Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo hiện tượng giảm cân quá mức dẫn đến... vô kinh

Là con gái ai cũng muốn có một thân hình thon thả. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi bạn muốn giảm cân, vì việc giảm cân quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn.

gia-dinh-moi

 

Vô kinh có thể hiểu là cơ thể các bạn nữ không có chu kì kinh nguyệt do những rối loạn khi tử cung chưa phát triển bình thường, hoặc do bất thường về gen hoặc nhiễm sắc thể (gọi là vô kinh nguyên phát) hoặc cơ thể đã có kinh trước đó nhưng đột nhiên bị mất trong 3 chu kì liên tục hoặc nhiều hơn nhưng lại không mang thai (gọi là vô kinh thứ phát).

Kỳ nguyệt san ở bạn gái được chi phối bởi các hoạt động của trục hạ đồi, tuyến yên, buồng trứng và cơ quan chính là tử cung.

Nếu một trong những cơ quan trên gặp phải vấn đề sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, trong đó có hiện tượng vô kinh.

den-do

 Quá gầy hoặc quá béo đều ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Tại sao việc gầy quá mức dẫn đến vô kinh?

Theo số liệu nghiên cứu về nguyên nhân vô kinh tại Trung Quốc cho thấy, việc giảm cân quá mức, cơ thể quá gầy là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô kinh.

Các tế bào chất béo trong cơ thể chịu trách nhiệm sản xuất estrogen. Estrogen đóng vai trò rất quan trọng, cùng với hormone luteinizing và hormone follicle-stimulating tác động khiến trứng chín và sau đó đẩy trứng vào tử cung.

Vì vậy, nếu cơ thể không có đủ các tế bào chất béo, có thể làm trứng không rụng và bạn sẽ bị mất kinh hoặc trễ kinh.

Khi lượng mô mỡ trong cơ thể đạt 17% so với cân nặng, cơ thể mới xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt.

Khi cân nặng cơ thể thấp hơn 5%-10% so với cân nặng tiêu chuẩn, chu kỳ kinh nguyệt có thể bị rối loạn.

Khi cân nặng cơ thể thấp hơn 15% so với cân nặng tiêu chuẩn, do estrogen không thể tiết ra một cách bình thường, gây vô kinh.

Chế độ dinh dưỡng kém có thể khiến kinh nguyệt bị chậm.

Với những người gầy quá mức, cơ thể không đủ tế bào chất béo để sản xuất đủ estrogen, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình rụng trứng, gây rối loạn hoặc vô kinh.

gia-dinh-moi (2)

 Giảm cân quá mức gây ảnh hưởng tai hại đến sức khỏe sinh sản của bạn

Vô kinh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Đầu tiên chính là mất đi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Ngoài ra, nó cũng sẽ gây ra một số triệu chứng khác có hại cho sức khỏe cơ thể như: ảnh hưởng đến dịch tiết âm đạo, gây ra tình trạng đau đầu, rụng tóc, trên mặt mọc nhiều lông, làm giảm thị lực...

Nếu bị mất kinh ít nhất là 3 chu kỳ liên tục thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Đối với các bạn gái trẻ, nếu gặp phải triệu chứng vô kinh nguyên phát thì chắc chắn các hoạt động của buồng trứng trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, gây ra hiện tượng khó thụ thai sau này.

Với trường hợp vô sinh thứ phát, chu kỳ rụng trứng không đều đặn, dẫn đến việc thụ thai sẽ gặp khó khăn lớn.

Vô kinh là căn bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ người phụ nữ nào, do đó bạn đừng xấu hổ khi gặp phải các triệu chứng vô kinh hãy đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

gia-dinh-moi (3)

 Vô kinh gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe

Vì vậy, dù mong muốn giảm cân để có thân hình thon thả, gợi cảm, các chị em cũng cần tìm một phương pháp giảm cân phù hợp để vừa có thân hình đẹp vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hậu quả đáng sợ của việc quá gầy

  • Các vấn đề về tim mạch: Khi cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng, tim sẽ trở nên suy yếu, nhịp tim và huyết áp giảm, thậm chí có thể dẫn đến một cơn đau tim. 
  • Tăng nguy cơ loãng xương: Việc thiếu chất mà điển hình là Canxi và Vitamin D sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ loãng xương khiến cơ thể suy yếu, xương giòn và dễ gãy. 
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Người quá gầy thường bị thiếu những dưỡng chất cơ bản khiến cho khả năng miễn dịch suy giảm, khả năng phòng bệnh yếu hơn người khác.
  • Quá gầy ảnh hưởng tới tóc và da: Việc thiếu các dưỡng chất cần thiết khiến tóc yếu và dễ rụng hơn, đồng thời cũng kém sự óng mượt. Thân hình quá gầy gò còn khiến làn da trở nên kém mịn màng và thiếu sức sống.
Ái Linh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO