Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứ nghĩ mệt do làm việc quá sức, không ngờ bị đột quỵ, dấu hiệu nào để phát hiện sớm?

Đang ngồi làm việc, người đàn ông tự nhiên cảm thấy mất vận động nửa người trái. Cứ nghĩ người mệt mỏi do làm việc quá sức nên không đi thăm khám, đến khi yếu nửa người mới vào viện thì phát hiện bị đột quỵ não.

Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai thông tin, đơn vị này mới đây có tiếp nhận một bệnh nhân bị đột quỵ não nhưng lại nghĩ mình có “triệu chứng như ma làm”.

Người đàn ông này là trưởng phòng kinh doanh của một công ty lớn có tương lai được cân nhắc lên phó giám đốc. Độ tuổi trung niên có thể hình lực lưỡng, sức khỏe ít ai có thể sánh kịp.

Chính vì vậy, anh ấy thỏa sức tham gia và trở nên vô đối trong các cuộc vui nhậu nhẹt, rượu bia, cùng đối tác hoặc đám bạn mặc cho lời can ngăn của chị vợ.

Anh này cũng chẳng cần đi khám hay kiểm tra sức khỏe vì cho rằng mình quá khỏe. Dạo gần đây, người đàn ông này nhận ra rằng bản thân có những “triệu chứng như ma làm”. Có đôi lúc đang ngồi làm việc tự nhiên cảm thấy mất vận động nửa người trái. Nhưng chỉ cần nghỉ ngơi một lúc ngắn là hết.

  Người bị đột quỵ não nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa

Người bị đột quỵ não nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa

Cho rằng mình làm việc quá sức, nên cũng chẳng cần đi khám, rồi nó sẽ hết. Nhưng rồi những ngày sau đó, triệu chứng như vậy vẫn tiếp tục xảy ra. Buổi sáng thức dậy, anh ấy đã thấy yếu nửa người trái. Lần này, chân và tay trái yếu nhiều hơn. Nghỉ ngơi 10 phút rồi triệu chứng không cải thiện, chị vợ tức tốc đưa anh tới Trung tâm Đột quỵ Bạch Mai.

Trên phim chụp MRI sọ có hình ảnh nhồi máu não cấp vùng bao trong trên cả xung DWI và FLAIR, hết chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Bệnh nhân được điều trị nội khoa và tập phục hồi chức năng.

Các bác sĩ của Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai cho biết, triệu chứng như của bệnh nhân kể trên trong giới đột quỵ gọi là Hội chứng cảnh báo bao trong - The Capsular Warning Syndrome.

Hội chứng cảnh báo bao trong mô tả hiện tượng nhồi máu não mà trước đó có các cơn thiếu máu não thoáng qua lặp đi lặp lại, rập khuôn với “liệt vận động nửa người đơn thuần”. Cơ chế là do mảng xơ vữa, có thể tại MCA gây tắc động mạch nuôi nhân đậu-thể vân.

Nếu bệnh nhân biết quý trọng cho sức khỏe của mình hơn, biết đi khám sớm hơn, ngay khi có những dấu hiệu bất thường mà anh ấy gọi là “triệu chứng ma làm”, để các bác sĩ đột quỵ cho dùng thuốc sớm, bệnh nhân có thể phòng ngừa tốt được bệnh nhồi máu não của mình.

Bác sĩ của Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai cũng khuyến cáo người dân cần chú ý đến các dấu hiệu của bệnh đột quỵ để đi thăm khám và điều trị sớm bệnh. Các dấu hiệu đột quỵ cần ghi nhớ gồm:

  • B – Balance – Thăng bằng: Đột ngột bị mất thăng bằng hoặc phối hợp động tác không?
  • E – Eyes – Mắt: Đột ngột nhìn mờ hoặc nhìn đôi hoặc mất thị lực ở 1 hoặc 2 mắt?
  • F - Face Drooping – Méo miệng: Đột ngột bị méo miệng hoặc tê bì 1 bên mặt không? Yêu cầu mở miệng cười.
  • A - Arm Weakness – Yếu nửa người: Đột ngột yếu hoặc tê bì 1 bên tay không? Yêu cầu giơ hai tay giữ nguyên thì một bên tay bị rơi xuống.
  • S - Speech Difficulty – Nói khó: Đột ngột nói ngọng hoặc không thể nói, hoặc rất khó để hiểu nghĩa của các câu từ đơn giản. Yêu cầu nói lặp lại một câu đơn giản. Câu nói lặp lại có chính xác không?
  • T - Time to call 115 – Gọi cấp cứu 115: Nếu bất cứ ai có biểu hiện bất cứ triệu chứng nào như trên, thậm chí không rõ ràng, ngay lập tức gọi cấp cứu 115, vận chuyển an toàn tới bệnh viện gần nhất tìm cơ hội điều trị trong giờ vàng để "cứu não".
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO