Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Chữa viêm da dầu dứt điểm để không phải sống chung với bệnh suốt đời

Theo công bố của các nhà khoa học tại Đại học Western, tỷ lệ bệnh nhân chữa viêm da dầu khỏi khi bệnh ở giai đoạn đầu là 48%, bệnh chuyển biển mãn tính là 29% và phải sống chung suốt đời khoảng 23%.

Viêm da dầu hay còn gọi là viêm da tiết bã, là tình trạng da bị sưng đỏ, phủ vảy trắng khô có mỡ nhờn, sẩn vảy có bờ rõ ràng. Tình trạng này thường xuất hiện ở vùng lưng, ngực, mặt da đầu, kẽ tai, lông mày…

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh như do dịch tiết nhờn có chứa nấm Malassezia ovale, da tiết nhiều nhờn, phản ứng bất thường của hệ miễn dịch, hệ miễn dịch bị suy yếu…

  Một số hình ảnh viêm da dầu

Một số hình ảnh viêm da dầu

Căn bệnh này có thể gây ngứa hoặc không nhưng chúng ảnh hưởng đến thẩm mỹ da khiến người bệnh mất tự tin, nhất là ở những vùng da hở như đầu, trán, mặt… Nếu không chữa viêm da dầu sớm, người bệnh có thể bị viêm nhiễm nặng hoặc bội nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Vì vậy khi nhận thấy có các dấu hiệu viêm da dầu, người bệnh cần tìm gặp các bác sĩ để điều trị viêm da dầu kịp thời.

Cách chữa viêm da dầu hiệu quả, an toàn

Theo công bố của các nhà khoa học tại Đại học Western, tỷ lệ bệnh nhân chữa khỏi viêm da dầu khi bệnh còn ở giai đoạn đầu là 48% số người bị bệnh. Trong khi đó 29% người bệnh chậm trễ trong điều trị khiến bệnh kéo dài và nguy cơ tái phát bệnh trở lại. Ngoài ra còn có 23% bệnh nhân phải sống chung với tình trạng viêm da dầu mãn tính do không điều trị hoặc điều trị sai phương pháp.

Vì vậy, điều trị bệnh sớm và đúng cách là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu khi mắc bệnh. Hiện nay việc người bệnh có thể chữa viêm da dầu bằng đông y và thuốc Tây y.

Điều trị viêm da dầu bằng thuốc Tây y

Chữa trị viêm da dầu bằng thuốc Tây là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay. Tuy nhiên muốn đạt được hiệu quả thì việc dùng thuốc cần phải phù hợp với mức độ bệnh:

Cách chữa bệnh viêm da dầu ở mức độ nhẹ

Khi bệnh ở mức độ nhẹ, sử dụng các loại kem chống nấm tại chỗ như ketoconazole, selenium sulfide, nhựa than đá và kẽm pyrithione hoặc các loại dầu gội dược liệu có thể giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh.

  Có thể chữa viêm da dầu mức độ nhẹ bằng các loại kem bôi tại chỗ và dầu gội đặc trị

Có thể chữa viêm da dầu mức độ nhẹ bằng các loại kem bôi tại chỗ và dầu gội đặc trị

  • Đối với da đầu: Sử dụng dầu gội trị gàu dược liệu mỗi tuần để làm sạch đầu theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Đối với vùng da trên cơ thể: Vệ sinh da hằng ngày bằng kem có 2% kẽm pyrithione, sau đó dùng kem dưỡng ẩm. Nên sử dụng một loại kem có chứa axit salicylic, lưu huỳnh và nhựa than đá.

Chữa viêm da dầu ở mức độ nghiêm trọng

Khi bệnh đã trở nặng người bệnh có thể được bác sĩ kê đơn thuốc với corticosteroid nhẹ, ngắn ngày để làm giảm viêm. Bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc chữa viêm da dầu này theo chỉ dẫn.

Trong trường hợp bệnh nhân cần điều trị dài ngày thì bác sĩ có thể chỉ định những loại thuốc bôi không chứa corticosteroid như tacrolimus (Protopic) hoặc pimecrolimus (Elidel). Thuốc này không áp dụng với trẻ em dưới 2 tuổi.

Trong trường hợp viêm da dầu rất nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc chống nấm dạng uống để khắc phục các triệu chứng bệnh.

Chữa viêm da dầu bằng Đông y với “bài thuốc quý”

Bên cạnh các loại thuốc Tây y, thuốc Đông y cũng giúp cải thiện tình trạng viêm da dầu đáng kể cho nhiều bệnh nhân. Người bệnh có thể tham khảo sử dụng bài thuốc của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc với các dạng thuốc chữa viêm da dầu Đông y khác nhau dạng bôi, dạng ngâm rửa, dạng uống như:

  • Thuốc bôi ngoài

Thành phần: Nghệ, tinh chất ô liên rô, trầu không, tinh chất cây sơn, đạm trúc diệp…

Công dụng: Tiêu viêm, liền sẹo, tiêu sừng, ngăn cản tiết dầu quá mức, giúp thoáng lỗ chân lông…

  • Thuốc ngâm rửa

Thành phần: Ích nhĩ tử, mò trắng, trầu không, ô liên rô, dâu tằm…

Công dụng: Sát khuẩn vùng da tổn thương, làm sạch dầu trên da, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng, phục hồi da…

  • Thuốc uống trong chữa viêm da dầu

Thành phần: Kim ngân hoa, sinh địa, bồ công anh, kinh giới, tang bạch bì, khổ sâm, hạ khô thảo, hoàng cầm…

Công dụng: Giải độc, tiêu viêm, mát gan, thanh nhiệt, giải độc, tăng công năng gan cho gan và thận.

Dùng thuốc Đông y là cách trị viêm da dầu bằng thảo dược nên rất lành tính và phù hợp với những bệnh nhân cần điều trị trong thời gian dài. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc Đông y người bệnh cần phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài thuốc mới phát huy tác dụng.

Chia sẻ về hiệu quả điều trị của thảo dược Đông y chữa viêm da dầu, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Giám đốc chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc - Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT TW) từng cho biết như sau:

“Việc áp dụng điều trị bệnh viêm da dầu bằng bài thuốc từ năm 2008 đến nay đã cho kết quả rất tốt. Theo thống kê chưa đầy đủ có trên 80% bệnh nhân khỏi bệnh với thời gian điều trị từ 2 đến 4 tháng. Trong số này số bệnh nhân tái phát chiếm 34%.

Việc tái phát từ 1 đến 4 năm sau khi chữa khỏi được cho là một kết quả khả quan mà các phương pháp tây y hiện nay chưa làm được. Đặc biệt bài thuốc được giới nghiên cứu Đông y đánh giá cao bởi tính hiệu quả và an toàn cho da. Tránh được những tác dụng phụ của các loại kem có chứa thành phần corticoid gây nên.”

Quý bệnh nhân đang có nhu cầu điều trị bệnh viêm da dầu hiệu quả có thể tìm hiểu thêm về bài thuốc Nam lành tính của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc tại đây: >> Bài thuốc quý chữa viêm da dầu hiệu quả hàng ngàn người đang tìm kiếm

Những lưu ý khi chữa viêm da dầu

Điều trị viêm da dầu không phải là việc dễ dàng và không thể tùy tiện. Để đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

- Tuân thủ đúng theo chỉ định điều trị từ bác sĩ. Không tự ý mua thuốc về uống hoặc thay đổi liệu trình điều trị. Nếu sau khi áp dụng phác đồ từ bác sĩ mà bệnh tình không thuyên giảm hoặc trở nặng hơn, bạn cần đi kiểm tra lại và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

- Khi điều trị cần kết hợp với chăm sóc da:

  • Vệ sinh da thường xuyên bằng xà phòng dịu nhẹ hoặc các loại sữa tắm phù hợp.
  • Dưỡng ẩm da hai lần mỗi ngày sau khi vệ sinh da.
  • Làm mềm da và loại bỏ vảy trên da và tóc bằng cách thoa dầu khoáng, dầu ô liu hoặc dầu cây chè lên vùng da bị viêm. Để nguyên trong một giờ rồi chải tóc, gội đầu và làm sạch da.
  Có thể sử dụng các loại tinh dầu để giúp làm mềm da và loại bỏ vảy

Có thể sử dụng các loại tinh dầu để giúp làm mềm da và loại bỏ vảy

  • Gội đầu  thường xuyên với dầu gội dược liệu. Đối với trẻ nhỏ nên dùng bàn chải lông nhỏ để nới lỏng vảy trên da đầu trước khi xả sạch dầu gội.
  • Kiêng dùng mỹ phẩm, các sản phẩm tạo kiểu tóc và các sản phẩm chứa nhiều hóa chất để tránh làm da tồi tệ hơn.

- Bảo hộ da khi đi ra ngoài trời bằng áo chống nắng, khẩu trang và kính.

- Nên mặc trang phục rộng rãi, có chất liệu cotton để giảm tình trạng ma sát lên da và giúp da khô thoáng hơn.

- Duy trì trạng thái tâm lý tốt nhất để việc điều trị đạt được hiệu quả như mong đợi.

Bệnh viêm da dầu là một dạng bệnh da liễu hoàn toàn có thể được kiểm soát bằng cách điều trị nghiêm túc kết hợp với chăm sóc da phù hợp. Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chi tiết và nhận phác đồ chữa viêm da dầu phù hợp và an toàn nhất.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO