Bị sét đánh khi đi làm đồng suýt mất mạng

Trong lúc đang làm ruộng, người phụ nữ bị sét đánh dẫn tới lơ mơ, gọi không biết, bỏng nặng vùng cổ, đùi, ngực…

Chị V.T.T., (48 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) trong khi đang làm ruộng thì bị sét đánh bất tỉnh. Ngay sau đó, chị T. được người nhà đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi không biết, bỏng vùng cổ, ngực, đùi…

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực và làm các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả cho thấy hình ảnh chảy máu dưới màng cứng nhu mô bán cầu não trái, điện tim đồ có nhịp nhanh, theo dõi nhồi máu cơ tim, bỏng điện vùng cổ, ngực độ II diện tích 3% và mặt ngoài đùi phải bỏng độ I, II diện tích 1%.

  Người phụ nữ suýt mất mạng vì bị sét đánh khi đi làm đồng

Người phụ nữ suýt mất mạng vì bị sét đánh khi đi làm đồng

Tiên lượng rất nặng, người bệnh được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức Nội: Thở máy, an thần, chống phù não… và áp dụng chăm sóc cấp độ 1 - cấp độ chăm sóc cao nhất trong y tế.

Được biết, sau 2 ngày chăm sóc đặc biệt, tình trạng sức khỏe người bệnh có tiến triển tốt và chuyển chuyên khoa điều trị. Tại khoa Ngoại thần kinh, người bệnh tiếp tục được thăm khám và phát hiện bị thủng màng nhĩ 2 tai.

Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe người bệnh chưa ổn định nên các bác sĩ dự kiến can thiệp vá màng nhĩ sau 3 tháng nữa.  

Hiện, người bệnh đã qua cơn nguy kịch tỉnh táo, vết bỏng vùng cổ, ngực đùi khô và được ra viện nhưng còn phải tiếp tục điều trị nội khoa tình trạng tụ máu não tại gia đình.

  Sét đánh làm người phụ nữ bị bỏng nặng ở vùng cổ, ngực và tay chân

Sét đánh làm người phụ nữ bị bỏng nặng ở vùng cổ, ngực và tay chân

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân rất may mắn đã được đưa đến viện kịp thời can thiệp điều trị nên đã qua cơn nguy kịch.

Qua trường hợp này các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần theo dõi dự báo thời tiết, khi trời mưa không nên ra ngoài.

Khi thấy chuyển mưa, những người làm việc ngoài trời cần nhanh chóng về nhà hoặc vào trú ẩn ở các lán trại.

Trường hợp không sơ tán kịp thì phải tránh xa các vật dụng kim loại như cày bừa, cuốc xẻng, máy bơm nước, xe máy, xe đạp...

Đặc biệt lưu ý không tránh mưa dưới các gốc cây to, nhất là những cây cao đơn độc trong vùng trống trải. Bởi khi tia sét bắt vào cây, dòng điện mạnh có thể truyền sang bất cứ một vật nào dẫn điện, hoặc truyền xuống gốc cây tỏa ra trên mặt đất gây tai nạn cho những người trú ẩn dưới gốc cây.

Không đứng, ngồi cạnh cột điện, hoặc đường dây tải điện, vì đây cũng là những nơi dễ bị sét đánh. Mặt khác, trong cơn giông thường có gió mạnh có thể làm gãy đổ trụ điện hoặc đứt đường dây điện nên rất nguy hiểm.

Cũng không nên trú mưa gần các lò đang nhả khói, vì khói là chất dẫn điện tốt tạo điều kiện cho sét đánh tới.

Không nên ngồi gần ao hồ có mặt nước rộng. Nếu đang tắm dưới nước, gặp cơn giông cần lên bờ ngay, vì dòng điện sét có thể truyền trong nước, gây nguy hiểm.

Khi thấy mưa giông cần đóng hết các cửa ra vào và cửa sổ để hạn chế gió lùa mang hơi ẩm có thể kéo theo sét vào nhà. Tạm ngừng xem tivi, tháo dây điện ra khỏi ổ cắm, tháo dây ăng ten ra khỏi tivi... để phòng dòng xung điện của sét có thể gây hỏng đồ vật, đe dọa tính mạng người.

Trường hợp gặp người bị sét đánh, cần sơ cứu cho người bị nạn bằng cách đặt nạn nhân nằm lên chỗ khô ráo, bằng phẳng, nới rộng quần áo để người bị nạn thở được dễ dàng.

Khẩn trương làm ngay hô hấp nhân tạo kết hợp hà hơi thổi ngạt và xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Cứ 5 lần xoa bóp tim ngoài lồng ngực thì hô hấp nhân tạo hoặc thổi ngạt một lần. Làm liên tục như thế 60-90 phút.

Nếu phát hiện nạn nhận bị gãy xương, cần cố định xương chắc chắn trước khi di chuyển. Tuy nhiên, cần đặc biệt cẩn thận, không di dời nạn nhân nếu nghi ngờ bị gãy cột sống.

Sau khi đã thực hiện sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Việc sơ cứu nạn nhân phải tiến hành ngay lập tức mới hy vọng cứu sống được người bị nạn, không nên chuyển nạn nhân ngay tới cơ sở y tế mà chưa sơ cứu.

An An

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính