Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách giải độc gan tốt nhất là gì?

Trên mạng nhiều người chia sẻ nhau các phương pháp detox cơ thể, trong đó có detox thải độc gan. Cách làm này có thực sự mang lại hiệu quả?

Có nên thực hiện detox giải độc gan?

Theo chia sẻ của TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng, Bệnh viện Nhân dân 115, giải độc gan là quá trình tự nhiên, nhiệm vụ của cơ thể chứ không phải detox bằng bất kỳ phương thức nào. Cơ thể muốn hoạt động tốt thì các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan phải thải độc, nghỉ ngơi tốt.

Để gan vừa hoạt động tốt, mà vừa nghỉ ngơi, thải độc hiệu quả, bác sĩ Phượng khuyến cáo: “Đừng để gan phải chịu nhiều áp lực bởi các yếu tố bên ngoài. Thông thường, gan có có 2 chức năng quan trọng đó là chuyển hóa và đào thải độc chất.

Nếu cơ thể nạp vào quá nhiều hoặc lẫn lộn các chất thì gan phải sàng lọc, làm việc nhiều hơn dẫn đến quá tải.

Nếu một ngày chúng ta làm việc 8 tiếng sẽ là tiền đề để cơ thể phát triển hoàn chỉnh, khỏe mạnh, nhưng ngược lại nếu kéo dài thời gian này lên 12 tiếng, thậm chí 18 tiếng thì chắc chắn gan sẽ suy yếu nhanh. Vì vậy, chúng ta nên giữ cho các hoạt động của gan vừa phải, đừng quá sức”.

  Giải độc gan bằng phương pháp detox không mang lại hiệu quả làm sạch, bảo vệ cơ thể như thông tin lan truyền trên mạng. Ảnh minh họa

Giải độc gan bằng phương pháp detox không mang lại hiệu quả làm sạch, bảo vệ cơ thể như thông tin lan truyền trên mạng. Ảnh minh họa

Đồng thời, không đưa quá nhiều chất độc vào cơ thể. Bất kỳ điều gì nhiều quá cũng không tốt. Nếu dung nạp càng nhiều chất dư thừa, chất độc vào cơ thể như rượu, bia…

Sau đó lại sử dụng các chất giải độc cơ thể, bổ sung năng lượng dưới nhiều hình thức khác nhau, không rõ nguồn gốc hoặc áp dụng các bài thuốc truyền miệng… thì không những không có tác dụng giải độc cho gan mà còn bắt gan phải hoạt động liên tục, quá sức để bảo vệ cơ thể.

Bên cạnh đó, cần tăng cường sức đề kháng để bảo vệ cơ thể, bảo vệ lá gan. Để làm được điều này cần đảm bảo dinh dưỡng đủ, hài hòa các thành phần đạm, đường, béo, vitammin và khoáng chất.

Ngoài ra, cần thường xuyên tập thể dục, cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa từ thực phẩm, hoạt động thường ngày, từ đó giúp gan đào thải, nghỉ ngơi tốt hơn.

Các cách giải độc gan đơn giản mà hiệu quả

Theo các chuyên gia y tế, giải độc gan không phải là định kỳ mà là mãi mãi, mỗi lúc, mỗi ngày, mỗi giờ, khi cơ thể là 2 quá trình song song vừa hoạt động vừa giải độc. Detox gan và cơ thể hàng ngày bằng cách bổ sung chế độ ăn uống hợp lý và thực hành lối sống lành mạnh như sau:

1. Giảm bớt độc tố trong cơ thể

- Hạn chế rồi sau đó dần bỏ rượu bia, cà phê, thuốc lá, thực phẩm nhiều đường tinh chế và các chất béo bão hòa. Tất cả các chất này đều hoạt động như các chất độc trong cơ thể và gây trở ngại về mặt sức khỏe cũng như gây cản trở lành bệnh nếu như bạn đang phải điều trị bệnh.

- Cần hạn chế tối đa sử dụng các chất tẩy rửa gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân có quá nhiều hoá chất (chất tẩy rửa, dầu gội đầu, chất khử mùi, kem đánh răng,…), và nên thay thế bằng các giải pháp tự nhiên hơn.

- Ô nhiễm môi trường cũng là một yếu tố gây hại cho cơ thể: Vì vậy môi trường xanh và sạch là hết sức cần thiết.

2. Hạn chế stress

Tình trạng stress cũng tạo ra nhiều độc tố và gây kìm hãm các enzym giải độc trong gan.

Tập yoga, khí công và thiền định là những cách đơn giản và hiệu quả để giải tỏa căng thẳng bằng cách cài đặt lại các phản ứng về thể chất và tinh thần của bạn nhằm đối phó với cuộc sống căng thẳng hiện nay.

Cố gắng biến căng thẳng thành những cảm xúc tích cực.

  Thường xuyên ăn đồ chiên rán, thực phẩm nhiều mỡ sẽ gây hại cho gan. Ảnh minh họa

Thường xuyên ăn đồ chiên rán, thực phẩm nhiều mỡ sẽ gây hại cho gan. Ảnh minh họa

3. Thực hiện chế độ ăn kiêng detox

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.

- Uống nước ép trái cây và nước ép rau quả cũng có hiệu quả tốt.

- Chế độ ăn lỏng, dễ tiêu.

- Hạn chế đồ chiên rán, thực phẩm nhiều mỡ.

- Hạn chế đường, bánh kẹo ngọt.

- Ăn nhiều chất xơ, gạo lứt và các loại trái cây tươi và rau. Củ cải, củ cải đường, atisô, cải bắp, súp lơ xanh, tảo xoắn và rong biển là loại thực phẩm giải độc tuyệt vời.

- Ăn các thực phẩm giàu Vitamin C: Giúp cơ thể sản xuất glutathione, một hợp chất giúp thải độc tố tại gan.

4. Làm sạch và bảo vệ gan bằng việc uống đủ nước

Uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày: Sử dụng nước trắng, không lạm dụng nước có gas và cồn. Uống đủ nước sẽ giúp tiểu nhiều hơn, giúp thải độc qua thận và đường tiểu.

 

  Uống đủ nước sẽ giúp tiểu nhiều hơn, giúp thải độc cơ thể hiệu quả. Ảnh minh họa

Uống đủ nước sẽ giúp tiểu nhiều hơn, giúp thải độc cơ thể hiệu quả. Ảnh minh họa

 

5. Thải độc qua hệ hô hấp

Hít thở sâu với không khí trong lành để cho phép oxy lưu thông tốt hơn trong cơ thể.

6. Thải độc qua hệ tiêu hóa

- Sử dụng thực phẩm giàu chất xơ và uống đủ nước giúp phòng tránh táo bón.

- Đi đại tiện đều đặn vào một giờ nhất định trong ngày.

7. Thải độc qua da

- Tắm rửa sạch sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết và giúp cơ thể sảng khoái hơn.

- Tăng đổ mồ hôi trong phòng tắm hơi hoặc xông hơi để giúp cơ thể có thể loại bỏ chất thải qua mồ hôi. Các phương pháp tắm và massage giúp thư giãn cơ thể cũng có ích lợi.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO