Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia thực phẩm cảnh báo một loại chất độc có trong xúc xích, đồ ăn chế biến sẵn

Loại chất này dễ tác dụng với các amin tạo thành 1 hợp chất tiền ung thư, với hàm lượng cao, cơ thể không kịp đào thải, hợp chất này tích tụ trong gan có thể gây hiện tượng nhiễm độc, ung thư gan, dạ dày.

thuc-an-duong-pho

Thời gian qua, cả nước xuất hiện rất nhiều tình trạng bị ngộ độc vì thực phẩm chế biến sẵn, nhất là xảy ra với học sinh, sinh viên khi sử dụng đồ ăn lề đường, vỉa hè.

Gần đây nhất, sáng 11/12 vừa qua, tại Tuyên Quang, 12 em học sinh bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn xôi ruốc, xích xích mua ngoài cổng trường. Các em này vào viện cấp cứu với các biểu hiện đau bụng, buồn nôn.

Những biểu hiện trên rất giống với biểu hiện ngộ độc nitrit – loạt chất được sử dụng rất nhiều trong việc bảo quản thức ăn chế biến sẵn.

Đường đi của những loại thực phẩm này là từ các chợ đầu mối. Từ xúc xích cân, đến chả cá, lạp xườn… không rõ ràng về thông tin sản phẩm, bao trần, không ngày sản xuất được bày bán la liệt với giá rất rẻ.

Từ đây, những sản phẩm này sẽ bắt đầu hành trình trên gánh hàng rong đến cổng trường để bán cho học sinh.

Với sự che mắt của màu sắc, hương vị, nhiều phụ huynh đáp ứng đồ ăn sẵn như món khoái khẩu của con nhỏ mà không ngờ nó có khả năng gây ngộ độc thực phẩm vì thiếu vệ sinh an toàn, sử dụng chất bảo quản quá mức cho phép.

Cụ thể, đồ ăn sẵn sử dụng nitrit – quen thuộc nhất trong nhóm này là chất diêm tiêu để giữa nguyên độ ngon, màu sắc của sản phẩm là thủ phạm chính trong nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Những loại thức ăn có chất bảo quản

Những loại thức ăn có chất bảo quản

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại Học Bách Khoa cho biết: Nitrit (NaNO2) được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp chế biến thịt nhờ khả năng dậy màu, mùi cho sản phẩm.

Sử dụng với mức độ cho phép, nitrit có thể ức chế sự tạo thành độc tố của clostridium botulium - loại vi khuẩn tiết ra độc tố rất mạnh, gây nên bệnh cấp tính rất nặng, làm phá huỷ thần kinh trung ương và gây tử vong có trong ở thịt xông khói, thịt quay. Tuy nhiên, ở hàm lượng cao, đây lại là chất độc cho cơ thể người.

Khi ngộ độc nitrit sẽ khiến cơ thể khó thở, ngột ngạt đôi khi là choáng váng, ngất. Với trường hợp nhiễm độc trầm trọng có thể dẫn tới tử vong.

Loại chất này dễ tác dụng với các amin tạo thành 1 hợp chất tiền ung thư, với hàm lượng cao, cơ thể không kịp đào thải, hợp chất này tích tụ trong gan có thể gây hiện tượng nhiễm độc, ung thư gan, dạ dày.

Để tránh tối đa rủi ro về nguy cơ ngộ độc thực phẩm, phụ huynh không nên lạm dụng thức ăn sẵn trong bữa ăn hàng ngày và hạn chế cho trẻ ăn uống thực phẩm lòng lề đường.

Ngoài ra, chúng ta nên sử dụng sản phẩm nhiều vitamin C để ức chế hợp chất tiền ung thư do nitrit sinh ra.

Theo WikiPedia, Natri nitrit, với công thức NaNO2, được dùng như một chất hãm màu và chất bảo quản trong thịt và cá.

Ở dạng tinh khiết, nó có dạng bột tinh thể màu trắng hơi ngả vàng. Nó tan rất tốt trong nước và là chất hút ẩm. Nó bị oxi chậm trong không khí thành natri nitrat, NaNO3.

Nitrit là một phụ gia thực phẩm, nó thoả mãn hai mục đích trong công nghiệp thực phẩm vì nó vừa thay đổi màu sắc của cá và thịt đã được bảo quản, vừa ngăn sự phát triển của Clostridium botulinum, vi khuẩn gây chứng ngộ độc thịt. Ở EU, nó chỉ được dùng trong hỗn hợp với muối ăn chứa tối đa 0.6% natri nitrit. 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO