Báo Điện tử Gia đình Mới

Đạp xe giúp giảm nguy cơ đau đầu gối, nhất là ở người trên 60 tuổi

Nghiên cứu cho thấy những người đạp xe thường xuyên ít bị đau đầu gối hơn.

Nhiều người thường lo lắng rằng đạp xe gây đau đầu gối, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây đã xác nhận rằng đạp xe thực tế rất tốt cho sức khỏe đầu gối của bạn.

khop goi

Nghiên cứu được công bố đầu năm 2024 đã phân tích dữ liệu từ 2.607 người tham gia ở độ tuổi 60 trở lên. Kết quả cho thấy những người đạp xe ít bị đau đầu gối hơn 17% và ít bị viêm khớp kèm đau khớp gối hơn 21% so với những người không đạp xe.

Trong số những người tham gia, 44% là nam giới và độ tuổi trung bình là 64,5.

Các tác giả cho biết tác động của việc đạp xe có thể có tính "cộng dồn", những người đạp xe nhiều hơn có vẻ ít bị đau đầu gối hơn. Các tác giả kết luận rằng "đạp xe có thể có lợi cho sức khỏe đầu gối và nên được khuyến khích".

Các tác giả nghiên cứu cho rằng đạp xe có tác động tích cực giúp tránh các cơn đau liên quan đến thoái hoá khớp gối, một trong những dạng viêm khớp phổ biến nhất. Vì đạp xe giúp xây dựng cơ bắp xung quanh đầu gối mà không tác động mạnh như các môn thể thao khác, ví dụ chạy bộ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người đạp xe sẽ không bị đau đầu gối. Tình trạng đau có thể xảy ra do tăng cường độ đột ngột hoặc xe không được cân chỉnh phù hợp.

Trong trường hợp do cân chỉnh xe, bạn cần dựa vào vị trí bị đau để chẩn đoán, khắc phục sự cố.

Jimmy George, huấn luyện và thợ cân chỉnh xe tại VO2 Maximum (Mỹ) cho biết: "Đau phía trước đầu gối có thể là do yên xe quá thấp, còn đau phía sau đầu gối là do yên xe quá cao".

Bàn đạp và đệm yên là 2 khu vực tiếp theo cần kiểm tra. Ngoài ra, khi tăng tải trọng và cường độ đạp xe, bạn cần thận trọng và từ từ. George khuyên rằng, nếu bạn đi từ số 0 đến 4 tiếng đạp xe liên tục, bạn sẽ bị đau. Nếu bạn tăng cường độ, bạn phải giảm tải trọng và đảm bảo nghỉ ngơi hợp lý.

Nhìn chung, chỉ cần bạn tăng dần tải trọng và cường độ một cách cẩn thận, cân chỉnh xe phù hợp với thể lực, bạn có thể yên tâm rằng đạp xe sẽ luôn có lợi cho đầu gối của bạn.

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/38600648/

(Theo Cycling Weekly)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO