Báo Điện tử Gia đình Mới

Cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 có được không?

Cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 có được không là thắc mắc của nhiều người. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tham khảo thông tin dưới đây.

Theo quan niệm dân gian từ xưa, cứ tới ngày 23 tháng Chạp hàng năm là người dân Việt lại chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo để tiễn ông về trời. Mục đích chính là để ông Công ông Táo lên tâu với Ngọc Hoàng những việc tốt, xấu mà gia chủ đã làm trong năm vừa qua, đồng thời xin no ấm, bình an, hạnh phúc tới mỗi gia đình vào năm mới.

Năm nay, lễ ông Công ông Táo rơi vào ngày 4/2 dương lịch, tức thứ Năm.

Có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 không?

Nhiều gia chủ thường băn khoăn câu hỏi, có nên cúng ông Công ông Táo sớm trước ngày 23 hay không, như vậy có tốt không, ông Công ông Táo ''xuất hành'' có thuận lợi không.

Theo các chuyên gia, các gia đình nên lựa chọn thời điểm cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp. Thời gian đẹp nhất là từ ngày 21 cho tới trước 12 giờ trưa ngày 23, để đảm bảo kịp cho ông Công ông Táo lên chầu trời. Bởi theo quan niệm dân gian, sau 12 giờ trưa, thiên đình sẽ đóng cửa không vào chầu được.

Cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 có được không? 0

Lễ cúng ông Công ông Táo cần chuẩn bị những gì?

Lễ vật cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp bắt buộc phải có: 3 bộ áo mũ Táo quân, trong đó 2 bộ có cánh chuồn dành cho Táo ông, 1 bộ không có cánh chuồn cho Táo bà. Mỗi bộ quần áo phải có kèm hia hài (giày) đầy đủ. Màu sắc của quần áo, hài sẽ thay đổi theo ngũ hành từng năm.

Gia chủ cần chuẩn bị mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay, ngọt bao gồm những món ăn truyền thống như: Xôi, gà trống tơ, bánh chưng, giò, nem, canh xương, mọc, rau củ xào... các món chay, chè kho, trôi nước... Tiền vàng, hoa quả, trầu cau, trà, rượu...  Nói chung, những món ăn này có thể thay đổi linh hoạt tùy hoàn cảnh gia đình và đặc điểm vùng miền.

Ngoài ra, ở miền Bắc khi cúng sẽ không thể thiếu 3 con cá chép đỏ thả trong chậu đặt cùng mâm cúng, ngụ ý "cá hóa long" nghĩa là cá sẽ biến thành rồng đưa ông Táo về trời. Cá chép sau khi hoàn thành lễ cúng sẽ mang đi phóng sinh.

Ở miền Trung thường cúng ông Công ông Táo cùng một con ngựa giấy kèm yên, cương đầy đủ. Còn ở miền Nam chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.

Cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 có được không? 1

Văn khấn cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất

Hiện nay, có nhiều bài văn khấn ông Công ông Táo được lưu truyền. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, xin được dẫn bài văn khấn cúng ông Công ông Táo 2021 được in trong cuốn Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin:

Nam mô a di đà Phật! (3 lần)

 Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: …………… Ngụ tại:…………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật! (3 lần).

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc ''Có nên cúng Công ông Táo trước ngày 23 hay không''. Hi vọng rằng quý vị có thể tìm được câu trả lời cho mình, đồng thời cũng có thêm hiểu biết về lễ vật cũng như bài văn khấn cho lễ cúng ông Công ông Táo để việc cúng lễ diễn ra trọn vẹn, như ý.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO