Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Bản năng của sự tử tế

Xã hội sẽ trở nên tồi tệ không phải bởi quá đông kẻ xấu, còn bởi sự im lặng của những người tử tế.

Tôi rất thích một câu nói của đại văn hào William Shakespeare rằng “Lòng tốt là thứ khiến người khiếm thị cũng có thể nhìn thấy và người điếc cũng có thể nghe thấy”.

Trên thái dương tôi có một vết sẹo lớn, dài hơn 4 cm. Tôi chưa bao giờ có ý định sẽ tẩy nó đi dù nhiều người góp ý ra vào về chuyện thẩm mỹ. Nó là hậu quả của một vụ tai nạn giao thông trong đêm nhiều năm trước, tôi chỉ biết trong khoảnh khắc phanh tránh va chạm với nhóm thanh niên vượt đèn đỏ ngã tư Quán Thánh - Hàng Bún (Hà Nội), bánh trước trượt lên vết cát, trong tích tắc còn kịp nhận ra mặt đập mạnh xuống đường rất đau , rồi mọi thứ tối om.

Cũng trong cái tích tắc không thể tính bằng giây, những ký ức chiếu nhanh lật chớp nhoáng từng khuôn hình, vô cùng cực rõ nét là tuổi thơ, là bàn tay của mẹ, đi học lớp 1, thất tình và còn nhiều thứ khác… Mở mắt ra là trong phòng cấp cứu, bác sĩ đã khâu xong, tê cứng nửa mặt. Có một bác gái nhặt rác đêm đó giúp đỡ lúc đó và liên lạc với gia đình.

Tôi đi tìm bác suốt nhiều năm nhưng ko có manh mối, không có thêm nhân chứng nào ngoài bà cụ bán hàng nước. Tài sản là xe máy, chiếc cặp có máy tính xách tay… cũng được gửi cẩn thận ở công an phường.

Cafe sáng: Bản năng của sự tử tế 0

Nhiều năm qua khi đi ngang ngã tư ấy tôi luôn cố hình dung ra gương mặt ân nhân, chắc chắn đó là người tốt. Có lẽ điều ấy để củng cố cho tôi niềm tin mạnh mẽ vào lòng tốt của con người luôn hiện hữu. Cuộc sống quá mong manh để kịp hoài nghi lẫn nhau.

Sau vụ tai nạn, tôi dán các miếng decal nhỏ in tên, địa chỉ, số điện thoại người thân dán vào ví và các vật dụng cá nhân trong ba lô. Có thể đó là cách giúp bản thân và giúp cả một người tốt nào đó bớt khó khăn khi thực thi việc cứu người nếu không may xảy ra chuyện tương tự.

Tôi cũng bắt đầu học cách sơ cứu, hình thành phản xạ biết năng nổ giúp người bị nạn xa lạ ngoài đường là vài ông bác say rượu ngã chổng kềnh, vài người hỏng xe đêm hôm… Xin các bạn đừng hiểu đó là một cách kể công. Khi gương mặt từng đẫm máu nằm áp suốt mặt đường lạnh ngắt đau đớn tuyệt vọng, chắc hẳn không riêng tôi, ai cũng vậy thôi đều mong chờ có bàn tay giúp mình bằng cách nào đó.

Họ đáng quí bởi ai cũng biết rằng an bài, vô can luôn là một đáp số chuẩn mực.

Cafe sáng: Bản năng của sự tử tế 1

Rạng sáng 18/10/2010, một xe khách vượt lũ trên quốc lộ 1A gần khu vực cầu Rong, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Xe bị lũ cuốn xuống sông Lam khiến 19 hành khách mất tích. Trong số 18 hành khách thoát nạn, có 7 người được hai anh Thuật và Kha ở xã Xuân Lâm, huyện Nghi Xuân cứu sống. Anh Thuật lấy dây thừng buộc vào người, một đầu siết chặt lên chấn song cửa sổ và lao mình xuống dòng nước dữ trên chiếc thuyền chăn vịt mỏng mảnh. Lúc đó phong trào Facebook cả nước loanh quanh đơn vị chục likes, chỉ có vài tờ báo đưa tin câu chuyện này.

Tôi cùng nhóm mấy anh em đi miền Trung sau đó, quyết tâm bằng được đến gặp anh Thuật để cảm ơn. Trong ngôi nhà cũ nhỏ có giường ngủ sát với chuồng vịt, anh ngần ngại kể “Cả đêm, vợ chồng ngồi canh lũ, nhà đang bị ngập do lũ từ sông Cả đổ về. Đến gần 4 giờ sáng, tôi nghe tiếng kêu cứu trên sông. Tôi đoán có người gặp nạn nên gọi điện thoại cho Kha ở gần nhà, bơi thuyền đến nơi có người kêu cứu. Chúng tôi quen nghề sông nước rồi. Nghe người ta kêu cứu mình không đang tâm ngồi yên trong nhà. Tội họ lắm”. Ai bắt anh làm điều đó?

Không ít người bi quan cho rằng sự tử tế, lòng tốt đang ngày càng hiếm. Bất kể thiên đường hay mảnh đất nào có sự hiện diện của loài người thì nơi ấy hiển nhiên luôn tồn tại vô số điều cay đắng xấu xa và tất nhiên là cả lòng tốt.

Một vĩ nhân từng nói, đại ý rằng: Xã hội sẽ trở nên tồi tệ không phải bởi quá đông kẻ xấu, còn bởi sự im lặng của những người tử tế.

Hoàng Minh Trí

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO