Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Làm thế nào để có cuộc sống viên mãn, hoàn hảo?

Lúc còn trẻ, ngây thơ là một thế mạnh. Nhưng ngoài 30, ngờ ngệch là một tội ác với chính bản thân mình và người thân xung quanh.

Tôi nghĩ viên mãn là khái niệm riêng của mỗi người, còn hoàn hảo thì không bao giờ có! Bản thân cuộc sống của tôi cũng có hoàn hảo đâu, cả con người tôi cũng vậy, được mỗi cái lạc quan yêu đời nên thay vì phô cái khó khăn áp lực ra, tôi tìm cách xử lý nó nhanh gọn.

Nhiều người có xuất phát điểm cao, may mắn sinh ra trong một gia đình đủ hiểu biết và nền tảng để giáo dục con cái từ lời ăn tiếng nói, dáng đứng dáng ngồi, cách cư xử, cách tư duy... Như chúng ta đã thấy nhiều con nhà giàu hoặc gia đình danh giá, cái cốt cách nó hiển hiện ra ngoài và con đường họ đi cũng thuận lợi hơn.

Nhưng nhiều người không được may mắn như vậy, họ sẽ phải tự nỗ lực nhiều lắm nhiều lắm ở trường đời. Muốn có thành công, có cốt cách thần thái, có cuộc sống tốt... đương nhiên phải có giá của nó.

Cafe sáng: Làm thế nào để có cuộc sống viên mãn, hoàn hảo? 0

Là những thăng trầm, khó khăn, lao lực, hỉ nộ ái ố, vấp ngã, những sai lầm, những xấu hổ... ai cũng như ai mà thôi... đủ hết! Quan trọng bài học là gì? Gặp một vấp ngã đớn đau, người thành công nghĩ: à cuộc sống là thế! Người thất bại nghĩ: Sao số mình đen đủi vậy?

Cách để tránh thêm những sai lầm, tôi tự dặn tôi, là trước khi làm bất cứ điều gì đều phải trả lời được những câu hỏi:

1. Làm như thế nào? (Bao gồm những câu hỏi nhỏ trong nó: Thế mạnh của mình là gì, học gì, đọc gì, nghiên cứu gì, tới những đâu, gặp những ai, ai là người giỏi nhất trong việc này, những công ty nào thành công trong lĩnh vực này, vì sao họ thành công, họ tiêu hết bao nhiêu tiền mỗi tháng giai đoạn đầu, thuê những ai, làm những gì, những tấm gương thất bại, vì sao thất bại, mất những gì khi thất bại?)

2. Làm để làm gì? (Mục tiêu đặt ra)

3. Làm trong bao lâu?
4. Lợi và hại?

5. Phải đánh đổi thời gian, công sức, tâm tư lấy cái lợi đó có xứng đáng không?

6. Nếu thất bại, không như ý, hết tiền, hết tình, hết bạn, tan vỡ, đau khổ, phá sản, phải làm lại từ đầu thậm chí nợ nần chồng chất hoặc dính tới pháp luật... mà xảy ra thì mình có đỡ được không? Có ai giúp mình không? Không ai giúp đều quay lưng hết thì mình chịu được không? Sau đó sẽ thế nào?

Những điều trên áp dụng không chỉ công việc bởi vì hầu hết những bài học kinh doanh đã nói tới, mình muốn nhấn mạnh vào MỌI VIỆC, từ cư xử, đối phó, tức giận vu vơ, yêu đương, kết bạn, lấy chồng lấy vợ, định hướng con cái, chuyển đổi chỗ ở hay công việc, xây dựng hình ảnh bản thân theo hướng nào trong mắt mọi người, thậm chí trong một status bức xúc trên Facebook...

Đầu tiên mỗi khi làm một việc gì đó mà phải nghĩ quá nhiều đối với một số bạn trẻ thường sẽ cảm thấy điên đầu. Nhưng nếu bạn luyện được thói quen suy nghĩ thật kỹ từ việc nhỏ nhất xảy ra hàng ngày, tới những việc lớn, thì tự khắc não bạn sẽ có khả năng phân tích tổng hợp nhanh, lường trước đa số diễn biến.

Lúc còn trẻ, ngây thơ là một thế mạnh. Nhưng ngoài 30, ngờ ngệch là một tội ác với chính bản thân mình và người thân xung quanh. Phụ nữ từng trải không căn cứ vào năm tháng hay tuổi tác. Mà căn cứ vào những bài học bạn đã rút ra trong quá trình dám dấn thân vào cuộc sống để làm cho nó tốt đẹp hơn. Cẩn trọng, kỹ lưỡng, chăm chỉ sẽ rút ngắn quãng thời gian từng trải của bạn.

Xinh Trương An

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO