Báo Điện tử Gia đình Mới

Chồng không tinh trùng, vợ tắc 1 bên vòi trứng mang thai tự nhiên sau 12 năm hiếm muộn

12 năm đợi chờ duyên con, mãi đến đầu năm 2021, hai vợ chồng thầy giáo Lê Trần Minh ở Điện Biên vỡ òa hạnh phúc khi lần đầu được làm bố, làm mẹ... nhờ phương pháp nối ống dẫn tinh từ BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

12 năm mong mỏi tìm con và nguyên nhân bất ngờ

Hai vợ chồng anh Lê Trần Minh và chị Lý Thị Hướng (SN 1984, quê Quốc Oai, Hà Nội) kết hôn từ 2008. Sau kết hôn, vợ chồng trẻ Lê Trần Minh và Lý Thị Hướng rời quê hương Quốc Oai (Hà Nội) đến với mảnh đất Điện Biên để gắn bó với sự nghiệp trồng người nơi đây.

Như bao cặp đôi khác, anh chị cũng mong sớm được nghe tiếng con trẻ rộn rã trong tổ ấm nhỏ nhưng đợi mãi mà chẳng thấy tin vui. Cuộc sống của cặp vợ chồng giáo viên nơi miền Tây Bắc của Tổ quốc cứ thế trôi qua trong cái vòng “luẩn quẩn” tìm con, làm được bao nhiêu là dành hết để tìm con với đủ các loại thuốc Nam, thuốc Bắc, nơi nào có thầy lang giỏi, bài thuốc tốt là hai vợ chồng chẳng quản đường xá xa xôi để đến mà kết quả vẫn như vậy.

Bước sang năm thứ 10 của hành trình tìm con, được bạn bè động viên, hai vợ chồng quyết tâm vượt gần 500 cây số từ Điện Biên xuống Hà Nội để thăm khám với hy vọng Y học hiện đại sẽ giúp anh chị thỏa ước nguyện làm cha làm mẹ.

  Hai vợ chồng anh Minh chị Hướng hiếm muộn 12 năm.

Hai vợ chồng anh Minh chị Hướng hiếm muộn 12 năm.

Tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, sau khi được Bác sĩ kiểm tra sức khỏe sinh sản, hai vợ chồng mới biết chính xác nguyên nhân muộn con là do biến chứng quai bị cách đây 14 năm của anh Minh. May mắn, quai bị “chạy hậu” chỉ khiến tinh hoàn phải của anh bị viêm teo nhưng bên còn lại (tinh hoàn trái) thì tắc ở đoạn nối ống dẫn tinh mào tinh, dẫn đến xuất tinh không có tinh trùng.

Khó khăn chưa dừng ở đó, khi thăm khám, chị Hướng được Bác sĩ vòi trứng một bên bị tắc do ứ dịch, cộng thêm tuổi chị đã ngoài 30, việc có con tự nhiên là vô cùng khó.  

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Ngoại – Tiết Niệu và Nam học, người trực tiếp thăm khám và điều trị cho anh Lê Trần Minh thì: “Tắc ống dẫn tinh là một trong những bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Đó là hiện tượng ống dẫn tinh trùng của nam giới bị chặn ở một vị trí nào đó dẫn đến khi xuất tinh, tinh trùng không thể thoát ra ngoài một cách bình thường”.

Hạnh phúc vỡ òa nhờ phương pháp nối ống dẫn tinh

Sau khi được bác sĩ tư vấn phẫu thuật nối ống dẫn tinh, dù cơ hội thành công khá thấp và tốn nhiều chi phí nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm thực hiện bởi đây có lẽ là cơ hội duy nhất của anh chị để có được đứa con của chính mình.

  Ths.BS Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Ngoại – Tiết Niệu và Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Ths.BS Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Ngoại – Tiết Niệu và Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Ngày 8/8/2018 – đúng 10 năm sau ngày cưới, anh Lê Trần Minh được thực hiện vi phẫu nối ống dẫn tinh tại bệnh viện.

“Khi phẫu thuật, xác định tinh hoàn phải của bệnh nhân bị teo nhỏ do quai bị, ống dẫn tinh vẫn thông còn tinh hoàn trái bình thường nhưng ống dẫn tinh lại bị tắc đoạn dài. Trong ca mổ vi phẫu kéo dài 3 tiếng, bác sĩ đã tiến hành bắt chéo ống dẫn tinh phải với mào tinh trái để nối lại ống dẫn tinh cho bệnh nhân. Đây là một kĩ thuật khó được áp dụng cho những trường hợp đặc biệt, hiếm gặp trong nam khoa” - Vị Trưởng khoa Ngoại – Tiết Niệu và Nam học cho hay.

Tin tưởng và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ sau phẫu thuật 3 tháng, vào tháng 11/2018, lần đầu tiên, hai vợ chồng anh Lê Trần Minh được thấy que thử thai hiện lên 2 vạch. Vậy mà, niềm vui chẳng bao lâu thì không may thai bị lưu ở tuần thứ 9 khiến chị Hướng suy sụp, buồn vì duyên con chưa tới, thương chồng vất vả chạy chữa bấy lâu.

  Bé Lê Trường An (tên ở nhà là Đậu Xanh) chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ của bố mẹ và gia đình.

Bé Lê Trường An (tên ở nhà là Đậu Xanh) chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ của bố mẹ và gia đình.

Sau một thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe và tập trung làm kinh tế, đến tháng 5/2020, không thấy chị “nguyệt” ghé thăm, chị Hướng giấu chồng thử thai và kết quả chị đã mang thai tự nhiên.

Suốt thai kì, dù 3 tháng đầu ốm nghén khó chịu nhưng chưa khi nào chị cảm thấy mệt mỏi vì niềm hạnh phúc được làm mẹ đã xua tan tất cả.

Đến tháng 2/2021, khi được 39 tuần 1 ngày, chị Hướng sinh bé Đậu Xanh (tên thật là Lê Trường An) với cân nặng 3,8kg bằng phương pháp sinh mổ.

Chị Hướng vẫn nhớ mãi khoảnh khắc lần đầu tiên nhìn thấy con, lần đầu tiên được nghe con cất tiếng khóc chào đời, được ôm con trong vòng tay, đó như một giấc mơ nhưng là giấc mơ có thật sau 12 năm khắc khoải mong con của anh chị.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO