Bộ Y tế yêu cầu làm rõ phản ánh 'người bệnh đau ruột thừa nhưng lại cắt bỏ buồng trứng'

Sáng 17/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Bình Dương yêu cầu báo cáo sự việc liên quan đến phản ánh "người bệnh đau ruột thừa nhưng lại bị cắt bỏ buồng trứng".

Ngày 15/7, trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip người nhà nữ bệnh nhân Lê Thị T kéo đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương yêu cầu bệnh viện giải thích việc bác sĩ vì sao bệnh nhân T được chẩn đoán đau ruột thừa nhưng khi phẫu thuật lại cắt buồng trứng.

Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, ngày 11/7 chị T. được chuyển tới bệnh viện từ 1 bệnh viện tư nhân trên địa bàn đến Khoa Cấp Cứu, BVĐK tỉnh Bình Dương với chẩn đoán theo dõi viêm ruột thừa cấp. Bệnh nhân có tình trạng đau bụng quanh rốn và hố chậu phải.

Các bác sĩ tiến hành thăm khám và chẩn đoán viêm ruột thừa cấp, chỉ định phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, trong quá trình mổ, bác sĩ phát hiện vùng tai vòi bên phải sưng to, chảy mủ nên đã mời bác sĩ khoa sản đến kiểm tra. Phần ruột thừa không phát hiện dấu hiệu viêm.

Các bác sĩ nhận định chị T. bị viêm tai vòi và phải tiến hành cắt bỏ để đảm bảo tính mạng. Ê-kíp phẫu thuật đã liên hệ số điện thoại người thân để thông báo tình trạng bệnh nhưng không được. Bệnh viện phát loa thông báo tìm người nhà của chị T. nhưng bất thành.

Để đảm bảo tính mạng cho chị T., các bác sĩ đã quyết định cắt tai vòi có biểu hiện viêm để điều trị, không phải cắt buồng trứng như người thân bệnh nhân phản ứng. Bệnh nhân đã ổn định và đang được theo dõi tại bệnh viện.

Sáng 16/7/2023, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương và BVĐK tỉnh Bình Dương đến động viên bệnh nhân tại Khoa Sản. Ảnh: SKĐS.

Sáng 16/7/2023, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương và BVĐK tỉnh Bình Dương đến động viên bệnh nhân tại Khoa Sản. Ảnh: SKĐS.

Trước sự việc trên, sáng nay 17/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế Bình Dương chỉ định đầu mối phát ngôn của Sở Y tế cung cấp thông tin chính thức cho các đơn vị báo chí, xử lý triệt để khủng hoảng truyền thông.

Đồng thời, Sở rà soát quy trình báo cáo theo quy định tại Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; rà soát quy trình trao đổi thông tin với người bệnh, người nhà bệnh nhân, quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình chăm sóc và bảo đảm an toàn phẫu thuật theo quy định tại Quyết định 7482/QĐ-BYT ngày 18/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật.

Sở Y tế chỉ đạo đơn vị chức năng quan tâm chăm sóc và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, người hành nghề theo các quy định hiện hành; đồng thời báo cáo giải trình, kết quả xử lý sự việc về Bộ Y tế trước ngày 21/7/2023.

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính