Báo Điện tử Gia đình Mới

Người dân Vũ Hán nỗ lực chống chọi với virus Corona

Ngày 23/1/2020, chính quyền tuyên bố hạn chế du lịch đối với công dân Vũ Hán, đóng cửa sân bay, nhà ga và giao thông công cộng.

  Cuộc sống của người dân Vũ Hán, trong nỗ lực chống chọi với virus Corona

Cuộc sống của người dân Vũ Hán, trong nỗ lực chống chọi với virus Corona

Cuộc sống thường nhật đảo lộn 

Đã một tuần kể từ khi thành phố trung tâm của Trung Quốc là Vũ Hán đóng cửa, cuộc sống thường nhật dường như đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Đối với nhiều người, kể từ khi virus Corona bùng phát, thế giới dường như đã đổ sụp, họ chờ đợi từng ngày, từng giây phút đại dịch virus Corona được ngăn chặn. 

Ngày 23/1/2020, chính quyền tuyên bố hạn chế du lịch đối với công dân Vũ Hán, đóng cửa sân bay, nhà ga và giao thông công cộng. Các thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc cũng lần lượt áp dụng điều tương tự những ngày sau đó.  

Khó khăn khi mua thuốc

Việc đóng cửa khiến họ gặp khó khăn về việc mua sắm. Người dân Vũ Hán có đủ thực phẩm nhưng vấn đề lớn nhất là thuốc men và chất tẩy rửa. 

Wang Wei - một giảng viên đại học trường Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán cho biết: "Tôi ra ngoài 1 tuần/lần để mua các đồ lặt vặt. Mua thực phẩm thì dễ nhưng khẩu trang và thuốc men thì rất khó. Tôi phải mua một vài loại thuốc huyết áp cho mẹ tôi nữa."

  Người dân Vũ Hán mua thực phẩm dễ nhưng mua thuốc thì rất khó khăn

Người dân Vũ Hán mua thực phẩm dễ nhưng mua thuốc thì rất khó khăn

Wang cho biết cảm thấy rất lo lắng khi một vài người mình đã tiếp xúc đã được đưa vào viện vì có biểu hiện sốt và có người thân của bạn mình đã chết vì bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra. 

Đón năm mới cùng gia đình và vô tình mắc kẹt ở Vũ Hán

Còn đối với Crystal Yu, một sinh viên vừa tốt nghiệp ngành tiếp thị, cô đến Vũ Hán từ Milan vào tháng 1 để đón năm mới cùng với gia đình.

Cô đã có thể bắt đầu làm việc với một công ty Hồng Kông vào đầu tháng 2 nhưng bây giờ cô không thể rời khỏi đây được. 

Cô tâm sự: "Tôi đến Thượng Hải vào ngày 18/1 trước khi đến Vũ Hán vào ngày 19/1. Trong thời gian này, truyền thông và chính phủ vẫn nói rằng việc lây bệnh từ người qua người là hạn chế."

Yu cho biết việc đóng cửa thành phố là một cách hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh lây lan, nhưng mọi người đã bị mắc kẹt ở đây. Giờ thì cô cũng không thể rời khỏi Vũ Hán để làm việc được. 

Tại Trường Đại học Vũ Hán, hầu hết sinh viên đều hạn chế đi ra ngoài vì dịch virus Corona. Reza Sultanuzzaman là trợ giảng trường Đại học Nam Xương ở miền Đông tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cũng hạn chế thời gian ra ngoài. 

  Một số người trở về đón Tết cùng gia đình nhưng lại bị mắc kẹt ở đây

Một số người trở về đón Tết cùng gia đình nhưng lại bị mắc kẹt ở đây

Sự tận tâm của những tình nguyện viên

Một trong những người ở lại thành phố Vũ Hán là Liang Liang - một doanh nhân đã tình nguyện giúp đỡ các nhân viên y tế cũng như vận chuyện các vật dụng thiết yếu. 

Liang Liang kể: "Khi thấy những videos và hình ảnh về các nhân viên y tế làm việc trong tình trạng tồi tệ, thiếu các thiết bị bảo vệ. Tôi cảm thấy thực sự nhói lòng."

Tuần trước, Liang Liang đã chở hàng trăm nhân viên y tế và di chuyển hàng nghìn chiếc khẩu trang và hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ đến các bệnh viện. Một số tài xế bắt đầu công việc của họ lúc 5 giờ sáng và thường kết thúc công việc của mình vào lúc nửa đêm. 

Trong khi chính quyền khuyến cáo người dân nên ở nhà, những người tài xế tình nguyện đang đối mặt với nhiều nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn khi họ thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân và bác sĩ. Dù vậy, họ vẫn cố gắng cùng với chính quyền trong việc đẩy lùi dịch do virus Corona. 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO