Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô gái 25 tuổi chưa chồng phát hiện u vú bất thường qua lúc tắm

Cách đây khoảng 7 tháng, bệnh nhân phát hiện bị u vú khi lúc tắm, vô tình thấy ngực xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Sau khi sờ 2 bên ngực, chị N. thấy nổi lên những cục hạch nhỏ, di động.

  Hình ảnh bệnh nhân được áp dụng phương pháp mới nhất để xử lý u vú

Hình ảnh bệnh nhân được áp dụng phương pháp mới nhất để xử lý u vú

Vừa qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục thực hiện thành công ca nội soi tuyến  trên bệnh nhân nữ 25 tuổi. Đây cũng là ca nội soi tuyến vú thành công thứ 4 được thực hiện tại Bệnh viện.

Bệnh nhân vừa được PGS.TS Trần Ngọc Lương trực tiếp thực hiện bằng kỹ thuật mới là chị Đ. H. N. (25 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội).

Ngay sau đó chị đã tới Bệnh viện gần nhà kiểm tra và siêu âm 2 bên ngực của mình. Kết quả cho thấy chị bị u xơ tuyến vú lành tình và được khuyên thực hiện phẫu thuật mổ mở để bóc tách khối u. 

Do tuổi còn khá trẻ lại chưa lập gia đình nên chị N.khá lo lắng vì nếu tiến hành phẫu thuật mổ mở thông thường ngực chị sẽ để lại vết sẹo dài, khiến bản thân rất tự ti. 

Chị đã lên mạng tìm hiểu thông tin và được biết PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa nghiên cứu ra kỹ thuật nội soi tuyến vú, với phương pháp này khối u trong ngực chị có thể được lấy ra mà không phải để lại sẹo nên chị đã quyết định tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để được thăm khám và mong muốn được thực hiện bằng phương pháp mới này.

“Trước khi phẫu thuật tôi có khá lo lắng vì đây là lần đầu tôi phải trải ca phẫu thuật đồng thời cũng không chắc ngực mình sau khi phẫu thuật xong có thể trở lại như ban đầu hay không. 

Tuy nhiên chỉ sau 1 ngày mổ, tình trạng sức khỏe của tôi khá tốt, dù phải phẫu thuật cả 2 bên ngực nhưng hiện tại tôi chỉ còn thấy hơi đau 1 bên ngực, bên còn lại không còn cảm giác đau nữa.

Sau mổ một hôm tôi đã có thể tự di chuyển và ăn uống bình thường mà không cần phải nhờ đến người thân. Vết mổ nội soi cũng rất nhỏ lại ở hõm nách nên không nhìn thấy gì”, chị N. chia sẻ.

Theo thông tin từ ThS.BS Nguyễn Giang Sơn, khoa Điều trị Kỹ thuật cao: Sau khi khám và cho làm các chỉ định cận lâm sàng chúng tôi phát hiện cả 2 bên ngực của chị N. đều xuất hiện khối u lành tính kích thước lần lượt là 28x16mm và 14x12mm chắc, di động. 

Sau khi nghe mong muốn được thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi tuyến vú của bệnh nhân và được PGS Trần Ngọc Lương đồng ý, kíp mổ đã tiến hành thực hiện. 

Đây cũng là ca mổ nội soi thứ 4 được thực hiện thành công tại Bệnh viện và là ca nội soi đầu tiên trên bệnh nhân u xơ tuyến vú ở cả 2 bên. Sau mổ bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, 2 bên ngực không có vết sẹo do mổ nội soi từ hõm nách lên. BS Sơn cho biết.

Cũng giống như phẫu thuật nội soi tuyến giáp, mổ nội soi u xơ tuyến vú dưới hướng dẫn của màn hình và ống soi phóng đại, giúp phẫu thuật viên kiểm soát tốt, tiến hành thao tác thuận lợi hạn chế các tình huống rủi ro.

Phương pháp này được xem là ưu việt hơn rất nhiều so với phương pháp rạch một đường trên mặt khối u vì đối với các khối u đã lớn thì áp dụng phương pháp cũ bóc tách mò sẽ khó hơn đồng thời sẽ khiến ngực của bệnh nhân bị biến dạng do việc tác động quá nhiều trong phẫu thuật.

Theo PGS Trần Ngọc Lương, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này thì những bệnh nhân u vú lành tính có thể mổ nội soi qua đường nách một cách dễ dàng mà không bị biến dạng, khuôn ngực vẫn giữ nguyên hiện trạng thậm chí hoàn toàn có thể đặt được túi ngực thẩm mỹ. 

Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ mở thông thường.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO