Báo Điện tử Gia đình Mới

Bình Dương đã có 164 ca COVID-19, 2 ổ dịch phức tạp, nguy cơ dịch tăng cao

Chỉ trong vài giờ, trưa nay Bình Dương đã phát hiện thêm 23 ca nhiễm mới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định nguy cơ dịch bệnh ở Bình Dương còn rất lớn, không chỉ trong các KCN mà cả ở nhiều nhà máy, doanh nghiệp xen lẫn trong các khu nhà trọ.

Số ca mắc liên tục tăng cao

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết, từ 18 giờ ngày 22/6 tới sáng 23/6, tỉnh ghi nhận thêm 23 ca mắc COVID-19 gồm: Công ty House wares 17 ca, Chi nhánh xử lý nước thải Biwase 5 ca; phường Bình Nhâm, TP Thuận An liên quan chợ đầu mới huyện Hóc Môn, TP HCM 1 ca. 

Sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Y tế Bình Dương Nguyễn Hồng Chương báo cáo, từ ngày 27/5 đến nay tỉnh ghi nhận 164 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, chủ yếu liên quan đến các ổ dịch ở TPHCM, với biến thể Delta phát hiện tại Ấn Độ.

Dịch đã xuất hiện trong một số doanh nghiệp (DN), nhà máy, khu công nghiệp (KCN), lây lan sang nhà trọ và vào các nhà máy khác.

  Bình Dương đã ghi nhận 164 ca mắc COVID-19.

Bình Dương đã ghi nhận 164 ca mắc COVID-19.

Bình Dương đang tập trung xử lý hai chuỗi lây nhiễm lớn, phức tạp, một tại phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên) với 20 ca và Công ty Việt Nam House Wares (phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An) với 86 ca vì đến nay chưa xác định được nguồn lây.

Hiện nay năng lực xét nghiệm của Bình Dương khoảng 5.000-8.000 mẫu đơn/ngày, tương đương 50.000-80.000 mẫu gộp 10 mẫu đơn; đang cách ly tập trung hơn 3.000 người và có phương án tăng năng lực cách ly từ 10.000 người lên 30.000 người.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhận định, nguy cơ dịch tăng cao do tỉnh nằm sát với TP.HCM, ranh giới đan xen, số lượng ổ dịch tiếp xúc với TPHCM rất lớn, hầu như mỗi ngày đều phát hiện F0 mới có liên quan. Ý thức người dân có phần lơ là chủ quan. Nhiều trường hợp F0, F1 khai báo quanh co, không trung thực.

Bình Dương rất lo ngại những F0 còn đang ở ngoài cộng đồng nếu không được phát hiện nhanh để lây lan vào KCN thì sẽ bùng phát rất nhanh. Vì vậy, toàn hệ thống chống dịch của Bình Dương đang đặt trong tình trạng trực chiến cao nhất.

Bình Dương phải khoanh vùng nhanh, phong tỏa gọn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, với đặc điểm nhà máy và nhà trọ xen kẽ, nguy cơ còn cao, nên các doanh nghiệp cần lưu ý sắp xếp, bố trí chia ca kíp khoa học, để nếu xảy ra tình huống có ca mắc, không phải phong tỏa, ngừng sản xuất toàn bộ nhà máy. Cần lập danh sách, điện thoại liên hệ của toàn bộ công nhân, đảm bảo phục vụ kịp thời cho truy vết. Đồng thời tập trung đầu mối xét nghiệm, để điều phối kịp thời, nhanh chóng nhất có thể.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo công tác chống dịch ở Bình Dương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo công tác chống dịch ở Bình Dương.

Qua phân tích của các chuyên gia, các số liệu cho thấy TPHCM và Bình Dương có thể đã có chùm lây nhiễm mới từ trước ngày 8/6. Do đó, ít nhiều trong cộng đồng đã có dịch. Cần phải cân nhắc việc giãn cách xã hội toàn bộ trên diện rộng. Thay vào đó nên linh hoạt trong việc phong tỏa theo điểm hẹp, đến tận xã, khu dân cư theo mức nguy cơ..

Trường hợp chưa khoanh diện hẹp ngay thì khoanh vùng rộng phải làm rất nghiêm để tập trung lấy mẫu xét nghiệm rất nhanh trong một vài ngày, xác định được đúng các ổ dịch, nguồn lây để thu hẹp khu vực phong toả, đúng trọng tâm, trọng điểm. Chính quyền địa phương tại những nơi không thực hiện phong tỏa, khoanh vùng cần yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, hạn chế di chuyển, đi lại, tăng cường khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh.

Bộ y tế cho biết sẽ hỗ trợ 300.000 khẩu trang, 10.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm PCR, điều 1 xe xét nghiệm lưu động với công suất khoảng 1.000-2.000 mẫu đơn PCR và cấp khoảng 500.000 đến 1 triệu liều vắc xin cho Bình Dương trong tháng 7/2021 để triển khai tiêm cho công nhân.

Bình Dương có 29 KCN, trên 1,2 triệu lao động, trong đó 500.000 người làm việc trong KCN. Nhiều nhà máy, DN của Bình Dương nằm đan xen trong khu dân cư nên lây nhiễm rất phức tạp. Tỉnh đã liên hệ để sớm đưa vào sử dụng phần mềm quản lý công nhân trong KCN (đã triển khai tại Bắc Giang), lập 100 tổ kiểm tra công tác phòng chống dịch tại nhà máy, KCN.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO