Cần làm gì khi ô tô bị ngập nước trong mùa mưa bão?

Trong mùa mưa bão, nếu ô tô không may bị ngập nước, tài xế cần lưu ý những điều dưới đây để xe không bị hư hỏng quá nặng.

Không cố khởi động xe

Khi nước ngập ngang nắp ca-pô hoặc khi xe đang đi qua đoạn ngập nước thì chết máy, khả năng cao là nước đã lọt vào động cơ.

Lúc này, tài xế không nên cố khởi động lại xe khi xe chết máy. Vì nếu người lái cố đề máy, khi nước vào dễ xảy ra hiện tượng bó máy, gây hỏng hóc nặng hơn. Cách tốt nhất là không cố khởi động mà nên rút chìa khóa điện, đẩy xe vào vị trí cao và gọi ngay cho cứu hộ tới đưa xe về gara để kiểm tra và xử lý.

Khi xe ô tô không may bị ngập nước chết máy cần gọi cứu hộ tới đưa xe về gara để kiểm tra và xử lý. Ảnh minh họa

Khi xe ô tô không may bị ngập nước chết máy cần gọi cứu hộ tới đưa xe về gara để kiểm tra và xử lý. Ảnh minh họa

Liên hệ với công ty bảo hiểm

Với những xe ô tô đã mua bảo hiểm, khi xe gặp sự cố nói chung và ngập nước nói riêng, lái xe hãy liên hệ ngay với hãng bảo hiểm thực hiện các thủ tục để được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Tùy thuộc vào mức độ hư hại của xe và hạng mục bảo hiểm mà tài xế đã mua mà hãng bảo hiểm có thể sẽ chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí sửa chữa.

Xử lý nguy cơ trục trặc hệ thống điện và cảm biến

Ở dưới sàn ô tô có các giắc cắm và dây điện, nếu bị ngấm nước sẽ gặp trục trặc. Do đó, sau khi ô tô ra khỏi khu vực ngập nước, cần kiểm tra các giắc nối, sấy khô để đảm bảo độ tiếp xúc. Hệ thống cảm biến cũng cần được kiểm tra kỹ.

Việc cửa xe bị ngập nước sẽ đọng lại rất nhiều nước bên trong, ảnh hưởng đến hệ thống loa và dây dẫn, hệ thống chiếu sáng cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Cho dù có hút sạch nước và sấy khô, khả năng xảy ra các rủi ro sau này như đường dây bị chập cháy, hở, bị ăn mòn tại các tiếp điểm là khó tránh khỏi.

Ngoài ra, hệ thống nhiên liệu, lọc gió, phanh, máy nén điều hòa... cũng cần được kiểm tra, tùy mức độ ngập nước của xe.

Để đảm bảo an toàn, tài xế nên mang xe tới xưởng kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ để tránh mất thêm chi phí sửa chữa.

Xử lý nội thất của xe

Khi xe ô tô không may bị ngập nước thì cần nhanh chóng sấy, phơi khô nội thất để tránh hiện tượng han gỉ, ẩm mốc và thậm chí trục trặc hệ thống điện. 

Để xử lý nguy cơ ẩm mốc và han gỉ, cần mở tất cả các cửa xe, thấm hết nước đọng, ẩm ướt, sau đó tháo toàn bộ thảm sàn xe ra để vệ sinh, phơi khô.

Ghế ngồi và ốp cửa bằng nỉ hoặc vải cần được vệ sinh, sấy khô ngay sau khi xe ra khỏi chỗ ngập. Trường hợp chưa thể đưa xe tới gara để xử lý thì chủ xe nên tự làm công việc này vì để lâu gây ẩm mốc sẽ khó xử lý hơn.

Các bộ phận mạ kim loại cần được lau khô, còn ốc vít các loại bên trong xe, như ở chân ghế, cần được sấy khô và tra mỡ để tránh hoen gỉ.

Nếu ô tô bị ngâm lâu trong nước, gầm xe có nguy cơ han gỉ rất cao. Nước và bùn đất cũng có thể lọt vào làm kẹt các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái. Chủ xe nên sớm đưa xe tới gara chuyên nghiệp để kiểm tra và xử lý nguy cơ này.

Trong những ngày mưa bão, khi điều khiển xe ô tô, nếu quan sát thấy mực nước sâu thì không nên liều lĩnh chạy qua. Vì việc cố chạy qua khu vực ngập nước có thể nước sẽ tràn vào trong khoang nội thất, lúc này người lái cần phải gọi ngay cho cứu hộ, đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được xử lý kịp thời.

K.Phong (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính