Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo: Ung thư vú có ở cả phụ nữ trẻ chưa có gia đình

Cô gái trẻ T.P.D. (33 tuổi, ở Hà Nội) tình cờ phát hiện khối u vú bên phải khoảng 1,5 cm dù không đau, không chảy dịch bất thường núm vú.

Lo lắng về tình trạng của mình, chị D. đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai và được chỉ định nhập viện vào Khoa Phẫu thuật lồng ngực & Mạch máu.

Được biết, chị D. chưa lập gia đình, chưa sinh con và chưa phát hiện bệnh lý tuyến vú trước đó. Trong gia đình chị cũng không có ai mắc bệnh ung thư vú.

  Phụ nữ trẻ chưa có gia đình cũng có thể mắc ung thư vú. Ảnh minh họa

Phụ nữ trẻ chưa có gia đình cũng có thể mắc ung thư vú. Ảnh minh họa

BSCKII Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, quá trình khám cho bệnh nhân thì phát hiệ vú phải cân đối, vị trí 9 giờ, cách núm vú 1,5cm có khối u kích thước 2cm, chắc, còn di động so với thành ngực chưa xâm lấn da ngực, màu sắc da vùng khối u không biến đổi.

Hàng loạt biện pháp khám cận lâm sàng như chụp X-quang tuyến vú (mammography), siêu âm, chụp cộng hưởng từ... được tiến hành. Bác sĩ nghi ngờ chị có tổn thương ác tính. Bệnh nhân cũng được sinh thiết 2 vị trí vú phải (loại trừ u đa ổ) và 1 vị trí vú trái.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân có u vú phải vị trí 9 giờ, kết luận ung thư biểu mô xâm nhập, típ NST độ II. Vú trái bệnh nhân có u xơ lành tính.

Sau khi có chẩn đoán xác định cuối cùng, các bác sĩ hội chẩn Hội đồng ung thư vú của Bệnh viện Bạch Mai, đưa ra phác đồ điều trị và giải thích kỹ cho bệnh nhân cùng gia đình.

Ca phẫu thuật ung thư được tiến hành. Cô gái trẻ 33 tuổi được cắt tuyến vú bảo tồn quầng núm vú, có sinh thiết tức thì tổ chức sau núm vú để đảm bảo không có tế bào ung thư ở diện cắt núm vú.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng được tái tạo, tạo hình cùng thì bên phải bằng vạt da cơ lưng rộng bên phải. Khi ổn định sau cuộc phẫu thuật, chị sẽ tiếp tục được điều trị nội khoa như hóa chất, nội tiết…

Theo bác sĩ Tuấn, ung thư vú có xu hướng trẻ hóa, cả ở những phụ nữ trẻ chưa có gia đình. Phẫu thuật điều trị ung thư là quan trọng tuy nhiên nhu cầu tái tạo và tạo hình là một nhu cầu chính đáng ở những bệnh nhân trẻ để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Theo Tổ chức ghi nhận ung thư thế giới (GLOBOCAN) 2020, hàng năm, trên thế giới có hơn 2,2 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư vú; khoảng người 680.000 người tử vong vì bệnh này.

Tại Việt Nam, ung thư vú chiếm 25,8% bệnh ung thư ở nữ giới với hơn 21.555 ca mắc mới và 9.345 ca tử vong.

Ung thư vú là một trong số các loại ung thư có khả năng sàng lọc phát hiện từ giai đoạn rất sớm. Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh này rất cao. Ngược lại nếu chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn muộn thì việc điều trị sẽ khó khăn, chi phí điều trị cao và hiệu quả sẽ thấp hơn nhiều.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO