng vào mắt chó

Hầu hết chúng ta, dù có giữ bình tĩnh cũng không thể tránh khỏi cảm giác sợ hãi.

Vì thế, việc nhìn vào mắt một chú chó hung dữ có thể khiến nó cảm nhận được bạn đang lo lắng. Bên cạnh đó, chó dữ có thể coi đó là hành động khiêu khích, có thể tấn công bạn bất kỳ lúc nào.

Khiến chó dữ phân tâm bằng một vật gì đó

cho-tan-cong-taringa.net_-1

Nếu con chó vẫn tiếp tục muốn đe dọa bạn, hãy làm phân tâm nó bằng một thứ có thể nhai được, ví dụ vỏ chai nhựa, ba lô hoặc thú bông của bạn. Hãy mang những thứ như thế nếu đi chơi ở các vùng đồng quê, ngõ vắng để có cơ hội thoát thân nếu phải đối diện với một con chó hung dữ.

Rút lui

Khi đã "làm dịu" cơn hung hăng của chó, hãy tìm cách rút lui. Nếu bạn đang cầm trong tay gậy hoặc ô, hãy giơ ra phía trước (nhưng không được chĩa vào mặt chó). Điều này sẽ làm vóc dáng bạn trở nên to lớn hơn và dường như đáng sợ hơn trong mắt chúng. Và khi chó dữ cảm thấy bạn không bị đe dọa bởi nó, rất nhiều khả năng nó sẽ rút lui.

Tự vệ khi bị tấn công

Khi con thú bắt đầu tấn công và không còn phương án nào khác, hãy đá vào họng, mũi chúng. Hãy la lớn để người khác nghe thấy và tránh ứng cứu, nhưng không phải hét để con chó càng muốn tấn công bạn.

Bảo vệ những phần trọng yếu

cho-tan-cong-duwun.com_.mm_

Nếu bị té ngã khi chó tấn công, hãy bảo vệ những khu vực quan trọng nhất trên cơ thể như mặt, ngực và cổ họng của mình. Vì đây là những nơi các loài chó dữ sẽ nhắm đến theo bản năng của chúng. Ngoài ra, cần nắm chặt tay nếu không muốn ngón tay của mình bị cắn nát. Nếu rơi vào tình thế không thể chống đỡ việc bị cắn, thì nơi cần “hy sinh” sẽ là cẳng chân/cẳng tay. Nếu để chó cắn vào đùi, nguy cơ cắn trúng động mạch chủ là rất cao, có thể khiến bạn mất máu, dẫn đến tử vong.

Người bị chó tấn công, có thể chống trả bằng cách đá vào các điểm yếu của chó như cổ họng, mũi hoặc gáy. Ngoài ra, có thể sử dụng loại hóa chất dạng xịt như nước hoa, gôm xịt tóc... có trong tay.

Tư thế bảo vệ cơ bản nhất là cuộn người lại và ôm lấy mặt. Tránh la hét hay lăn đi chỗ khác vì có thể kích thích con vật hơn.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO