Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Định nghĩa hạnh phúc và con đường tìm kiếm tự do

Hạnh phúc là thứ ta phải kiếm tìm trong cả cuộc đời, nhưng hạnh phúc cũng ở quanh ta, hạnh phúc chính là những gì ta đang có, trong muôn hình vạn trạng của nó.

"Đừng bao giờ để ai đó nói rằng, con không thể làm được việc nào đó. Kể cả bố cũng không được phép nói thế. Con có một giấc mơ, con phải bảo vệ nó. Khi không thể nào làm được một việc gì đó, người ta cũng sẽ bảo là con không thể nào làm được. Con muốn điều gì đó, hãy có được nó".

Nhân vật Chris Gardner trong "Pursuit of happyness" (Mưu cầu hạnh phúc) đã nói thế với con trai mình, vừa để dạy nó, vừa để tự động viên mình trong hoàn cảnh khó khăn, tiền đã hết, không nhà, vợ bỏ đi, việc làm không có, phải tự nuôi con. Trong cả cuộc đời mình, Chris đã nỗ lực và phấn đấu không ngừng để cuối cùng vươn tới thành công.

Trên con đường ấy, ông nhận ra rằng, hạnh phúc là thứ ta phải kiếm tìm trong cả cuộc đời, nhưng hạnh phúc cũng ở quanh ta, hạnh phúc chính là những gì ta đang có, trong muôn hình vạn trạng của nó.

Hạnh phúc là con cái ta, hạnh phúc là sự mạnh mẽ để không ngã gục của ta trước gian khó, hạnh phúc có được nhờ đã hiểu thế nào là bất hạnh, hạnh phúc là phấn đấu không ngừng để thoát khỏi nỗi bất hạnh ấy.

Con gái yêu của bố, bố muốn nói với con rằng, hãy mạnh mẽ và nghị lực trên con đường con đang đi. Chúng ta cứ tiến về phía trước, trên con đường của mình.

Cafe sáng: Định nghĩa hạnh phúc và con đường tìm kiếm tự do 0

Nhưng hạnh phúc không phải là cái đích, không phải một thứ đồ vật ta có thể cầm nắm và sở hữu, mà là một trạng thái của tinh thần (state of mind), là những gì ta đang trải qua trên con đường ấy, không phải là những gì đã kết thúc.

Bố cũng nói với con như Chris đã nói trong bộ phim bố đã xem đi xem lại nhiều lần, và bây giờ, khi con sắp vào đại học, nhưng chưa từng trải qua những gì bố hoặc Chris đã qua, hãy học và tận hưởng niềm hạnh phúc của con đường tri thức trước mắt. Học là hạnh phúc và học sẽ dẫn đến hạnh phúc.

Và như bố nói với con nhiều lần, học để trở thành người tự do, tự do tư tưởng, tự do biểu đạt, tự do trở thành người con muốn, tự do đi trên những con đường con mơ ước, tự do quyết định đời mình và không ngã lòng mỗi khi thất bại.

Ngay cả việc giải thoát mình khỏi những nỗi lo lắng thất bại cũng đã là một chiến thắng. Đạt được như thế, đi trên hành trình tự do ấy, con đã hạnh phúc rồi.

Vì thế, hãy là người con gái mạnh mẽ, thông minh, độc lập, có học vấn, bay đi khắp nơi trên thế giới này, với những ước mơ và hoài bão của mình.

Con có một giấc mơ, con phải bảo vệ nó và làm đến cùng để biến nó thành hiện thực...

Trương Anh Ngọc

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO