Chiều 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo môn học mới thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Dự thảo môn học đã được chỉnh sửa, hoàn thiện trên cơ sở góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học.
Theo đó, trong chương trình mới, những kiến thức quá hàn lâm hoặc ôm đồm trong chương trình phổ thông cũ sẽ được giảm tải.
Trong tổng số 20 dự thảo chương trình môn học, có những môn mới, có những môn tích hợp mạnh mẽ như: Lịch sử và Địa lý, Tự nhiên và xã hội, các kiến thức giới tính, sức khỏe, định hướng nghề nghiệp được lồng ghép vào những hoạt động trải nghiệm sáng tạo… Các kiến thức theo hướng quá khó, hàn lâm, nặng nề sẽ được giảm tải.
Theo chia sẻ của GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, toàn bộ Chương trình giáo dục phổ thông mới, từ chương trình tổng thể đến các chương trình môn học và hoạt động giáo dục đều thực hiện mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Với ba điểm mới nhất của chương trình là: thực hiện dạy học phân hóa để phát huy tiềm năng, sở trường của người học; thực hiện dạy học tích hợp để gắn kết các lĩnh vực với nhau, gắn kết lý luận với thực tiễn; thực hiện dạy học thông qua hoạt động tích cực của người học để phát triển phẩm chất và năng lực một cách vững chắc.
Có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 như: Tiếng Việt/ngữ văn, toán, giáo dục công dân, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Một số môn học tích hợp mới như: Lịch sử và địa lý (cấp Trung học cơ sở), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (cấp Trung học cơ sở), giáo dục kinh tế và pháp luật.
Một số môn học/hoạt động giáo dục lần đầu tiên được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp Trung học Phổ thông như môn nghệ thuật…
Sau khi chỉnh sửa trên tinh thần tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý của một số tổ chức, cá nhân trên, dự thảo chi tiết các chương trình các môn học được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ chiều 19/1/2018 để tiếp tục xin ý kiến góp ý rộng rãi của các tầng lớp nhân dân.
Ngọc NgaBạn đang xem bài viết Các môn học phổ thông mới sẽ giảm kiến thức quá hàn lâm hoặc ôm đồm trong chương trình cũ? tại chuyên mục Cha mẹ thông thái của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].