Chế độ tập thể dục Tabata 4 phút mỗi ngày giúp giảm 13kg

Bình luận

Bạn đang muốn giảm cân mà lại không có thời gian đi tới các trung tâm thể dục thể thao để tập, tại sao bạn không thử chế độ thể dục Tababa 4 phút/ngày để giảm 13 kg như anh chàng người Nhật Hiigari nhỉ?

  Hiigari trước và sau khi tập Tabata.

Hiigari trước và sau khi tập Tabata.

Tháng 3/2019, Hiiragi đăng ảnh bụng béo của mình lên trang cá nhân kèm cam kết sẽ nỗ lực đốt cháy mỡ thừa và lấy lại cơ bắp cho cơ thể. Năm tháng sau, Hiiragi đăng ảnh mình với 6 múi săn chắc, giảm cân từ 70 kg còn 56 kg. Bài đăng trên Twitter của Hiiragi nhận được 29.000 lượt chia sẻ và 10.500 lượt like.

Hiiragi cho biết đã tiêu được bụng mỡ nhờ chế độ tập thể dụcTabata với cường độ cao mỗi ngày. Anh cũng kết hợp thực đơn là món ăn ít calo bao gồm rau và cá.

Cùng xem video Hiiragi tập động tác Burbee theo phong cách (chế độ) Tabata:

Chế độ tập thể dục Tabata là gì?

Tabata là chế độ tập cường độ cao gồm 8 lần tập, mỗi lần bao gồm 20 giây tập và 10 giây nghỉ ngơi và tập tổng cộng trong vòng 4 phút. Chế độ này được một giáo sư người Nhật có tên Izumi Tabata đề ra khi ông nghiên cứu cách huấn luyện đội tuyển trượt băng tốc độ Olympic của Nhật.

Ông nhận thấy, việc tập theo chế độ tập cường độ cao như Tabata giúp nâng cao sức khỏe và đốt cháy mỡ, đồng thời cải thiện hệ thống tim mạch rất tốt. Khi tập Tabata bạn có thể lựa chọn các tư thế tập như Burbee (ngồi xổm rồi chuyển sang chế độ chống đẩy ngay), chống đẩy, chạy nước rút, squat hoặc lunges.

Chế độ tập Tabata có thể dùng cho cả người mới bắt đầu lẫn vận động viên Olympic.

Chế độ tập Tabata cho người mới bắt đầu

Với người mới bắt đầu, có một vài động tác rất phù hợp với chế độ Tabata như:

1. Squats

Chế độ tập thể dục Tabata 4 phút mỗi ngày giúp giảm 13kg 1

Hướng dẫn: Đứng thẳng sao cho chân rộng bằng hông, đầu mũi chân hơi hướng ra. Để bắt đầu, lùi hông ra đằng sau và hạ xuống, giữ đầu gối không vượt mũi chân. Hạ hông càng sâu càng tốt, lưng giữ thẳng, dùng gót chân để bật trở lại vị trí ban đầu. Sau đó lặp lại động tác.

2. Crunches

Chế độ tập thể dục Tabata 4 phút mỗi ngày giúp giảm 13kg 2

Hướng dẫn: Nằm dưới sàn, chống chân và lòng bàn chân áp vào sàn nhà. Đưa tay ôm đầu. Giữ phần hông áp chặt sàn nhà trong suốt thời gian tập, trong khi nâng phần vai và cổ lên phía trước (khoảng 10cm so với sàn nhà). Sau đó hạ dẫn đầu xuống và tiếp tục lặp lại các động tác. Lưu ý không nên lồng ngón tay vào nhau khi tập bài tập này.

3. Bài tập Lunges trước

Chế độ tập thể dục Tabata 4 phút mỗi ngày giúp giảm 13kg 3

Hướng dẫn: Chân đứng dạng ra bằng vai, tay có thể giơ ra phía trước hoặc để chống vào hông. Bước lên trước bằng 1 chân, gập đầu gối để hạ hông xuống. Hạ cho tới khi đầu gối chân sau gần chạm sàn, đầu gối chân trước thẳng với mắt cá chânì là được. Dùng chân trước đẩy cơ thể về trạng thái bắt đầu. Sau đó lặp lại các động tác.

4. Bài tập nâng cao đùi

Chế độ tập thể dục Tabata 4 phút mỗi ngày giúp giảm 13kg 4

Hướng dẫn: Đúng sao cho độ rộng 2 chân bằng hông. Nhìn thẳng phía trước và vung tay lên, chạy tại chỗ. Nhấc đầu gối lên càng cao càng tốt. Tiếp đất bằng mũi chân. Khi cả 2 chân đều được nâng lên thì mới tính là một vòng tập.

Trên đây là 4 bài tập tăng cường rất phù hợp với chế độ tập Tabata. Chúc bạn giảm cân thành công nhé!

Bạn đang xem bài viết Chế độ tập thể dục Tabata 4 phút mỗi ngày giúp giảm 13kg tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo