Báo Điện tử Gia đình Mới

Khoa học chứng minh: Cha mẹ của những đứa trẻ thành công thường có 5 điểm chung

Muốn nuôi dạy còn thành công đòi hỏi có sự nỗ lực của cha mẹ, tính kỷ luật và sự nhẫn nại. Dưới đây là những điều cha mẹ của những đứa trẻ thành công thường làm.

Đảm bảo hạnh phúc của người mẹ

Khoa học chứng minh: Cha mẹ của những đứa trẻ thành công thường có 5 điểm chung 0

Một nghiên cứu của ĐH London từng tiến hành trên 13.000 cặp vợ chồng sinh con trong khoảng năm 2000-2001 tìm hiểu tình trạng hôn nhân, hạnh phúc vợ chồng, sức khỏe tâm lý của con và sự gắn bó giữa cha mẹ với con cái sau 14 năm.

Họ phát hiện cả 4 yếu tố trên đều liên quan đến sự hạnh phúc của người mẹ nhiều hơn là người bố.

Ví dụ hạnh phúc của người mẹ quan trọng gấp 2 lần so với bố trong vấn đề quyết định hôn nhân có lâu bền hay khong.

Hạnh phúc của người mẹ cũng quan trọng gấp đôi trong việc dự đoán sức khỏe tâm lý ở con trai. Với con gái, hạnh phúc của mẹ chỉ có liên hệ với sức khỏe tâm lý của con trong giai đoạn tuổi vị thành niên.

Làm tấm gương kiên trì cho con

Tính kiên trì khi đối mặt với thử thách có vai trò to lớn cho tương lai của con. Việc cha mẹ làm gương cho con về sự kiên trì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tính cách con sau này, theo các nhà nghiên cứu ĐH Penn và MIT.

Họ phát hiện sự kiên trì của trẻ được ảnh hưởng bởi lời nói của người lớn, ví dụ "quan trọng là phải kiên trì".

Trẻ sẽ học được tính kiên trì tốt nhất nếu cha mẹ cũng nỗ lực, bền bỉ khi làm việc và nói về tầm quan trọng của sự kiên trì ngay cả trước những việc khó khăn.

Học tập cùng con

Khoa học chứng minh: Cha mẹ của những đứa trẻ thành công thường có 5 điểm chung 1

Theo các nhà nghiên cứu tại Anh, cha mẹ có thể giúp con nhỏ học tập tốt hơn bằng cách đọc cho con nghe, nghe con đọc, giúp con học chữ, số, bài hát, thơ ca, tương tác chủ động với con,...

Khi con lớn lên, con sẽ học tốt hơn nếu cha mẹ vẫn tiếp tục việc học, tham gia các khóa học, thể hiện sự hứng thú với trường lớp, giúp con làm bài tập về nhà.

Cho con học nhạc

Nghiên cứu từ ĐH Georgia và ĐH Alabama khảo sát trên 2.323 cha mẹ có con từ 7-17 tuổi đang tham gia các lớp học thêm âm nhạc phát hiện đa số cha mẹ nhận thấy việc học nhạc giúp con họ biết cách quản lý thời gian và tập trung tốt hơn.

Bên cạnh đó, âm nhạc cũng làm tăng tính kiên nhẫn, sức chịu đựng, tăng khả năng tự nhận thức, quản lý thời gian sử dụng thiết bị điện tử,...

Dù nghiên cứu được tài trợ bởi Guitar Center (Trung tâm Guitar) nên sẽ có sự thiên vị nhất định, tuy nhiên việc chuẩn bị để học nhạc hàng ngày sẽ tập cho trẻ tính siêng năng và kiên trì. Thời gian học nhạc cũng là khoảng thời gian trẻ được tách khỏi điện thoại di động.

Dạy trẻ không bị phân tâm

Khoa học chứng minh: Cha mẹ của những đứa trẻ thành công thường có 5 điểm chung 2

Chuyên gia tâm lý học từ ĐH Stanford Nir Eyal cho biết trong thời đại kỹ thuật số, kỹ năng quan trọng mà con người cần cho tương lai là không để bị phân tâm.

Tuy nhiên đây là điều nhiều cha mẹ chưa dạy được cho con mình. Cha mẹ cần dạy trẻ tầm quan trọng của việc hạn chế thời gian dùng điện thoại, máy tính và cho con quyền tự quản lý thời gian của mình.

(Theo Inc)

Xem thêm clip: 6 điều quan trọng cha mẹ cần dạy con 

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO