Báo Điện tử Gia đình Mới

Đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin COVID-19, có cần xét nghiệm nữa không?

Bất kỳ vắc-xin COVID-19 nào cũng chỉ có thể đạt 60-90% hiệu quả trong việc phòng bệnh COVID-19. Điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vắc-xin vẫn có khả năng mang virus và lây bệnh cho người khác.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã khuyến cáo, vắc-xin COVID-19 không bảo vệ tuyệt đối việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2, hiệu lực bảo vệ của từng loại vắc-xin này cũng khác nhau. Điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vắc-xin vẫn có khả năng mang virus và lây bệnh cho người khác.

Vắc-xin COVID-19 không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ lúc này chỉ đạt rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ một tháng trở lên, vắc-xin mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ ở mức khoảng 60-90% tùy theo loại vắc-xin.

  Đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin COVID-19, có cần xét nghiệm nữa không?

Đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin COVID-19, có cần xét nghiệm nữa không?

Những người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin với đủ thời gian khuyến cáo thì cơ thể đã có kháng thể bảo vệ nhưng không phải tất cả mọi người đều có. Điều có thể khẳng định là việc tiêm vắc-xin giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong.

Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng bệnh chủ động quan trọng. Người đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông - Khai báo y tế).

Nếu trong địa bàn mình sinh sống có các trường hợp mắc COVID-19 thì kể cả tiêm 2 mũi thì vẫn cần xét nghiệm để khẳng định.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO