Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cục phòng chống HIV/AIDS lên tiếng về thông tin có chủng virus mới

Trước thông tin về xuất hiện chủng virus HIV mới khiến nhiều người lo lắng, đại diện của Cục phòng chống HIV/AIDS đã chia sẻ về điều này tại cuộc gặp gỡ với báo chí mới đây.

  PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long – Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cung cấp những thông tin mới nhất về HIV/AIDS tại Việt Nam.

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long – Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cung cấp những thông tin mới nhất về HIV/AIDS tại Việt Nam.

Nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12), Cục phòng chống HIV/AIDS vừa tổ chức gặp gỡ báo chí để cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình nhiễm HIV ở Việt Nam.

Theo PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long – Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS -  thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.
Năm 2004, cả nước chỉ có 500 người được điều trị bằng thuốc ARV, đến nay đã có 142.000 người được điều trị bằng thuốc ARV. 

Việc điều trị bằng thuốc ARV đã được mở rộng, phân cấp đến từng địa phương - hơn 90.000 bệnh nhân được điều trị tại tuyến y tế cơ sở.

Hiện cả nước có khoảng 250.000 người nhiễm HIV. Tỷ lệ nhiễm mới HIV là 12%, có 34,9% ca mới nhiễm trong số ca MSM (quan hệ đồng giới nam) xét nghiệm HIV. Đáng chú ý, độ tuổi trung bình các ca mới nhiễm là 23 tuổi.

Tình hình dịch HIV/AIDS tiếp tục có xu hướng giảm, tuy nhiên tốc độ giảm của dịch có xu hướng chậm lại.

Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, khi 95% bệnh nhân mắc HIV không còn khả năng lây nhiễm qua đường tình dục.

Đặc biệt, những người bị nhiễm HIV được điều trị tốt, tuân thủ đúng phác đồ thì con sinh ra vẫn khỏe mạnh bình thường. Trong số bà mẹ mang thai nhiễm HIV được quản lý và dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, tỷ lệ trẻ sinh ra bị nhiễm HIV dưới 2% - đây là một thành công rất lớn.

  ông Võ Hải Sơn - Trưởng phòng giám sát và xét nghiệm, Cục Phòng, chống HIV/AIDS.

ông Võ Hải Sơn - Trưởng phòng giám sát và xét nghiệm, Cục Phòng, chống HIV/AIDS.

Trước thông tin có chủng virus HIV mới, ông Võ Hải Sơn - Trưởng phòng giám sát và xét nghiệm, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho hay hiện tại, đơn vị này chưa nhận được thông tin chính thống về chủng virus mới. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết qua một số thông tin chủng virus này thuộc nhánh M của loại virus HIV đang lưu hành.

“Hiện nay, chúng vẫn đáp ứng các thuốc tốt. Người dân không nên hoang mang vì chưa có thông tin chính thống cũng như số mắc ít”, ông Sơn nói.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS với chủ đề: “Cùng hành động để kết thúc đại dịch AIDS” diễn ra từ ngày 10/11-10/12/2019 nhằm huy động sự tham gia của các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách và toàn thể cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS, để đạt được mục tiêu 90-90-90, tiến tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO