Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

“Đánh liều" mua nhà giúp tôi trưởng thành rất nhiều

Căn nhà hiện tại đúng nghĩa đã thành tổ ấm. Không chỉ là nơi để ngủ mà còn là nơi mà tôi muốn chăm sóc. Mua nhà khi trong tay chưa có gì, quyết định đúng đắn nhất tôi từng làm.

1 năm chuyển nhà 4 lần

Sáng ra check Facebook nhắc mình mừng kỷ niệm 2 năm trở thành một bác sĩ, mình đã ra trường được 2 năm rồi.

Nhớ lại hồi mới bước chân nghề, lương tháng của tôi chỉ vỏn vẹn 6 triệu, tôi tự học nấu ăn để có thể  tiết kiệm một số chi phí sinh hoạt, tôi tuân thủ nghiêm ngặt ngân sách hàng tháng. 

Sinh hoạt, tôi sợ mình sẽ không có tiền trả tiền thuê nhà, tiền điện tháng sau nếu chi tiêu quá mức.

Nhà, nơi ở và tổ ấm là ba khái niệm khác nhau. Chỉ có ngôi nhà từng ở mới có thể gọi là nơi ở, và nơi ở chỉ có thể trở thành tổ ấm khi có cảm giác hoài niệm, ấm áp. 

cong-trinh-oceanpark

Nhưng lý thuyết khác nhiều với thực tế. Ngôi nhà chỉ và chỉ có thể thành tổ ấm khi mối quan hệ giữa chủ nhà và người thuê nhà với tư cách là chủ sở hữu tài sản bình đẳng như đã ghi trong hợp đồng. 

Nhưng việc chủ nhà thường xuyên kiểm tra cộng thêm những chuyến thăm bất ngờ thường xuyên bị gián đoạn đã biến nhà chỉ là nơi để ngủ. 

Nếu bạn đã từng đọc tiểu thuyết "Hòa bình và mãn nguyện", trong rất nhiều tình huống bất cập giữa người thuê và chủ nhà thì có một phần Yang Tianle đã đến IKEA để mua kệ và Yao Jiayuan để mua hoa và cây, cố gắng tạo thêm một chút không gian riêng, sự hứng thú cho ngôi nhà mình đang ở, nhưng chỉ cần chủ nhà muốn đến lắp tủ thì họ phải để “sự hứng thú” mà họ dày công xây dựng đã qua một bên, không gian riêng nó dần dần không còn tồn tại nữa.

Chuyển nhà có nghĩa là thay đổi từ khung cảnh cuộc sống quen thuộc sang xa lạ và mỗi cá nhân phải thích nghi một cách thụ động với những thay đổi liên tục của không gian, địa điểm và sự thay đổi này. 

Để chuyển đến một ngôi nhà mới, tôi phải bỏ ra ít nhất 2 tháng lương của mình và phải mất một hoặc hai tháng để đồ đạc được chuyển trở lại đúng chỗ. 

Và rồi cho đến khi sống một thời gian dài, mọi thứ xung quanh đều quen thuộc, có thể cảm thấy khá vui khi được sống ở đó, phù hợp với môi trường này, nhưng lúc này phải chuẩn bị chuyển đi lần nữa bởi những lý do oái oăm từ chủ nhà. Một năm tôi chuyển nhà 4 lần vì sự thiếu tự do khi đi thuê trọ.

Quyết định mua nhà chỉ trong một buổi chiều

Đó là một buổi chiều thu tháng 8 năm 2020, tôi có hẹn cafe cùng người bạn thân của mình, nói chuyện về công việc, đồng nghiệp, tình yêu… và nhà cửa.

Empty

Anh ấy kể về việc sắp mua một căn 46m2, 1 phòng ngủ +1 ở khu Vinhomes Ocean Park, giá 1,3 tỷ. Trong khi đó tài khoản tiết kiệm của anh chỉ vẻn vẹn đúng 500 triệu đồng, nó tương ứng với 30% số tiền trả gốc cho căn hộ trả góp. 70% còn lại thì được trả góp trong 35 năm theo chính sách của Vinhomes.

Thấy những chính sách này khá hấp dẫn với người như tôi và ngay trong chiều tối hôm đó, tôi đã nhờ bạn sale của người bạn của mình dẫn đi xem căn mẫu.

Thực sự tôi rất ngạc nhiên với thiết kế thông minh và cách bài trí của nhà mẫu Vinhomes. Tôi nghĩ căn 2PN+1 phù hợp với những người chuẩn bị lập gia đình như tôi. Đúng như những gì tôi muốn, lúc này tôi nghĩ, miệng tôi nở nụ cười vì có lẽ căn hộ này sinh ra là để cho mình vậy.

Và trong buổi sáng ngày hôm sau tôi đã có buổi hẹn cùng bạn sale và phía ngân hàng để hoàn tất thủ tục đặt cọc. Với sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của các bên, trong một buổi làm việc, tôi đã đặt một bước chân vào căn nhà mơ ước của chính mình.

Chính căn nhà này đã khiến tôi trưởng thành rất nhiều. Tôi mua nhà vào năm đầu tiên của Covid-19, tất cả các ngành nghề giảm, dừng hoạt động. Ngành du lịch đóng cửa, học sinh học online… và công việc của tôi cũng thế. Mức lương của tôi giảm trầm trọng. Có những ngày tôi phải nhịn vì muốn tiết kiệm. 

Empty

Nhưng mọi thứ không quá lâu, tôi đã chập chững bước chân vào kinh doanh, có thêm nghề tay trái, học làm đồ uống trà sữa kinh doanh trong khu đô thị, mặc dù là nghề tay trái nhưng nó đã vực tôi dậy. Nó biến tôi từ một người hướng nội, khó gần trở thành một người đối lập lại hẳn. Và cho tôi nhiều bài học trong cuộc sống.   

Trải nghiệm mới, cuộc sống mới

Tháng 11/2020 tôi chính thức được bàn giao căn hộ của mình. Một căn hộ tại tòa S2.08. Một tòa giữa khu chung cư đô thị và khá đông đúc, một cuộc sống mới, bất ngờ đến kì lạ.

Nếu đã từng đến Vinhome Ocean Park chắc hẳn bạn sẽ không lạ lẫm với những hình ảnh các cô, chú lao công phun nước, đánh rửa từng viên gạch nền vỉa hè, lau từng chiếc bóng đèn đường.

Empty

Mặc dù Vinhomes Ocean Park là một khu đô thị còn nhiều hạng mục đang thi công. Nhưng chắc chắn bạn sẽ không bao giờ thấy bụi mù mịt, đất đá hay nhưng vết sơn bị đổ ra đường. Vì đơn giản nó sẽ biến mất ngay sau đó- Kì lạ, mặc dù tôi đã từng ở nhiều căn hộ trong các khu đô thị ở Hà Nội nhưng chưa ở đâu khiến tôi bất ngờ đến vậy.

Biển hồ nhân tạo, công viên tươi xanh, sân chơi thể thao, bể bơi, gym, nướng BBQ, camping, bãi cát hàng dừa… Những tiện ích mà tôi không nghĩ nó lại có thể xuất hiện khi ở Hà Nội.

Thật trùng hợp khi chuyển về nhà mới, Vinbus bắt đầu hoạt động và còn trùng hợp hơn nữa là tuyết bus đầu tiên chạy qua nơi tôi làm việc. Vậy là mỗi sáng thức dậy tôi không cần phải quá lo lắng về quãng đường mình di chuyển vì đã có Vinbus lo điều đó. Chỉ với dưới 20 phút tôi đã có mặt tại nơi làm việc. Có lẽ còn nhanh hơn cả việc tôi tự đi xe của mình.

Empty

Thấy đó, với không gian, tiện ích này thì làm sao có thể khiến tôi dừng yêu nó được. Căn nhà hiện tại đúng nghĩa đã thành tổ ấm. Không chỉ là nơi để ngủ mà còn là nơi mà tôi muốn chăm sóc. Với tôi có căn nhà cho riêng mình ở độ tuổi này nó không sớm cũng không muộn.

Nó như một sự trải nghiệm, chính trải nghiệm này khiến tôi có thêm nhiều bài học, giúp ổn định cuộc sống, khiến tôi phát triển bản thân vì nó đã đưa tôi đến một công việc tay trái khác thay vì an phận với một công việc 8 tiếng.

Và hiện tại, ở tuổi 30, tôi đã có căn nhà riêng của chính mình ở Ocean Park. Đây chắc chắn sẽ là một trong những lựa chọn đúng đắn nhất của cuộc đời tôi. 

Tác giả: Nguyễn Thanh Bình 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO