Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị ung thư phổi ăn gì tốt nhất: 10 loại thực phẩm quen thuộc có trong bếp nhà bạn

Theo các chuyên gia y tế, một số thực phẩm có thể có khả năng hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh, trong đó có ung thư phổi. Đó là do chúng có khả năng chuyển hóa tế bào, kiểm soát chu kỳ tế bào,...

  Bị ung thư phổi nên ăn gì là tốt nhất?

Bị ung thư phổi nên ăn gì là tốt nhất?

Vậy bị ung thư phổi nên ăn gì là tốt nhất để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả nhất?

1. Quả lê

Trong một nghiên cứu gần đây trong phòng thí nghiệm, xem xét về các tế bào ung thư phổi tế bào không nhỏ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng phloretin được tìm thấy trong quả táo và lê có thể tiêu diệt được tế bào chết trong các tế bào ung thư này.

Ngoài ra, phloretin có thể làm giảm xơ hóa trong phổi, thường được kết hợp với xạ trị.

Phloretin trong quả lê và táo được cho là có khả năng chống khối u. Và họ tin rằng phloretin có thể được dùng như một chất bổ sung trong điều trị ung thư phổi trong tương lai.

2. Trà xanh

  Trà xanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư phổi

Trà xanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư phổi

Trà xanh không chỉ có vai trò phòng ngừa mà còn có thể có ích đối với những người đang bị ung thư phổi.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên động vật và các hợp chất theaflavin và epigallocatechin-3-gallate (EGCG) được tìm thấy trong trà xanh có thể tăng hiệu quả thuốc hóa trị cisplatin thường dùng trong điều trị ung thư phổi.

Tuy nhiên, trong trà xanh có chứa caffeine và có người có thể nhạy cảm với chất này. Trà xanh đóng chai cũng không phải là sự lựa chọn tốt cho bạn. Cách tốt nhất vẫn là trà xanh tươi và hãm uống hàng ngày.

3. Cá hồi

  Cá hồi cũng là sự lựa chọn tốt cho người bị bệnh phổi

Cá hồi cũng là sự lựa chọn tốt cho người bị bệnh phổi

Các nhà nghiên cứu đã chú ý vitamin D trong nhiều năm gần đây và xem xét chế độ ăn giàu vitamin D có thể có những lợi ích gì cho người bị ung thư phổi.

Các nhà khoa học đã quan sát các tế bào ung thư phổi không phải tế bào nhỏ có chứa đột biến EGFR, họ đã tìm ra rằng vitamin D3 có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi.

Các chuyên gia tiến hành một thí nghiệm từ những con chuột bị ung thư phổi, dương tính với EGFR có chế độ ăn giàu vitamin D3 và nhận thấy các khối u có bị ức chế.

Vitamin D được tìm thấy trong các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá trích. Ngoài chế độ ăn uống, tắm nắng cũng là một cách tự nhiên giúp tăng cường vitamin D cho cơ thể bạn nên tận dụng.

4. Củ gừng

  Gừng là loại gia vị có lợi phòng bệnh ung thư phổi

Gừng là loại gia vị có lợi phòng bệnh ung thư phổi

Là một loại gia vị quen thuộc với nhiều công dụng, gừng có khả năng giúp giảm buồn nôn trong quá trình hóa trị liệu. Ngoài ra, gừng chứa hợp chất 6-shogaol giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư phổi, giảm nguy cơ di căn.

Di căn chính là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các bệnh nhân ung thư, vì vậy, việc giảm quá trình này đóng vai trò quan trọng. Do đó, bạn có thể yên tâm dùng gừng để bổ sung vào bữa ăn của những bệnh nhân ung thư phổi nhé.

5. Bột cà ri

Củ nghệ, một thành phần được tìm thấy trong cà ri có chứa hợp chất curcumin có khả năng ức chế sự xâm lấn của các tế bào ung thư phổi. Curcumin có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, và kích thích miễn dịch.

Đối với những người hiện đang điều trị ung thư, curcumin có thể khiến các khối u nhạy cảm hơn với các tác dụng của các phương pháp hóa trị và xạ trị.

Ngoài phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, nghệ còn được nghiên cứu nhiều hơn để tìm ra tiềm năng hỗ trợ các bệnh khác như Alzheimer.

6. Các loại quả mọng

  Các loại quả mọng như quả việt quất rất tốt cho những người bệnh phổi

Các loại quả mọng như quả việt quất rất tốt cho những người bệnh phổi

Các loại quả mọng như quả việt quất, quả mâm xôi, và quả nam việt quất rất giàu chất anthocyanidin. Một dạng anthocyanidin được gọi là delphinidin đã tạo ra một sự khác biệt đáng kể đối với những con chuột được tiêm tế bào ung thư phổi đột biến ở người.

Chế độ ăn uống delphinidin ức chế sự phát triển của các khối u, hạn chế khả năng tạo ra các mạch máu mới để mở rộng (sự hình thành mạch) và gây chết tế bào trong các tế bào ung thư.

Ngoài ra, các nghiên cứu phát hiện ra rằng anthocyanidin có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông (huyết khối). Bởi theo nghiên cứu, có đến 3-15% những người bị ung thư phổi phát triển cục máu đông và có liên quan đến tỷ lệ tử vong do căn bệnh này.

7. Cà rốt

  Cà rốt cũng là một trong những thực phẩm tốt cho những người bệnh ung thư phổi

Cà rốt cũng là một trong những thực phẩm tốt cho những người bệnh ung thư phổi

Để các khối u phát triển và xâm lấn các mô, chúng phải phát triển các mạch máu mới để cung cấp cho khối u. Axit chlorogen xuất hiện để phá vỡ sự báo hiệu việc hình thành mạch trong ung thư phổi.

Theo các chuyên gia, cà rốt chứa chất axit chlorogen có lợi cho bệnh nhân ung thư phổi. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy chất axit chlorogen trong quả dứa, khoai tây, dâu tây, táo và hạt lanh.

8. Nước ép nho đỏ

Resveratrol, một hợp chất trong rượu vang đỏ được xem là một chất có lợi. Nó không chỉ giảm nguy cơ ung thư mà còn giúp điều trị ung thư tốt hơn.

Khi bị ung thư phổi, việc bổ sung chất dinh dưỡng này có thể giúp cải thiện hiệu quả của các loại thuốc hóa trị thông thường như Taxol (paclitaxel), Platinol (cisplatin) và Iressa (gefitinib).

Vẫn còn quá sớm để khuyên bạn nên sử dụng nó như một "chất bổ trợ điều trị" nhưng việc bổ sung một chút resveratrol trong chế độ ăn uống của bạn sẽ không gây hại.

9. Nước sốt cà chua

  Để phòng và điều trị bệnh ung thư phổi, bạn có thể tăng cường ăn nước sốt cà chua

Để phòng và điều trị bệnh ung thư phổi, bạn có thể tăng cường ăn nước sốt cà chua

Cà chua, và đặc biệt là nước sốt cà chua, có chứa lycopene, một hợp chất mạnh cho cả hai việc giảm nguy cơ ung thư và chống lại ung thư.

Nó có thể ức chế sự phát triển của các khối u, cản trở quá trình phân chia tế bào ung thư phổi, ức chế sự lây lan của ung thư và hỗ trợ loại bỏ cơ thể của các tế bào ung thư thông qua quá trình diệt tế bào chết.

Ngoài ra, lycopene có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm quả trình tiến triển của ung thư phổi. Một nghiên cứu với hơn 100.000 người cho thấy ung thư phổi ít phổ biến hơn ở những người ăn nhiều thực phẩm có chứa lycopene.

10. Hàu

  Để phòng ngừa và trị bệnh ung thư phổi hiệu quả, bạn có thể tăng cường ăn hàu

Để phòng ngừa và trị bệnh ung thư phổi hiệu quả, bạn có thể tăng cường ăn hàu

Hàu là một nguồn thực phẩm giàu kẽm. Loại khoáng chất này không chỉ có vai trò trực tiếp trong việc chống ung thư phổi mà còn có thể kích thích tác dụng của thuốc hóa trị ung thư phổi Taxotere (docetaxel).

Một số người thiếu kẽm và có thể làm giảm khả năng miễn dịch. Vì vậy, điều quan trọng là cần bổ sung kẽm để hỗ trợ quá trình điều trị ung thư. 

11. Cải xoong

Cải xoong là một nguồn isothiocyanate tuyệt vời, các hợp chất này không chỉ can thiệp vào quá trình phân chia tế bào ung thư để ức chế sự phát triển của khối u mà dường như chúng còn tăng cường hiệu quả của quá trình xạ trị.

Ngoài cải xoong, hợp chất này có mặt trong các loại rau họ cải khác như rau cải, cải brussels, cải chíp, su hào và súp lơ.

12. Hạt lanh

Hạt lanh được xem là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe tổng thể. Nó có thể giúp bạn giảm sự bốc hỏa, giảm táo bón và thậm chí đóng vai trò đáng kể trong điều trị ung thư.

Các nhà khoa học đã cho các con chuột sống mang ung thư phổi ăn hạt lanh. Họ phát hiện ra rằng những con chuột đó sống lâu hơn và còn có thể bảo vệ các tế bào bình thường khỏi bị tổn thương

Ngoài một lối sinh hoạt lành mạnh và thái độ lạc quan trong cuộc sống. Những người bị ung thư phổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hi vọng bài viết đã giải đáp được câu hỏi bị ung thư phổi nên ăn gì để hỗ trợ điều trị ung thư một cách hiệu quả.

(Theo Everyday Health)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO